“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc

17/08/2024 09:15 Văn hóa
Cách đây tròn 70 năm, chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Genève được ký kết, hòa bình lập lại trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đất nước tạm thời bị chia ra hai miền Nam – Bắc, dự kiến chờ 2 năm sẽ tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Vĩ tuyến 17 được xác định là ranh giới hai miền.
“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc
Vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải), nơi trở thành vết thương chia cắt đất nước đằng đẵng hơn 20 năm, đã chứng kiến một cuộc chiến tranh khốc liệt chưa từng có. (Ảnh: TĐ)

Thi hành các điều khoản của Hiệp định Genève, ngày 25/8/1954, tại Hồ Xá (Quảng Trị), đại diện quân đội Pháp đã ký vào biên bản bàn giao vùng phía Bắc vĩ tuyến 17 cho phái đoàn ta và rút quân về bờ Nam sông Bến Hải đánh dấu bước ngoặt quan trọng của lịch sử. Ngày 25/8/1954 đã trở thành ngày truyền thống của quê hương Vĩnh Linh.

Lúc này, Vĩnh Linh là huyện duy nhất của tỉnh Quảng Trị được giải phóng nhưng lại bị cắt một phần bao gồm toàn bộ xã Vĩnh Liêm, một phần xã Vĩnh Sơn thuộc phía Nam khu phi quân sự với số dân 13.267 người và 351 đảng viên của ta phải ở lại bám đất, bám dân hoạt động trong lòng địch.

Đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã phá hoại Hiệp định Genève chia cắt lâu dài đất nước, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự để tấn công miền Bắc XHCN. Cả Vĩnh Linh trở thành tọa độ của bom đạn, của hủy diệt; biết bao đau thương, mất mát mà người Vĩnh Linh phải chịu đựng khi mỗi người dân phải gánh chịu 7 tấn bom đạn trong suốt những năm tháng đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc.

Vượt lên tất cả mọi hy sinh, mất mát, khó khăn, thử thách, với ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, quân và dân Vĩnh Linh đã tỏ rõ gan vàng dạ sắt, một tấc không đi, một ly không rời. Ở nơi đầu cầu giới tuyến lũy thép Vĩnh Linh vẫn vững vàng, giữ cho lá cờ vinh quang của Tổ quốc luôn kiêu hãnh tung bay trên đỉnh cột Hiền Lương, giữ cho mạch máu Bắc - Nam ngày đêm thông suốt nối liền hậu phương với tiền tuyến lớn anh hùng.

Tại Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với báo Nhân Dân tổ chức bên Di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, cách đây 70 năm, Hiệp định Genève đã lấy con sông Bến Hải trên Vĩ tuyến 17 làm giới tuyến quân sự tạm thời, với quy định sau hai năm sẽ Tổng tuyển cử, tiến tới thống nhất hai miền Nam, Bắc. Nhưng Đế quốc Mỹ đã dựng lên chính quyền tay sai ở miền Nam, ngang nhiên phá bỏ Hiệp định, thực hiện dã tâm xâm lược, hòng biến miền Nam thành bàn đạp để tấn công miền Bắc. Vì thế, con sông Bến Hải hiền hòa, bình dị đã trở thành vết thương chia cắt đất nước đằng đẵng hơn hai chục năm trời.

Kẻ thù muốn biến con sông trên quê hương Quảng Trị thành nhát chém chia cắt, thì nhân dân ta đã không tiếc máu xương bắc những chiếc cầu, những bến đò để nối liền đất nước, nối những yêu thương như máu thịt không thể tách rời, như chân lý vĩnh hằng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng tuyên cáo cùng đồng bào cả nước và toàn thế giới: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý đó không bao giờ thay đổi”.

“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc
Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Chương trình.

“Lịch sử đã chọn mảnh đất Quảng Trị làm nơi đối đầu giữa hai thế lực chính nghĩa và phi nghĩa. “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Hàng ngàn, hàng vạn những người con yêu từ mọi miền đất nước đã về đây, chiến đấu ngoan cường và hy sinh anh dũng. Máu xương của biết bao anh hùng, liệt sĩ đã thấm đẫm vào đất thiêng Quảng Trị, dựng lên những tượng đài chiến thắng. Những cái tên Bến Hải, Hiền Lương, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đường Chín, Khe Sanh, Cửa Việt, Thành Cổ…đã đi vào lịch sử dân tộc, làm lay động lương tri nhân loại, mãi mãi là những mốc son ngời sáng, mãi mãi là những bản hùng ca bất tử” - Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh.

Chương trình “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” nhằm ôn lại những năm tháng chia cắt hai miền Nam - Bắc. Hai mươi năm đau thương, mất mát, hy sinh càng cháy lên khát vọng hòa bình, thống nhất non sông trong từng con người Việt Nam, nhất là đồng bào vùng giới tuyến. Đặc biệt, là dịp để nhắc nhớ kỳ tích lũy thép lẫy lừng Vĩnh Linh đầu cầu miền Bắc, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến miền Nam.

Qua đó tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân; phát huy những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người dân Việt Nam; bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc
Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Vĩnh Linh 25/8 (1954-2024), 70 năm Ngày ký Hiệp định Genève (21/7/1954-21/7/2024), diễn ra tối 16/8 tại Vĩnh Linh, Quảng Trị.
“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc
Thông qua Chương trình, giới thiệu về một Vĩ tuyến 17 - một Vĩnh Linh mới, một Quảng Trị đang vươn mình khởi sắc từng ngày.
“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc
Bên bờ Bến Hải- Hiền Lương, chương trình “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” là dịp để ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, để bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh.
“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc
Chương trình được dàn dựng công phu cùng âm thanh, ánh sáng được thiết kế đặc biệt với hy vọng thông qua nghệ thuật, khán giả sẽ có cái nhìn cụ thể hơn, ấn tượng và đầy cảm xúc, để “Vĩ tuyến 17” sẽ được kể tiếp câu chuyện hoà bình cho những thế hệ tương lai.
“Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc
Từ việc tôn vinh những giá trị bất hủ, chương trình còn mang đến cảm xúc tự hào, niềm tin yêu về quá khứ, qua đó tiếp truyền năng lượng của quá khứ đến hiện tại và tương lai.
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động