Việt Nam sắp có thêm Hãng Hàng không Cánh Diều

23/08/2019 06:15 Tăng trưởng xanh
Công ty CP Hàng không Thiên Minh vừa gửi hồ sơ tới Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Nam xin thành lập Hãng Hàng không Cánh Diều (KiteAir), vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng.
Đường băng xuống cấp, sân bay Nội Bài đứng trước nguy cơ dừng khai thácPhó Thủ tướng dự Lễ khởi động dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa

Theo đó, Hãng Hàng không này sẽ được thành lập tại Cảng hàng không Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) trong thời gian 50 năm, kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Về quy mô, Công ty CP Hàng không Thiên Minh (thành viên Thiên Minh Group) đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024. Trong đó, có 15 máy bay ATR 72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).

vie t nam sa p co them ha ng ha ng khong ca nh die u
Công ty CP Hàng không Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024. Trước đó, ông chủ của Hãng hàng không này đã từng khai thác dòng máy bay thủy phi cơ.

Theo định hướng phát triển, trong năm đầu tiên hoạt động, công ty này sẽ đầu tư 6 máy bay ATR 72 và sẽ tăng gấp đôi ngay trong năm thứ 2. Đến năm thứ 3, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR 72 và 5 tàu bay A320/A321. Sau đó, trong các năm thứ 4 và thứ 5, mỗi năm công ty này sẽ đưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.

Trước đó, hồi giữa tháng 4/2019, Thiên Minh Group đã chấm dứt mọi hợp tác với Air Asia thành lập Công ty CP Hàng không Thiên Minh.

Hãng Hàng không mới này (nếu được cấp phép) sẽ có 3 cổ đông. Trong đó ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỉ đồng (60% vốn) đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc; Công ty Cổ phần du lịch Thiên Minh góp 300 tỉ đồng (30% vốn) và bà Trần Hằng Thu góp 100 tỉ đồng (10% vốn).

Việc Thiên Minh Group lập đề án mở ra hãng KiteAir đánh dấu sự nhộn nhịp của thị trường hàng không khi cùng lúc có nhiều doanh nghiệp tư nhân nhảy vào đầu tư lĩnh vực đầy hứa hẹn này. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về đề án thành lập 2 hãng hàng không Vinpearl Air và Vietravel Air.

Được biết, thị trường hàng không Việt Nam hiện đang có 5 cái tên bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và VASCO. Bên cạnh đó, còn 2 hãng đang nộp hồ sơ xin bay là Vinpearl Air của Tập đoàn Vingroup và Vietravel Airlines của Công ty Vietravel. Như vậy, trong tương lai nếu KiteAir được chấp thuận đầu tư, thì Việt Nam sẽ có tới 8 hãng hàng không

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động