"Tuýt còi" kế hoạch tăng đội bay lên 200 chiếc của Vietjet Air

04/10/2019 10:22 Tăng trưởng xanh
Vietjet Air dự kiến phát triển đội bay lên 200 chiếc vào năm 2025, nhưng bị Cục Hàng không Việt Nam "tuýt còi" và cho rằng không phù hợp với năng lực quản lý, đảm bảo khai thác, đào tạo nguồn nhân lực của hãng.
Nghịch lý Vietjet Air: Tưởng rẻ mà... không rẻ! Phục vụ mặt đất, "miếng bánh ngon" mà Vietjet đang thèm khát Vietnam Airlines "tố" việc niêm yết giá vé của Vietjet Air sai quy định!

Ngày 5/8/2019, Vietjet Air có văn bản báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch tăng đội máy bay giai đoạn 2021-2025. Hãng này dự kiến hàng năm đưa vào khai thác trung bình 20 máy bay và đến năm 2025 đạt 200 chiếc.

Tuy nhiên, Cục Hàng không đánh giá kế hoạch tăng đội máy bay như trên là không phù hợp với năng lực quản lý, đảm bảo khai thác, đào tạo nguồn nhân lực của Vietjet.

"Mặt khác, loại máy bay Boeing 737 Max mà Vietjet đặt hàng hiện đang nằm trong danh sách đình chỉ khai thác của Cục Hàng không Việt Nam nói riêng, cơ quan hàng không các nước nói chung. Khả năng khai thác trở lại của máy bay Boeing 737 Max là không rõ ràng trong thời gian tới" - Cục Hàng không nêu rõ tại Báo cáo số 4166/CHK-VTHK ngày 25/9, gửi Bộ Giao thông Vận tải.

tuyt coi ke hoach tang doi bay len 200 chiec cua vietjet air
Kế hoạch tăng đội bay lên 200 chiếc của Vietjet bị Cục hàng không “tuýt còi”.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quá trình phát triển của Vietjet Air từ khi bắt đầu khai thác đến nay, trung bình tăng 10 máy bay/năm. Theo đó, trong bối cảnh có thêm các hãng hàng không mới và khả năng tiếp nhận hạ tầng các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thấy Vietjet nên giữ mức phát triển đội máy bay giai đoạn đến năm 2025 với số lượng trung bình dưới 10 chiếc/năm, đạt là 120 chiếc.

Với phương án tăng máy bay dưới 10 chiếc/năm, đến năm 2020 số lượng máy bay của Vietjet có thể đạt 84 chiếc và đến năm 2025 là 120 chiếc, tăng 46 chiếc so với thời điểm hiện tại.

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không thấy kế hoạch của Vietjet Air là phát triển quá nhanh, cần được xem xét kỹ lưỡng về số lượng đội máy bay của hãng phù hợp với năng lực vận hành, quản trị, mạng đường bay, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực khai thác đội bay của hãng.

Hiện tại, Cục Hàng không đang yêu cầu Vietjet Air rà soát, bổ sung các thông tin, nội dung về kế hoạch đội máy bay đến năm 2025 để giải trình rõ, nhằm xác định kế hoạch khả thi đội máy bay đến năm 2025 của hãng đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành, phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không, nguồn nhân lực khai thác đảm bảo an toàn đội máy bay của hãng.

Liên quan đến việc phát triển đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không cho biết, theo quy hoạch và dự báo thị trường, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.

Để đảm bảo vận chuyền lượng hành khách trên, số lượng máy bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 chiếc vào năm 2020 và 384 chiếc vào năm 2025. Số liệu này được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 ngàn khách/máy bay/năm.

Về kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn đến năm 2025 của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không cho biết, đội bay của Vietnam Airlines bao gồm cả Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco) dự kiến đạt 107 chiếc vào năm 2020 và tăng lên 135 chiếc vào năm 2025; Đội máy bay của Jetstar Pacific đến năm 2020 là 22 chiếc và đến năm 2025 là 32 chiếc; Bamboo Airways dự kiến đội bay đạt 22 chiếc vào năm 2020 và tăng lên 30 chiếc vào năm 2025.

Còn Vietjet hiện đang xây dựng kế hoạch đội máy bay đến năm 2025, theo đó đạt 102 chiếc vào năm 2020 và 200 chiếc vào năm 2025. Nếu kế hoạch của các hãng nêu trên được thực hiện, tổng sổ máy bay của các hãng đến năm 2025 là 397 chiếc, vượt quá nhu cầu thị trường 13 chiếc.

tuyt coi ke hoach tang doi bay len 200 chiec cua vietjet air
Các Hãng hàng không Vinpearl Air, Vietravel Airlines và Cánh Diều đang chờ thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, trong trường hợp Vinpearl Air, Vietravel Airlines và Cánh Diều được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, đến năm 2020 sẽ góp vào đội bay chung 15 chiếc và đến năm 2025 có thêm 68 chiếc.

Cụ thể, Vinpearl Air dự kiến khai thác 6 máy bay vào năm 2020 và 30 máy bay vào năm 2025. Vietravel Airlines khai thác 3 máy bay vào năm 2020, đến năm 2025 là 8 chiếc. Cánh Diều dự kiến khai thác 6 chiếc vào năm 2020 và đến năm 2025 là 30 chiếc.

Như vậy, với kế hoạch phát triển đội máy bay của Vietjet và theo các dự án thành lập hãng hàng không mới sẽ nâng tổng số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 258 chiếc vào năm 2020, vượt quá 3 chiếc so với nhu cầu của thị trường. Đến năm 2025 đội bay là 385 chiếc, vượt quá 1 chiếc so với nhu cầu thị trường. Do vậy, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều, Cục Hàng không đề nghị nên khai thác 20-25 máy bay vào năm 2025 thay vì 30 máy bay.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Phân loại chất thải sinh hoạt: Khó khăn từ thực tiễn

Phiên bản di động