Yêu cầu về hệ thống cấp nước và thoát nước nhà chung cư

10/09/2019 14:09 Tăng trưởng xanh
Hệ thống cấp nước, thoát nước sinh hoạt nhà chung cư phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật quy định trong "Quy chuẩn hệ thống cấp thoát nước cho nhà và công trình" và tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.
Luật Quy hoạch - Nhiều vấn đề tồn tại cần sớm khắc phục Dự thảo Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải

Đó là quy định tại Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân tham gia góp ý. Dự thảo nêu rõ, hệ thống cấp nước phải đảm bảo chất lượng vệ sinh theo QCVN 1-1:2018/BYT và đáp ứng nhu cầu sử dụng theo các tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng.

yeu cau ve he thong cap nuoc va thoat nuoc nha chung cu

Toàn bộ hệ thống thoát nước thải nhà chung cư phải được nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực (ảnh minh họa)

Hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà và hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà đảm bảo các yêu cầu sau: Khi chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà hoặc không đảm bảo lưu lượng, áp lực nước chữa cháy (cột áp) thì phải có nguồn nước dự trữ đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy của hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà ít nhất trong 3 giờ. Nhà có chiều cao PCCC lớn hơn 50m phải có họng nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy bố trí ở mỗi tầng, điểm xa nhất của tầng phải nằm trong phạm vi 45m tính từ họng nước chữa cháy (có tính toán đến đường di chuyển). Họng chờ phải được đặt trong khoang đệm ngăn cháy (khoang đệm hoặc chiếu nghỉ của buồng thang bộ không nhiễm khói hoặc khoang đệm của thang máy chữa cháy).

Hệ thống họng chờ cấp nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy phải có họng chờ lắp đặt ở ngoài nhà để tiếp nước từ xe hoặc máy bơm chữa cháy và được nối với đường ống cấp nước chữa cháy trong nhà. Họng chờ phải thỏa mãn các quy định hiện hành. Lưu lượng cần thiết của hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà được lấy theo tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng, riêng đối với nhà có chiều cao PCCC trên 50m, các tầng ở phải đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy cho không ít hơn 4 họng nước chữa cháy, mỗi họng có lưu lượng 2,5 L/s trong khoảng thời gian chữa cháy tính toán. Mỗi điểm của tầng phải đảm bảo có hai họng nước chữa cháy phun tới đồng thời. Cấp nước chữa cháy cho các hệ thống chữa cháy phải thực hiện theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về phòng cháy chữa cháy.

Hệ thống thoát nước cần phù hợp với các quy định trong các tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng. Hệ thống thoát nước mưa trên mái cần đảm bảo thoát nước mưa với mọi thời tiết trong năm. Các ống đứng thoát nước mưa không được phép rò rỉ và cần được nối vào hệ thống thoát nước của nhà. Toàn bộ hệ thống thoát nước thải phải được nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực. Bể xử lý nước thải của nhà phải được đặt ở vị trí thuận lợi, có đủ điều kiện xử lý hút thải, đảm bảo an toàn chịu lực, không bị nứt thấm, rò rỉ và không ảnh hưởng đến môi trường khi vận hành.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động