10 cách để giảm rác thải nhựa đại dương

09/04/2019 15:56 Tác động môi trường
8 triệu tấn rác thải nhựa xả ra đại dương của chúng ta mỗi năm, làm chết và gây hại sinh vật biển.

Chiến dịch PassOnPlastic của Sky Ocean Rescue sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm rác thải nhựa đại dương và tất cả chúng ta đều có quyền ủng hộ chiến dịch! Nếu cùng nhau giảm sử dụng rác thải nhựa hàng ngày, chúng ta có thể giúp chấm dứt sự gia tăng đột biến của rác thải nhựa đại ương. Dưới đây là 10 lời khuyên giảm rác thải nhưa:

Mang theo một cốc hoặc bình cà phê có thể tái sử dụng. Khoảng 2,5 tỷ cốc cà phê bị vứt đi mỗi năm chỉ riêng ở Anh – tương đương 7 triệu mỗi ngày! Chưa đến 1% trong số này có thể được tái chế, đồng nghĩa với việc hầu hết chúng mất tới 50 năm để chôn lấp, trong khi người dùng chúng chỉ sử dụng vài phút. Rất nhiều quán cà phê tung ra chương trình giảm giá khi khách hàng sử dụng cốc của riêng họ và có nhiều lựa chọn thân thiện với môi trường tại quán.
2. Mang theo chai riêng
Trong số rác thải nhựa trên biển, chai nhựa là một trong những mặt hàng thường xuyên xuất hiện trên bãi biển trên toàn cầu. Các nắp thường kết thúc trong bụng của chim biển.
3. Nói không với dao kéo nhựa

Bằng cách mang theo một con dao, tái sử dụng dao kéo nhựa của bạn hoặc tìm kiếm một sự thay thế có thể phân hủy, bạn có thể tiết kiệm được 466 vật phẩm bằng nhựa không cần thiết mỗi năm.
4. Ống hút
Ống hút cũng là một trong những mặt hàng nhựa góp phần phá hủy đại dương. Ống hút nhựa và thìa khuấy có thể mất tới 200 năm mới phân hủy được. Có thực sự phải dùng ống hút nhựa cho đồ uống khi chúng có thể ở lại bãi rác lâu sau sinh nhật thứ 100 của bạn?
5. Sử dụng giấy bạc hoặc bọc sáp ong

Không giống như màng bọc không thể tái chế, giấy bạc có thể tái chế. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng giấy bạc, hãy chắc chắn rằng bạn đã bỏ chúng vào thùng tái chế sau khi sử dụng! Một lựa chọn khác là bọc sáp ong (Beeswax Wrap) mới. Được sản xuất từ 100% cotton, nhựa thông, dầu Jojoba và sáp ong địa phương, chúng 100% tự nhiên và thân thiện với môi trường. Điều này có nghĩa là không có chất bẩn nào sẽ ngấm vào thức ăn được bảo quản, chúng có thể tái sử dụng và phân hủy được.
6. Túi trà
Sử dụng trà pha trộn các loại thảo dược với dụng cụ lọc trà thay vì túi trà được bịt kín bằng nhựa. Việc vứt bỏ túi trà sẽ khiến các vi hạt nhựa xâm nhập vào đường thủy của chúng ta và cuối cùng xâm nhập vào chuỗi thức ăn của chúng ta. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi: Túi trà có thể phân hủy sinh học.
7. Từ bỏ kẹo cao su

8. Nói “không” với nhựa siêu vi
Nhựa siêu vi (glitter hay còn gọi là microplastic) được làm từ nhựa có kích thước rất nhỏ, đặc biệt hủy hoại đời sống của sinh vật biển ở đại dương. Nhựa siêu vi có thể xâm nhập vào chuỗi thức ăn của chúng ta vì sinh vật phù du và động vật có vỏ có thể ăn nó.
9. Đựng sữa trong chai thủy tinh có thể tái sử dụng và tái chế
Cân nhắc việc nhận sữa của bạn trong các chai thủy tinh được tái sử dụng và tái chế thay vì đồ đựng bằng nhựa thông thường.
10. Chọn rượu có nút chai tự nhiên

 Mai Đan - Tổng hợp từ wwf.org.uk
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động