Nhức nhối chân cầu Yên Lệnh:

Bãi tập kết than trái phép

23/12/2021 20:38 Tác động môi trường
Công ty TNHH Thuận An ngang nhiên tập kết, chế biến than trái phép tại khu vực chân cầu Yên Lệnh(thuộc địa phận xã Mộc Lam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) với quy mô lớn trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, phá vỡ quy hoạch. Bãi than được chất cao cả chục mét và không được che chắn cẩn thận.

Hàng nghìn m2 đất ruộng của người dân dưới khu vực chân cầu Yên Lệnh trở thành bãi tập kết than trái phép được nhập khẩu từ Indonesia của Công ty TNHH Thuận An (Thuận An).

Bãi tập kết than trái phép được nhập khẩu từ Indonesia của Công ty TNHH Thuận An

Được biết, hệ thống kho bãi chứa than của Thuận An nằm ở Cụm cảng Yên Lệnh, Hà Nam theo đại diện UBND xã Mộc Lam chia sẻ nguồn gốc đất khu vực bãi tập kết than này là đất nông nghiệp.

Thời gian trước, năm 2002 khi xây dựng cầu Yên Lệnh thì đơn vị Cienco4 có thuê mặt bằng (tại vị trí kho bãi chứa than của công ty Thuận An) để làm bãi thi công bê tông làm đế cầu.

Đến năm 2013 khi có chủ trương dồn điền đổi thửa, thì khu vực trên được chia đều cho nhân khẩu của 5 thôn. Hiện nhân dân các thôn đã họp và giao cho trưởng thôn ký hợp đồng canh tác với Công ty Thuận An.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc sử dụng đất sai mục đích, điểm tập kết than trái phép này hoạt động không có biện pháp che chắn, nước thải than chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Việc kinh doanh than gây ô nhiễm môi trường, tập kết than dưới chân cầu vi phạm Luật Đê điều, Luật Đất đai, Luật Môi trường.

Việc công ty TNHH Thuận An tập kết than trái phép đã xảy ra trên địa bàn từ lâu cần được chấn chỉnh và xử lý nghiêm. Đề nghị UBND huyện Duy Tiên, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

Đồng thời, kiến nghị các ngành chức năng huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cần sớm có phương án xử lý dứt điểm tình trạng trên để tránh những tác động xấu đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của người dân.

Hoa Vinh - Nhã Linh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động