Bão nhiệt đới sắp đổ bộ Nhật Bản, giao thông đình trệ nghiêm trọng

15/08/2019 18:13 Tăng trưởng xanh
Bão nhiệt đới Krosa sắp đổ bộ vào khu vực phía Tây Nam của Nhật Bản, gây hỗn loạn giao thông. Gần 600.000 người dân được cảnh báo phải sơ tán, 700 chuyến bay nội địa bị huỷ. 
Thời tiết hôm nay 15/8: Miền Bắc ngày nắng, có mưa dông cục bộ Từ nay đến cuối năm, Biển Đông có thể đón 9 đến 11 cơn bão Chủ động trong mùa mưa bão

Theo cơ quan khí tượng, từ đầu tuần, cơn bão nhiệt đới Krosa đã hình thành ở Thái Bình Dương, sau đó di chuyển chậm với tốc độ khoảng 20km/h về phía Tây Nam của Nhật Bản, sức gió từ 108-160km/h.

Sau khi gây biển động mạnh, bão sẽ đổ bộ, gây mưa lớn trên đất liền. Lượng mưa đo được sáng 15/8 ở Shikoku lên tới 800mm. Theo dự báo, đến sáng 16/8, tổng lượng mưa ở một số khu vực có thể lên mức hơn 1.000mm. Tuy đã suy yếu đáng kể nhưng với mắt bão lớn, tầm ảnh hưởng mạnh, bão Krosa vẫn khiến người dân đất nước "mặt trời mọc" phải lao đao.

bao nhiet doi sap do bo nhat ban giao thong dinh tre nghiem trong
Sóng lớn ở vào biển Miyazaki (Tây Nam Nhật Bản) hôm 13/8. Ảnh: Reuters.

Các nhà chức trách đã vận động gần 600.000 người dân sống gần những dòng sông sơ tán, tránh trường hợp mưa lớn gây lũ lụt, sạt lở đất. Theo Cơ quan Quản lý Thảm hoạ và Cứu hoả Nhật Bản, đã có 5 người bị thương trong khi "chạy bão", một cụ ông nguy kịch vì rơi xuống biển trước sức gió mạnh, 18 người mắc kẹt do nước sông tăng đột ngột nhưng đã được giải cứu kịp thời.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga chia sẻ với báo chí: "Hiện cơ quan khí tượng quốc gia đã đưa ra các dự báo về gió giật, mưa lớn trên diện rộng. Chúng tôi yêu cầu người dân tại các khu vực bão đi qua không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết và sẵn sàng sơ tán khi nhận được lệnh của chính quyền địa phương".

Đổ bộ vào Nhật Bản đúng dịp diễn ra lễ hội Phật giáo truyền thống Bon (từ ngày 13/8-15/8) khi người dân đang đổ về những thành phố lớn, bão Krosa đã gây hỗn loạn giao thông nghiêm trọng. Gần 700 chuyến bay nội địa ở các thành phố phía Tây Nhật Bản bị huỷ; dịch vụ tàu Sanyo Shinkansen từ Shin Osaka ở Osaka tới Kokura ở Fukuoka phải tạm ngừng hoạt động; các tuyến tàu từ Kokura, Hakata, Kagoshima-Chuo cắt giảm tối đa; phà nối đảo phía Nam Shikoko và các khu vực ảnh hưởng bão cũng không thể ra khơi.

Đáng chú ý, luồng khí nóng do bão nhiệt đới gây ra đã khiến nhiệt độ tại các vùng phía Bắc Nhật Bản và khu vực quận Niigata lên mức trên 40 độ C. Một số vùng phía Đông cũng đang phải chống chọi với các đợt nắng nóng liên tiếp, nhiệt độ thường trực trên mức 31 độ C. Từ ngày 29/7, tại Nhật đã có 80 người tử vong do nắng nóng, hơn 31.000 người phải nhập viện.

Diệu Anh (Theo Reuters, AFP)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động