Nhật Bản tan hoang, 74 người thiệt mạng do bão Hagibis

16/10/2019 11:44 Tăng trưởng xanh
Sau khi đổ bổ vào Nhật Bản vào đêm 12/10, cơn bão Hagibis đã cướp đi sinh mạng của 74 người, khiến 10 người mất tích. Hiện các nhà chức trách nước này vẫn đang tích cực xử lý thiệt hại và hỗ trợ các nạn nhân của cơn bão. 
Siêu bão Hagibis: 2 thuyền viên Việt Nam gặp nạn, đã cứu sống 1 người Tokyo tan hoang vì bão Faxai mạnh kỷ lục Bão nhiệt đới sắp đổ bộ Nhật Bản, giao thông đình trệ nghiêm trọng

Hagibis là một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019, với đường kính khu vực gió mạnh nhất lên tới 1.400 km, bao trùm gần 50% chiều dài của bán đảo Nhật Bản, bao gồm cả thủ đô Tokyo.

Kênh truyền hình công cộng Nhật Bản NHK cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 74 người được xác định là đã chết, hơn 10 người mất tích và 220 người bị thương. Cơn bão còn làm vỡ 73 con đê trên toàn quốc, gây ra hơn 100 vụ sạt lở, nhấn chìm và phá huỷ hơn 14.000 ngôi nhà…

nhat ban tan hoang 74 nguoi thiet mang do bao hagibis
Nhiều ngôi nhà ở Nhật bị bão phá huỷ. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Nhật cho biết, lượng mưa trong hai ngày bão hoành hành gần bằng một nửa lượng mưa của cả năm. Khắp nửa phía Đông của đảo Honshu là nước tràn ra từ 52 con sông.

Hiện các đội cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm người mất tích, tránh có thêm thiệt hại về người. Còn khoảng 12.000 hộ gia đình khác vẫn bị mất nước và điện, chưa rõ tình trạng này sau bao lâu sẽ được khắc phục.

nhat ban tan hoang 74 nguoi thiet mang do bao hagibis
Nhiều đồ điện bị hỏng do ngâm trong nước. Ảnh: Reuters.
nhat ban tan hoang 74 nguoi thiet mang do bao hagibis
Nhiều vật dụng bị nước lũ làm cho hư hại, trở thành rác thải. Ảnh: Reuters.

Giao thông ở Nhật tiếp tục gián đoạn với khoảng 120 toa tàu bị hư hại, một số ga tàu cao tốc bị ngập. Cơ quan đường sắt Nhật Bản cho biết phải mất 1 - 2 tuần để khôi phục hoàn toàn các hoạt động. Dịch vụ đường tàu nối giữa Tokyo và Kanazawa sẽ làm việc ở 50-60% công suất.

nhat ban tan hoang 74 nguoi thiet mang do bao hagibis
Sau bão, rác thải chất đống khắp nơi trên đường phố. Ảnh: Reuters.

Tỉnh Fukushima (phía Đông Bắc Nhật Bản) là một trong những nơi phải chịu nhiều thương vong nhất. Người dân cùng lực lượng cứu trợ xã hội đang tiến hành dọn dẹp sau lũ, vứt bỏ vật dụng hỏng hóc và rác thải. Nhiều người cao tuổi hiện vẫn phải ở trong các trung tâm sơ tán, không thể tự dọn dẹp nhà cửa của họ.

nhat ban tan hoang 74 nguoi thiet mang do bao hagibis
Sau bão, rác thải chất đống khắp nơi trên đường phố. Ảnh: Reuters.

Ông Masao Hirayama – một nông dân 70 tuổi trong khu vực cho biết, trong nhà ông, nước đã ngập sâu khoảng 2 mét. Ông và con trai phải di chuyển bằng thuyền để đến được trung tâm sơ tán, trong khi vợ và cháu nội phải ở nhờ nhà người thân.

Ông Hirayama tuyệt vọng bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất hụt hẫng. Lũ đã cuốn trôi tất cả, chỉ còn lại đất đai mà thôi”.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ chi 710 triệu Yên (tương đương 6,5 triệu USD) để cứu trợ thiên tai, đồng thời tiếp tục hỗ trợ về điều kiện sinh hoạt cho người dân trong các trung tâm lánh nạn.

Diệu Anh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động