Tokyo tan hoang vì bão Faxai mạnh kỷ lục

09/09/2019 13:54 Tác động môi trường
Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, vào lúc 5h sáng 9/9, bão Faxai đổ bộ vào quận Chiba với gió mạnh kèm mưa lớn, gây ra gần 1 triệu sự cố mất điện, khiến giao thông đình trệ nghiêm trọng...
Lùi giờ nhiều chuyến bay đến Nhật Bản do ảnh hưởng bão Faxai Tăng cường giám sát về bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp Thời tiết hôm nay 9/9: Vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to

Ông Yoshi Suga - Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết, cho đến nay, cơn bão đã khiến một người chết và gây ra nhiều thiệt hại về tài sản do cây đổ, các đồ vật kích thước lớn bị gió thổi tung, tạo va đập mạnh. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đã ghi nhận khoảng hơn 900.000 sự cố về điện.

tokyo tan hoang vi bao faxai manh ky luc
Gió mạnh khiến nhiều bảng, biển kích thước lớn gãy đổ. Ảnh: Kyodo News.
tokyo tan hoang vi bao faxai manh ky luc
Gió mạnh khiến nhiều bảng, biển kích thước lớn gãy đổ. Ảnh: Kyodo News.

Với sức gió lên tới 216km/h, bão Faxai là một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây tấn công đất nước mặt trời mọc. Dự báo thời tiết cho biết lượng mưa do cơn bão gây ra cũng có thể đạt mức kỷ lục tại nhiều vùng.

tokyo tan hoang vi bao faxai manh ky luc
Tại Shizuaka, ít nhất 10 ngôi nhà bị hư hại, tốc mái, các cửa kính vỡ tung... Ảnh: Kyodo News.

Khoảng 5.000 người ở quận Chiba và Kanagawa nằm trên đường đi của bão đã được lệnh sơ tán; 390.000 người khác cũng được cảnh báo sơ tán không bắt buộc do các chuyên gia lo ngại bão có thể diễn biến phức tạp.

tokyo tan hoang vi bao faxai manh ky luc
Người dân căng mình chống chọi với bão. Ảnh: Reuters.

Kênh truyền hình NHK cho biết, riêng trong sáng 9/9 đã có khoảng 864.000 ngôi nhà bị mất điện, bao gồm toàn bộ thành phố Kamogawa (phía Đông Tokyo). Tại Shizuaka, ít nhất 10 ngôi nhà bị tốc mái, các cửa kính vỡ tung; ôtô con, ôtô tải lật nghiêng; các toà nhà trong thành phố Ichikawa rung lên trước sức gió mạnh; đường phố và các trạm phương tiện công cộng gần như bị bỏ hoang; vỉa hè la liệt kính vỡ; mọi hoạt động đình trệ nghiêm trọng. Nhiều siêu thị đã phải lấy ván gỗ đóng vào cửa sổ, cảnh tượng tưởng như chỉ có trong các bộ phim giả tưởng về thiên tai.

tokyo tan hoang vi bao faxai manh ky luc
Giao thông Nhật Bản bị đình trệ nghiêm trọng vì bão lớn. Ảnh: Kyodo News.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản liên tục đưa ra cảnh báo lở đất lũ lụt, lũ quét và sóng mạnh. Các đơn vị vận tải trong khu vực ảnh hưởng bão đã ngừng phục vụ. Riêng trong ngày 8/9, khoảng 100 chuyến tàu cao tốc nối giữa thủ đô Tokyo và các thành phố lân cận, phía Tây Nhật Bản đã phải huỷ bỏ. Các dịch vụ tàu, thuyền, phà trên vịnh Tokyo cũng bị đình chỉ; hơn 100 chuyến bay phải rời lịch trình.

tokyo tan hoang vi bao faxai manh ky luc
Cơ quan khí tượng Nhật Bản liên tục đưa ra cảnh báo lở đất lũ lụt, lũ quét và sóng mạnh. Ảnh: Reuters.

Theo thông tin từ AFP, tại khu vực ven biển Shizuoka, 8 người lướt sóng bị cuốn ra biển nhưng đã được lực lượng cứu hộ phát hiện và đưa trở vào bờ an toàn.

Bão Faxai hiện đang di chuyển về phía Bắc Nhật Bản với vận tốc khoảng 25 km/h, dự kiến sẽ tấn công vùng Đông Bắc nước này trước khi trở ra Thái Bình Dương.

Diệu Anh
The Guardian
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động