Bình Định: Doanh nghiệp hướng đến phát triển xanh, bền vững

26/03/2024 15:18 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bình Ðịnh vừa có 7 doanh nghiệp vinh dự nhận chứng nhận Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024, để đạt chứng nhận này, các doanh nghiệp không chỉ hướng đến chất lượng, an toàn mà còn chuyển hướng mạnh mẽ phát triển xanh, bền vững và kết nối với thị trường trong nước, quốc tế.
Bình Định: Doanh nghiệp hướng đến phát triển xanh, bền vững
Công ty CP Nước khoáng Quy Nhơn luôn đổi mới công nghệ để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: HẢI YẾN

Để đạt HVNCLC, các DN phải trả lời các bộ câu hỏi về kế hoạch thực hiện chiến lược xanh hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình : Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bitco Bình Định (trước đây là Công ty CP Gạch Tuy nen Bình Định), cho biết: Hiện nay, DN muốn tồn tại, cạnh tranh được trên thị trường phải thực hiện chuyển đổi. Công ty chúng tôi mới đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC của Đức với tổng vốn đầu tư gần 110 tỷ đồng. Công nghệ AAC sẽ giúp Bitco giảm hơn 30% chi phí sản xuất và tiết kiệm được nguồn nguyên liệu, do gạch AAC được sản xuất từ cát, xi măng và hơi nước, không đòi hỏi nguồn đất sét khan hiếm. Hơn hết, công nghệ này sử dụng ít nhiên liệu hơn, giúp giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Trong khi những DN lớn buộc phải nhanh chóng chuyển đổi hệ thống sản xuất không chỉ tạo sản phẩm chất lượng tốt mà còn phải thân thiện với môi trường, các DN nhỏ, vừa, nhất là ở lĩnh vực thực phẩm, thức uống phải chuyển đổi hệ thống sản xuất gắn với các yếu tố minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Do đó, các DN thuộc ngành thực phẩm - đồ uống phải có nguyên liệu thân thiện với môi trường, có hệ thống sản xuất theo quy trình khép kín, hiện đạị, đạt chuẩn ISO 22000:2018, HACCP. Việc hướng tới phát triển xanh thời điểm này là đúng lúc, kịp thời, thực hiện tiêu chí xanh trong sản xuất như: Giảm phát thải khí nhà kính, khai thác hợp pháp, có khai báo và tuân thủ quy định các nguồn nguyên liệu...

Còn ông Phan Anh Triết, Phó Giám đốc Công ty CP Nước khoáng Quy Nhơn, cho biết: Công ty chú trọng đầu tư công nghệ, đó là yếu tố quyết định để DN phát triển, chuyển đổi xanh bền vững. Nhờ đó, công ty tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm; giảm chi phí sản xuất tạo lợi thế cạnh tranh; giảm phát thải khí thải, nước thải, rác thải… ra môi trường; tạo được sự thiện cảm và nâng cao uy tín thương hiệu.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó, các DN cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa về chính sách, đầu tư trang thiết bị công nghệ tham gia vào hoạt động chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kết nối DN với thị trường trong nước, quốc tế. Điểm chung các DN vừa đạt HVNCLC ở Bình Định là đều hướng đến phát triển xanh, bền vững./.

Công Thành
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động