Bình Phước: Một khu rừng do cựu chiến binh bảo vệ được công nhận nhiều Cây di sản

11/12/2023 07:48 Kinh tế, xã hội
Ngày 09/12/2023, được sự cho phép của UBND tỉnh Bình Phước, UBND Huyện Đồng Phú phối hợp cùng Tập đoàn Trường Tươi, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ B58 và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Công nhận 162 cây di sản Việt Nam và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba tại tiểu khu 379 rừng Mã Đà, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Việc tổ chức buổi lễ nhằm tôn vinh những giá trị của quần thể Cây di sản Việt Nam tại rừng Mã Đà, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, đồng thời lan tỏa niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ rừng, bảo tồn di sản đến các tầng lớp nhân dân cũng như ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức, những người cựu chiến binh đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng. Sự kiện này cũng đánh dấu cột mốc quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của lãnh đạo huyện Đồng Phú nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung đối với nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, phát huy các giá trị di sản trên địa bàn huyện; tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức chăm sóc, bảo vệ rừng.

Bình Phước vinh danh quần thể 162 cây di sản Việt Nam
Bình Phước vinh danh quần thể 162 cây di sản Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của các đồng chí là lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Trung ương; hơn 80 đồng chí tướng lĩnh lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam; lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Bình Phước; lãnh đạo huyện Đồng Phú; lãnh đạo Hội Thiên nhiên và Bảo vệ môi trường Việt Nam; lãnh đạo Tập đoàn Trường Tươi; các đại biểu đại diện cho các sở ban ngành, các hội, hiệp hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các tỉnh thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định: “Quần thể 162 cây cổ thụ tại tiểu khu 379, huyện Đồng Phú khi được công nhận là quần thể cây di sản của Việt Nam không những làm tôn thêm giá trị lịch sử, văn hoá vốn có của nó mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường tại khu vực rừng Mã Đà, đóng góp vào công tác bảo tồn và bảo vệ quần thể Cây Di sản chung của cả nước, cũng như công tác quản lý bảo vệ rừng”.

Nhiều cá nhân, tổ chức
Nhiều cá nhân, tổ chức được vinh danh trong công tác bảo vệ rừng Mã Đà.

Tại buổi lễ, Tiến sĩ, nhà văn Trần Văn Miều – Phó Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Bảo vệ môi trường Việt Nam đã chia sẻ về hành trình hơn 14 năm nghiên cứu, đánh giá và xét duyệt hồ sơ công nhận cây di sản Việt Nam cho 162 cây cổ thụ tại tiểu khu 379 rừng Mã Đà. Đồng thời, ông cũng nhận định đây là quần thể những cây di sản lớn nhất và nhiều loài cây Việt Nam hiện nay với 162 cây thuộc hơn 15 loài khác nhau.

Ông Phạm Hương Sơn – Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Tươi chia sẻ: “Quần thể 162 cây di sản Việt Nam tại tiểu khu 379 rừng Mã Đà, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú là minh chứng rõ ràng nhất của hình ảnh của những người cựu chiến binh kiên dũng, anh hùng trong thời bình, luôn phấn đấu và hy sinh thầm lặng để đóng góp cho xã hội, cho đất nước”.

Trong chương trình buổi lễ, đồng chí … đã thay mặt cho Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Ông Phạm Công Trường - Hội viên Hội cựu chiến binh phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước với những đóng góp cho công tác gìn giữ, bảo vệ rừng và các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa. Trước đó, Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi – vợ của ông Phạm Công Trường cũng đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba và bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hai vợ chồng cựu chiến binh, thương binh Phạm Công Trường và Nguyễn Thị Hồng Tươi là những người sáng lập Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ B58. Ngay từ những ngày đầu thành lập, ông bà Trường Tươi đã tập hợp các cựu chiến binh, cựu quân nhân và con em của họ để bảo vệ nghiêm ngặt hơn 512 ha rừng tự nhiên tại tiều khu 379 rừng Mã Đà. Nhờ đó mà quần thể cây cổ thụ, trong đó có cây Kơ nia đã đi vào hồn cốt văn hóa dân tộc, đã được bảo vệ nghiêm ngặt, bảo tồn nguyên trạng như hiện nay.

Ông Phạm Hương Sơn thừa ủy quyền của ông Phạm Công Trường nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nướ
Ông Phạm Hương Sơn thừa ủy quyền của ông Phạm Công Trường nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước.

Ngoài ra, để ghi nhận những đóng góp trong công tác bảo vệ rừng của Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú, chính quyền và nhân dân xã Tân Hòa, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ B58, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng đã trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại buổi lễ, Ông Phạm Hương Sơn – Chủ tịch Tập đoàn Trường Tươi cũng đã trao tặng Quỹ khuyến học khuyến tài tỉnh Bình Phước 1 tỷ đồng; Quỹ vì người nghèo tỉnh Bình Phước 1 tỷ đồng; Hỗ trợ người nghèo 11 huyện thị tỉnh Bình Phước vui xuân đón tết năm 2024: 1 tỷ đồng;- Hỗ trợ Cựu chiến binh nghèo 11 huyện thị tỉnh Bình Phước vui xuân đón tết năm 2024: 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Tập đoàn Trường Tươi còn hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động bao gồm: Quỹ nạn nhân bom mìn Việt Nam, quỹ gia đình liệt sĩ Việt Nam, quỹ gia đình liệt sĩ thành phố Hồ Chí Minh, quỹ Vừ A Dính và biển đảo quê hương, hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước, hỗ trợ thiết bị y tế cho các bệnh viện…. với tổng kinh phí tài trợ lên đến hơn 6 tỷ đồng. Với những đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, Tập đoàn Trường Tươi và những lãnh đạo Tập đoàn cũng đã vinh dự nhận được bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh Bình Phước.

Sỹ Bắc

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động