Bình Phước tăng cường năng lực xử lý và tái chế chất thải

19/10/2023 08:23 Địa phương
Nhằm góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phục vụ phát triển bền vững của địa phương thông qua việc nâng cao năng lực xử lý, tái chế chất thải cũng như giảm thiểu và ngăn ngừa phát sinh ô nhiễm trong các quá trình xử lý và tái chế chất thải, mới đây tỉnh Bình Phước đã đưa vào hoạt động thử nghiệm Khu liên hợp - Xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.
 Khu liên hợp xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát chính thức đi vào hoạt động
Khu liên hợp xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát chính thức đi vào hoạt động

Sau khi khánh thành, Khu liên hợp - Xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải và quan trắc đối với các nguồn thải theo Kế hoạch vận hành thử nghiệm đã được phê duyệt tại Giấy phép môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

Dự án Khu Liên hợp - Xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát đã được Hội đồng thẩm định công nghệ và được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án tại Quyết định số 1810/QĐ-BTNMT ngày 22/9/2021. Dự án nhận được cho phép thi công xây dựng theo quyết định của Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng cấp ngày 10/4/2022.

Sau hơn 18 tháng thi công công trình, đồng thời đầu tư về trang thiết bị, kỹ thuật và công nghệ, đến tháng 9/2023, dự án được Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định liên ngành và được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép môi trường vào tháng 9 năm 2023.

Khu liên hợp - Xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với công suất 1.458,91 tấn/ngày, gồm 16 hạng mục công trình về tái chế và xử lý chất thải với công nghệ tiên tiến, hiện đại được đầu tư, đáp ứng nhu cầu cần thiết và sự khuyến khích về xử lý, tái chế chất thải theo định hướng về kinh tế tuần hoàn của Đảng và Nhà nước.

Rác thải được đưa đến các nhà máy thuộc Khu liên hợp bằng các hệ thống xe chở rác chuyên dụng có gắn định vị GPS. Rác được phân loại và đưa đến từng phân xưởng để xử lý theo mức độ yêu cầu như rác thải rắn, rác thải nhựa, rác phế phẩm sinh học khác…Trong đó, một số loại rác sẽ được xử lý và tái chế, tạo ra các vật liệu thô phục vụ cho các ngành công nghiệp khác như sắt thép, nhựa. Riêng tro xỉ sẽ được đưa vào công nghệ phối trộn với cát đá làm nguyên liệu hóa rắn sản xuất gạch không nung. Đối với bùn công nghiệp, Nhà máy có công nghệ ủ bùn tái chế làm nguyên liệu phục vụ sản xuất phân bón Compost và phân bón vi sinh phục vụ trong nông nghiệp. Ngoài ra, đơn vị chủ đầu tư cũng đã đầu tư 4 hố chôn lấp rác thải an toàn với hệ thống hút nước ngầm, nước rỉ rác và được trang bị 04 giếng quan trắc theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dây chuyền lò đốt chất thải trong Khu liên hợp
Dây chuyền lò đốt chất thải trong Khu liên hợp

Để đảm bảo cho công tác xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại, đơn vị chủ đầu tư Dự án cũng đã đầu tư hệ thống về xử lý nước thải, khí thải và chất thải rắn phát sinh đảm bảo các quy chuẩn hiện hành trước khi tái sử dụng lại hoặc thải ra nguồn tiếp nhận. Chủ động thực hiện các biện pháp quản lý kỹ thuật phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý tái chế chất thải.

Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hiện đại phù hợp các quy định của pháp luật
Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hiện đại phù hợp các quy định của pháp luật

Với phương châm triển khai hoạt động đảm bảo quy định về môi trường, giảm phát thải và phát triển bền vững, Dự án Khu Liên hợp - Xử lý và tái chế chất thải Khải Tiến Phát được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu hụt cơ sở xưys chất thải cũng như năng cao hiệu quả tái chế chất thải trong thời gian tới. Ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình thử nghiệm hoạt động của Dự án, tỉnh Bình Phước cũng sẽ tiếp tục có chủ trương, chính sách hợp lý bố trí nguồn nhân lực, vật lực nhằm xây dựng Nhà máy trở thành dự án trọng điểm về xử lý, tái chế chất thải với công nghệ tiên tiến, hiện đại ở khu vực miền Nam, hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động