Bình Thuận: Phát huy thế mạnh truyền thông trong bảo vệ môi trường

05/06/2024 10:00 Phát triển Công nghiệp môi trường
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt, thông qua báo chí, truyền thông, những điểm “nóng” về môi trường đã được chính quyền và các cơ quan chức năng tiếp nhận, vào cuộc, xử lý. Vì vậy, tỉnh Bình Thuận xác định, truyền thông chính là một kênh giám sát rất quan trọng đối với lực lượng quản lý môi trường.

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam thông qua các phong trào Ngày Chủ nhật xanh; Chiến dịch làm sạch biển bảo vệ môi trường năm 2024 và nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như tổ chức các sự kiện hưởng ứng; triển khai các hoạt động dọn rác; làm sạch bãi biển; hướng dẫn và thực hiện phân loại rác tại nguồn; trao tặng thùng rác cho các địa phương để thực hiện mô hình phân loại rác; truyền thông lan tỏa sự kiện tới đông đảo các địa phương, tổ chức, cá nhân, du khách để thu hút đông đảo cộng đồng chung tay hành động bảo vệ môi trường.

Bình Thuận: Phát huy thế mạnh truyền thông trong bảo vệ môi trường
Những thông điệp ý nghĩa bảo vệ môi trường

Để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện, nâng chất lượng môi trường của tỉnh, bên cạnh việc chủ động thực hiện nhiệm vụ, tăng cường giám sát quản lý môi trường; lực lượng chức năng làm công tác quản lý, bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Thuận rất chú trọng đến các thông tin phản ánh của báo chí, truyền thông và người dân. Trước các thông tin báo chí, truyền thông phản ánh, ngay lập tức, các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, triển khai các giải pháp khắc phục nếu có.

Gần đây nhất là thông tin từ báo chí phản ánh việc một số xã trên địa bàn huyện Hàm Thuận thải bỏ bóng đèn chong thanh long không đúng quy định gây nguy cơ ô nhiễm môi trường. Tiếp nhận thông tin, ngay lập tức, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc, kiểm tra, xác minh thông tin và gửi văn bản báo cáo về UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, giải quyết thông tin.

Trước đó, với sự phối kết hợp phát hiện, nêu vấn đề của các cơ quan truyền thông, Bình Thuận cũng đã giải quyết một số điểm nóng về môi trường liên quan đến hoạt động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, hoạt động chăn nuôi heo tập trung, hoạt động chế biến thủy sản tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài. Hiện công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở này vẫn đang được kiểm soát tốt.

Bên cạnh “phản ứng nhanh” trước các nội dung truyền thông phản ánh về môi trường, Bình Thuận cũng đồng thời tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường và sử dụng truyền thông vào mục đích tuyên truyền lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường tới đông đảo người dân, du khách.

Bình Thuận: Phát huy thế mạnh truyền thông trong bảo vệ môi trường
Phát túi sử dụng nhiều lần, túi thân thiện môi trường cho người dân, du khách

Thời gian qua, triển khai chương trình đảo Phú Quý không rác thải nhựa, công tác tuyên truyền đã vào cuộc, tích cực đưa thông tin đến đông đảo các địa phương, tổ chức, cá nhân, khách du lịch. Một mặt tuyên truyền từ xa để người dân, du khách chủ động hơn trong việc sử dụng các phương tiện thay thế túi ni lông, chai nhựa khi đến công tác, du lịch tham quan trên huyện đảo Phú Quý;

Mặt khác, tại các chuyến tàu đưa đón khách ra vào đảo, đến các điểm đảo nhỏ và ngay trên chính địa bàn huyện đảo, từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo của huyện đảo đến từng hướng dẫn viên và người dân đều tích cực tuyên truyền lan tỏa phong trào đảo không rác thải nhựa.

Với sự vào cuộc tích cực của truyền thông, kể từ đầu tháng 3/2024 phát động phong trào, đến nay, lượng rác nhựa trên đảo Phú Quý đã giảm đáng kể. Các doanh nghiệp vận tải hành khách ra vào đảo đã nhắc nhở khách du lịch không sử dụng vỏ chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nhựa sử dụng một lần mà chuyển sang sử dụng các loại túi, bao bì thân thiện với môi trường hoặc các sản phẩm sử dụng nhiều lần. Các ca-nô đưa rước khách ra đảo Hòn Tranh và các đảo nhỏ tại Phú Quý đã thường xuyên tuyên truyền vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo. Các hãng tàu tuyến Phan Thiết - Phú Quý tích cực vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo; đồng thời đã bố trí thùng rác đầy đủ tại các vị trí cần thiết trên tàu, thực hiện việc phân loại rác thải và thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải theo quy định.

Tại các điểm cảng, cơ quan chức năng đã bố trí người để kiểm soát du khách không mang túi ni-lông và đồ nhựa dùng một lần, bao gồm cả vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lên đảo. Cùng với đó, mỗi cán bộ, người dân trên đảo đã gương mẫu thực hiện, nghiêm khắc với chính bản thân để công tác tuyên truyền mang tính thuyết phục hơn.

Có thể thấy, Bình Thuận đã thu được nhiều kết quả trong công tác bảo vệ môi trường nhờ có sự vào cuộc, đồng hành của truyền thông. Vì vậy, truyền thông luôn được đánh giá là một trong các giải pháp quan trọng trong thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Thuận nói riêng và của các địa phương trên cả nước nói chung.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động