Các giải pháp cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng của EVNNPC

18/09/2018 15:55 Tác động môi trường
EVNNPC góc nhìn tổng quan

Các giải pháp cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng của EVNNPC

Công nhân ngành Điện tuyên truyền tiết kiệm điện tại các hộ dân


Tổng Công ty Điện Lực miền Bắc (EVNNPC) là đợn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chịu trách nhiệm cung ứng điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố phía Bắc (Từ Hà Giang đến Hà Tĩnh, ngoại trừ Thủ đô Hà Nội). Tính đến tháng 12/2017, lưới điện do EVNNPC quản lý vận hành gồm 2 Trạm biến áp (TBA) 220kV với tổng dung lượng 750 MVA, 226 TBA 110kV và 01 trạm cắt với tổng dung lượng 15.983 MVA, 8.294 km đường dây 110kV. Ngoài ra, còn có 86 TBA và 1.200 km đường dây 110kV là tài sản của khách hàng và trên 150 NMTĐ có công suất xấp xỉ 30MW đấu nối vào lưới điện do EVNNPC quản lý. Hệ thống lưới điện trung và hạ áp của EVNNPC với hơn 65.000 km đường dây trung áp, 12.000 km đường dây hạ thế và gần 50.000 TBA phân phối với tổng dung lượng 12.000 MVA.
Xã hội ngày càng phát triển người dân càng có nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại, công suất cao, kéo theo lượng tiêu thụ điện năng lớn nhất là thời điểm diễn ra mùa nắng nóng. Mức độ sử dụng điện năng từ các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động giải trí… lớn đến đâu kéo theo mức độ rủi do trong quá trình sử dụng điện cao bấy nhiêu. Nắm bắt được tình hình thực tế và nhu cầu của nhân dân EVNNPC đã xây dựng các giải pháp cung ứng điện an toàn và ổn định trong mùa nắng nóng:
Dự báo tình hình cung ứng điện mùa nắng nóng:Căn cứ theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, năm 2018 tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến khó lường, tình huống thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, bão, lũ, nắng nóng gay gắt kéo dài… Phụ tải khu vực phía Bắc tiếp tục tăng trưởng ở mức cao (mức trung bình 12%-13% về sản lượng, Pmax có thể lên đến 11.000-11.500 MW) cao hơn năm 2017 khoảng 1.500MW.
Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật vận hành hệ thống lưới điện: Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định, tin cậy và cung cấp điện cho khách hàng, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa hè năm 2018. EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị lập và thực hiện phương án đảm bảo điện với các nội dung; phối hợp thực hiện lập kế hoạch và đăng ký công tác sửa chữa lưới điện năm, tháng, tuần đúng quy định; Các Công ty Điện lực đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện trung thế để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải. Rà soát, tính toán, thiết lập chế độ kết dây cơ bản đảm bảo vận hành tối ưu lưới điện trung áp và khai thác khả năng mang tải của các MBA 110kV. Lập phương án cấp điện cho các chế độ sự cố và chế độ phụ tải tăng cao đột biến do thời tiết cực đoan, chủ động làm việc với các khách hàng lớn thực hiện tiết giảm công suất theo mức phân bổ khi có yêu cầu; Rà soát và trang bị công cụ, dụng cụ, vật tư dự phòng để xử lý, khắc phục nhanh nhất khi có sự cố bất thường trên lưới điện đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới; Phối hợp với Sở Công Thương 27 tỉnh/thành phố phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng theo thứ tự ưu tiên; 100% đơn vị thường xuyên rà soát tình hình vận hành của hệ thống sa thải tần số thấp (F81), đảm bảo vận hành, tin cậy; Tăng cường kiểm tra các đường dây và trạm biến áp để phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của đường dây, thiết bị trạm nhằm ngăn ngừa sự cố chủ quan xảy ra. Kiểm tra, phát quang hành lang tuyến, kiểm tra kỹ tình trạng cột, kè móng cột để chủ động phát hiện các nguy cơ gây sự cố cao và có kế hoạch để khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng: Tổng công ty đã thực hiện đôn đốc, triển khai các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải, đặc biệt các công trình san tải cho các khu vực mang tải cao. Đẩy nhanh tiến độ thi công đóng điện các dự án một số công trình mới 220kV, 110kV có ý nghĩa quan trọng đối với vận hành và cung cấp của EVNNPC. Quý I/2018 đã đóng điện 17 dự án với năng lực tăng them 657 MVA công suất và 115,49 km đường dây. Một số công trình lưới điện trung, hạ áp đã đưa vào vận hành, góp phần nâng cao năng lực lưới điện và độ tin cậy cung cấp điện.
Nâng cao dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng: Hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện. Ưu tiên cho các bệnh viện, nhà máy nước, trường học, các kỳ thi tốt nghiệp PTTH… Tăng cường phối hợp khắc phục các khiếm khuyết tồn tại trên lưới điện, đặc biệt lưu ý đối với các ĐZ, TBA, 110kV và trung áp vận hành đầy tải, các trạm biến áp công cộng mang tải cao. EVNNPC rất chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Thông tin tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh phường xã, qua đội ngũ nhân viên đến tận các tổ dân phố, trường tiểu học, các hội ngành nghề và các tổ chức xã hội khác… phát tờ rơi, in sổ tay tư vấn giải pháp tiết kiệm điện.
Công tác tiết kiệm điện năng: EVNNPC đã phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện tới các đơn vị thành viên và toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động của đơn vị để thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày ngay tại gia đình. Đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hằng năm. Sử dụng phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, các loại đèn chiếu sang phải dùng đèn LED. Phối hợp với Công đoàn và đoàn thanh niên thi đua tiết kiệm điện tại nơi làm việc cũng như tại gia đình đối với toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động theo các nội dung của Chỉ thị 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Hồng Nhung
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động