Chi phí đầu tư hệ thống quan trắc bụi, khí thải tự động

02/10/2023 09:00 Giá sản phẩm/hàng hóa CNMT
Quan trắc bụi, khí thải công nghiệp tự động, liên tục là hoạt động không thể thiếu trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các dự án phát sinh nguồn khí thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và cần được Cơ quan chức năng kiểm soát. Đây cũng là phương thức để các doanh nghiệp có trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường, phù hợp với định hướng phát triển chung của đất nước.

Để đánh giá chính xác mức chi phí đầu tư cho việc lựa chọn công nghệ, nhà cung cấp, lắp đặt, đưa vào vận hanh trạm quan trắc khí thải tự động, liên tục sẽ dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau như: Lĩnh vực sản xuất, quy mô xả thải và mức độ ô nhiễm, vị trí lắp đặt, hệ thống quan trắc tự động và đơn vị lắp đặt…

Chi phí đầu tư hệ thống quan trắc bụi, khí thải tự động
các dự án nhiệt điện có công suất phát điện từ 50MW trở lên thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc bụi, khí thải tự động

Đối tượng phải thực hiện việc lắp đặt hệ thống quan trắc khí tự động, liên tục (có camera theo dõi và thiết bị lấy mẫu tự động) và kết nối, truyền số liệu trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, bao gồm: Dự án đầu tư, cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường không khí với lưu lượng xả bụi, khí thải lớn ra môi trường như: Dự án/cơ sở sản xuất gang thép, luyện kim (trừ cán, kéo, đúc từ phôi nguyên liệu); dự án/cơ sở lọc hóa dầu có lưu lượng xả thải từ 100.000m3/giờ.; lò đốt chất thải nguy hại/chất thải y tế có tổng công suất các lò đốt từ 2.000kg/giờ trở lên; lò đốt chất thải sinh hoạt/chất thải rắn công nghiệp thông thường có tổng công suất các lò đốt từ 5.000kg/giờ trở lên; Nhiệt điện có tổng công suất phát điện từ 50MW trở lên;…

Cũng như hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục. Với thị trường Việt Nam hiện nay, việc lắp đặt hệ thống quan trắc bụi, khí thải tự động, liên tục cũng dao động từ khoảng 800 triệu đến vài tỷ đồng. Chi phí cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng mô hình sản xuất, quy mô xả thải, các chỉ tiêu quan trắc theo quy định của từng loại hình, lĩnh vực, ngành nghề, tính chất bụi, khí thải của từng đơn vị.

Có thể thấy giá của hệ thống quan trắc bụi, khí thải tự động khá cao. Tuy nhiên thì việc lắp đặt hệ thống quan trắc bụi, khí thải tự động là bắt buộc với một số đối tượng. Do đó, chủ doanh nghiệp cần phải xem xét thật kỹ để lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đúng theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, để theo dõi, giám sát các thông số quan trắc tự động cũng cần người lao động phải có trình độ chuyên môn nhất định và cần có sự đồng bộ về hệ thống truyền tải, tiếp nhận thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương với các đơn vị thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Đặc biệt, đối với các dự án đã đi vào hoạt động được nhiều năm nhưng thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc bụi, khí thải tự động sẽ gặp nhiều khó khăn.

Do đó, cần có sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, giá thành của các thiết bị, sản phẩm, công nghệ phục vụ cho việc quan trắc bụi, khí thải tự động để phần nào giảm thiểu chi phí đầu tư cho doan nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện để đồng bộ hóa hệ thống quản lý, kiểm soát các thông số từ các trạm quan trắc bụi, khí thải truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương để chủ động trong việc ngăn chặn, phòng ngừa và ứng phó với sự cố môi trường có thể xảy ra./.

Nguyễn Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động