Chi phí đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động lớn gây khó khăn cho doanh nghiệp

19/10/2023 10:00 Giá sản phẩm/hàng hóa CNMT
Với thị trường Việt Nam hiện nay, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động dao động từ khoảng 800 triệu đến vài tỷ đồng.

Quan trắc nước thải tự động là hoạt động không thể thiếu trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp và được Cơ quan chức năng kiểm soát. Đây cũng là phương thức để các doanh nghiệp có trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm quyền lợi của công ty.

Chi phí đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động lớn gây khó khăn cho doanh nghiệp
sơ đồ minh họa hệ thống quan trắc nước thải tự động

Để đánh giá chính xác mức giá hệ thống quan trắc nước thải tự động sẽ dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau như: Lĩnh vực sản xuất, quy mô xả thải và mức độ ô nhiễm, vị trí lắp đặt, nguồn sản xuất hệ thống quan trắc tự động và đơn vị lắp đặt...

Đối tượng phải thực hiện việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục (có camera theo dõi và thiết bị lấy mẫu tự động) và kết nối, truyền số liệu trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường bao gồm: Dự án, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp; cơ sở có lưu lượng xả nước thải từ trung bình trở lên (từ 200 m3/ngày đêm) đối với dự án, cơ sở thuộc loại hình sản xuất kinh doanh, dịch cụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; dự án, cơ sở không thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường có lưu lượng xả thải từ 500 m3/ngày (24 giờ) trở lên.

Với thị trường Việt Nam hiện nay, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động dao động từ khoảng 800 triệu đến vài tỷ đồng. Chi phí cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng mô hình sản xuất, quy mô xả thải, các chỉ tiêu quan trắc theo quy định của từng loại hình, lĩnh vực, ngành nghề, tính chất nước thải của từng đơn vị.

Như vậy, có thể thấy giá của hệ thống quan trắc nước thải tự động khá cao. Tuy nhiên thì việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động là bắt buộc với một số đối tượng. Do đó, chủ doanh nghiệp cần phải xem xét thật kỹ để lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động đúng theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, để theo dõi, giám sát các thông số nước thải sau xử lý được quan trắc tự động cũng cần người lao động phải có trình độ chuyên môn nhất định và cần có sự đồng bộ về hệ thống truyền tải, tiếp nhận thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương với các đơn vị thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động.

Do đó, để đầu tư, vận hành hệ thống quan trắc nước thải tự động cần có sự kiểm soát về giá cả, chất lượng các thiết bị lắp đặt, sự đồng bộ trong việc truyền - nhận dữ liệu thông số quan trắc giữa ngành Tài nguyên và Môi trường với đơn vị để đạt được hiệu quả cao trong việc đầu tư của doanh nghiệp và giám sát môi trường của nhà nước./.

Nguyễn Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động