Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai

05/09/2023 14:58 Chính trị
Sáng 5/9, thầy và trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai rộn ràng chào đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn công tác tới dự Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024.

Dự buổi Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr.

Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Hải Long, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh trống khai giảng năm học 2023 - 2024 tại Trường PTDT nội trú Gia Lai

Từ sáng sớm, rất nhiều học sinh trong trang phục truyền thống của các dân tộc tại Gia Lai múa cồng chiêng nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ khai giảng. Các thầy cô giáo cùng học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai đã có mặt đông đủ tại trường hào hứng chuẩn bị cho lễ khai giảng với mong muốn có động lực cho một năm học nhiều thành công hơn.

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày khai trường, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các cô giáo, thầy giáo, cán bộ, nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai và cả nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai giảng năm học mới tại trường dân tộc nội trú Gia Lai
Thầy cô giáo cùng học sinh trường Dân Tộc Nội Trú Gia Lai chào đón năm học mới

Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai thành lập từ năm 1992, sau 31 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã đào tạo gần 3.000 học sinh, trong đó hàng nghìn học sinh con em đồng bào dân tộc Bahnar, Jrai, Thái, Nùng, Tày, Ê-đê, Xơ-đăng…, Chủ tịch nước đánh giá cao các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đoàn kết, vượt mọi khó khăn, trở thành môi trường giáo dục uy tín, tin cậy với nhiều thành tích đáng tự hào đóng góp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Suốt nhiều năm qua, trường luôn có 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học luôn đạt trên 85%. Bình quân hàng năm, nhà trường có hơn 10 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường 2 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Năm 2013, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và đến năm 2018 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

“Do xuất phát điểm, điều kiện sống của nhiều em không được thuận lợi như học sinh vùng miền xuôi, thành thị. Vì thế, cùng một chương trình giáo dục, nhà trường và các cô giáo, thầy giáo phải rất coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phải kiên trì, bền bỉ, chắc chắn, với phương pháp sư phạm phù hợp nhất, giúp các em bù đắp những kiến thức còn thiếu hụt, không chạy theo điểm số, thành tích, học đến đâu chắc đến đó. Thực tế cho thấy, mỗi cá nhân đều có năng lực riêng biệt. Bởi vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là phải sớm phát hiện ra năng khiếu, sở trường của từng học sinh trên các lĩnh vực, trên cơ sở đó có cách giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho hợp lý, gắn với việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực, điều kiện sống của các em sau này”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị nhà trường coi trọng giữa học và hành; tổ chức cho các em tích cực lao động, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống hằng ngày, biết giữ gìn và làm đẹp cảnh quan nhà trường… “Phải không ngừng chăm lo, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần thiết thực của các em. Mỗi thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động trong trường phải hết lòng vì học sinh thân yêu, thương yêu học sinh như con em của mình, chăm lo chu đáo cho các em từ việc học tập đến bữa ăn, giấc ngủ, nhất là khi các em xa gia đình”, Chủ tịch nước phát biểu.

Chủ tịch nước khẳng định, việc thành lập hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng và coi trọng giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung là một chủ trương sáng tạo, thể hiện tư duy chiến lược, sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước ta. Đây là chủ trương mang tính thời sự và có ý nghĩa thực tiễn rất sâu sắc.

"Nếu chúng ta làm tốt việc giáo dục, đào tạo cho con em đồng bào dân tộc thiểu số tức là tạo được nền tảng rất tốt đẹp, căn cơ, vững chắc để thực hiện tốt các nhiệm vụ khác. Đối với vùng sâu vùng xa và con em đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục và đào tạo là con đường tốt nhất để thoát khỏi đói nghèo, để vươn lên làm chủ cuộc đời trong tương lai. Đối với địa bàn, giáo dục và đào tạo, đặc biệt với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nếu làm tốt cũng tạo nền tảng để giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Làm tốt giáo dục - đào tạo góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cho cả hệ thống chính trị, nền kinh tế", Chủ tịch nước nêu rõ.

Do đó, Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ban ngành của tỉnh, bước vào năm học mới tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục - đào tạo, về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; quan tâm củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhắn nhủ với học sinh của trường, Chủ tịch nước mong muốn mỗi em học sinh hãy tự hào về truyền thống nhà trường để ngày mai nhà trường tự hào về các em. Các em cần tiếp nối truyền thống của các thế hệ thầy và trò, vươn lên trong học tập để tương lai đóng góp vào sự phát triển quê hương, đất nước.

Tại buổi lễ, thay mặt thầy và trò trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai, ông Võ Thành Nguyên (Hiệu trưởng) phát biểu: "Thầy và trò nhà trường hứa tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ giáo dục đào tạo cho con em đồng bào dân tộc thiểu, góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khu vực Tây nguyên, đóng góp vào xây dựng quê hương, đất nước". Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới. Đây là niềm tự hào, sự động viên to lớn đối với thầy và trò nhà trường cũng như của cả tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai giảng năm học mới tại trường dân tộc nội trú Gia Lai
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao 10 suất quà cho các học sinh trường PTDT Nội Trú Gia Lai

Theo UBND tỉnh Gia Lai, năm học 2023 – 2024, toàn tỉnh có khoảng 759 trường mầm non, phổ thông với khoảng 410.300 học sinh. Trong đó, mẫu giáo có 81.100 trẻ, bậc tiểu học có 172.000 học sinh, trung học cơ sở có 108.200 học sinh và trung học phổ thông có 49.000 học sinh. Chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai đã đầu tư hơn 372,8 tỉ đồng để xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất và hơn 780,7 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị dạy học.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng 10 suất quà cho các học sinh Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai, tặng 100 triệu đồng cho quỹ khuyến học của tỉnh Gia Lai. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng tỉnh Gia Lai 20 tỉ đồng để hỗ trợ xây trường, khu bán trú và bếp ăn cho học sinh vùng khó.

Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động