Chuyện viết lách của giới sáng tạo nội dung

21/06/2024 09:09 Văn hóa
Đối với những người làm sáng tạo nội dung số, kỹ năng viết lách chính là kỹ năng quan trọng nhất giúp thông điệp được truyền tải một cách hiệu quả. Còn kỹ năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ, tư duy hình ảnh… góp phần hỗ trợ để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao.

Trong dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xã hội dành nhiều sự quan tâm đến những người cầm bút, một cuốn sách “bí kíp” về chuyện viết lách đã trở thành tựa sách dành được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Chuyện viết lách của giới sáng tạo nội dung
Sách "bí kíp" viết lách dành cho người làm sáng tạo nội dung số

Với kinh nghiệm 15 năm viết lách chuyên nghiệp trên cả ba lĩnh vực: Báo chí, truyền thông tiếp thị và văn chương ở Việt Nam và nước ngoài. Riêng với lĩnh vực truyền thông tiếp thị, tác giả đã tham gia “kể chuyện” (storytelling) cho gần 50 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong hành trình đó, cô đã tự mình chấp bút cho hàng trăm content gồm thông cáo báo chí, bài PR, kịch bản tin truyền hình, kịch bản video, bài phát biểu của những nhân vật quan trọng..., đồng thời cũng là người đọc, duyệt, chỉnh sửa hàng ngàn content của khoảng 30 copywriter trên nhiều lĩnh vực. Tác giả Cúc T. (Trần Thị Kim Cúc) đã đúc rút thành cẩm nang hướng dẫn kỹ năng viết lách dành riêng cho những người sáng tạo nội dung.

Cẩm nan viết lách mang tên“Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay!”. Sách dày 226 trang, gồm 9 phần: Tựa đề, Độ dài; Tốc độ, Review, Chơi với số; Kêu gọi hành động, Cần một chút “Vitamin cười”?, Kỹ thuật và những mô-típ tạo cảm xúc, Tìm ý tưởng ở nơi không tưởng. Với tiêu chí “đọc là ứng dụng được ngay”, mỗi mẹo trong sách bao gồm 3 phần: hoàn cảnh hoặc mục đích sử dụng, cách thực hiện, ví dụ minh hoạ.

Với những chất liệu thực tế sinh động trong cuốn sách, tác giả Cúc T. mong muốn những cây viết trẻ hoặc những người vừa bước chân vào địa hạt content sẽ chọn được những mẹo hữu ích cho bản thân khi vừa tiết kiệm thời gian lại tìm được những content mới lạ, độc đáo, sáng tạo, hiệu quả nhằm phục vụ cho công việc và bản thân.

Theo tác giả Cúc T., áp dụng những mẹo trong sách này sẽ giúp người sáng tạo nội dung tiết kiệm được từ 15% - 30% thời gian cho một bài viết. Sự tiết kiệm thời gian này chủ yếu đến từ hai việc: Một là phương pháp viết “thuận tự nhiên”, nghĩa là không bắt ép bản thân phải đi theo một trật tự tuyến tính nào cả; Hai là biết chủ động tìm kiếm những nguồn, những hoạt động hỗ trợ khi cần thiết, một cách có chiến lược.

Đối với việc nâng cao chất lượng bài viết, quyển sách hứa hẹn giúp những người sáng tạo nội dung có những sản phẩm “chất” hơn. Cụ thể, tựa đề thế nào để độc giả phải dừng lại? Review sản phẩm ra sao để khen không sáo rỗng và chê không thiệt thòi? Xâu chuỗi những số liệu bình thường thành một số liệu “chấn động” ra sao? Kêu gọi hành động cách nào cho thuyết phục và khách hàng không thể nói “để sau”?...

Chuyện viết lách của giới sáng tạo nội dung
Tác giả sách “Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay!” - Cúc T.

Đánh giá về sách “Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay!”, Ths. Nguyễn Bích Thủy (Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM) cho rằng: “Nếu bạn là một sinh viên đang muốn trở thành người sáng tạo nội dung mà các nhà tuyển dụng săn đón, hãy xem quyển sách này là một cuốn cẩm nang hướng dẫn và truyền cảm hứng. Những đúc kết rất rõ ràng, thẳng, thật mà chỉ có dân làm content kỳ cựu và hiểu rõ cái nghề của mình mới viết ra “ngọt” đến vậy. Người trong nghề thì nhiều nhưng nghề trong người được đem ra chia sẻ một cách tường tận như trong quyển sách này thật không có bao nhiêu”.

Còn Minh Võ (Chuyên gia marketing và tư vấn phát triển kinh doanh) thì cho rằng: “Quyển sách chứa đựng những bí quyết mang lại sự đột phá trong việc viết content. Không những thế, quyển cẩm nang này còn khơi gợi nhiều ý tưởng thú vị cho bất cứ marketer nào muốn nâng cao khả năng sáng tạo của mình”.

Với công việc sáng tạo nội dung chủ yếu bằng viết lách văn bản, Dung Trần (Copywriter) cho biết:Trải qua 8 năm làm content, giờ mình đã tìm được thêm một quyển bí kíp cho những lúc cần ý tưởng đa dạng, biết cách viết thần tốc... 10 tựa đề khác nhau cho cùng một bài theo yêu cầu của khách hàng...

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động