Quảng Trị:

Công bố nguyên nhân cá chết bất thường ở hồ Đại An

16/11/2019 15:41 Tác động môi trường
Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình trạng cá chết bất thường xảy ra ở hồ Đại An.
Quảng Trị: Cá chết nổi trắng hồ Đại An
quang tri cong bo nguyen nhan ca chet bat thuong o ho dai an
Nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ Đại An được xác định là do thiếu oxy. (Ảnh: Đ.Nghĩa)

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị, việc xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt ở hồ Đại An là do thiếu oxy nghiêm trọng. Còn nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm oxy là do hệ thống thu gom nước đổ vào hồ không tách được hoàn toàn nước thải với nước mưa, nên một phần nước thải đô thị trong lưu vực vẫn đổ vào hồ làm suy giảm chất lượng nước. Các chất gây ô nhiễm NH4+ và NO2 có trong nước thải đã tiêu thụ nhiều oxy hòa tan của nước hồ.

Mặt khác, một tuần trước khi xảy ra sự cố, các đơn vị vận hành hồ Đại An đã tháo bớt nước cũ (đang ổn định sinh hóa) để nhận thêm nước mới (chứa chất gây ô nhiễm) tiêu thụ nhiều oxy hòa tan hơn. Bên cạnh đó, hệ thống phun nước được đặt trên hồ ngừng hoạt động do hư hỏng nhưng chậm khắc phục nên không thể bổ sung kịp thời oxy hòa tan cho nước hồ.

Trước đó đã xảy ra tình trạng cá chết bất thường nổi trắng bốc mùi hôi thối nồng nặc ở hồ Đại An, trung tâm TP. Đông Hà (Quảng Trị) từ chiều ngày 6 – 7/11 khiến người dân lo lắng.

Việc xuất hiện cá chết hàng loạt ở hồ trung tâm TP. Đông Hà đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như việc kinh doanh, buôn bán của các hàng quán quanh hồ, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và làm mất mỹ quan đô thị…

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động