Công nghệ bơm nước không dùng điện

04/06/2020 12:19 Công nghệ, thiết bị
Công nghệ bơm nước không dùng điện (PAT) thực sự là bước đột phá về công nghệ, rất phù hợp với Cao nguyên đá Đồng Văn đã có những thành công bước đầu, giúp các hộ dân sinh sống trên địa bàn huyện thoát khỏi tình trạng khan hiếm nước.
Công nghệ xử lý nước thải MBBR

Công nghệ khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam, áp dụng thử nghiệm ở một số khu vực thuộc Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (Kawatech) được giao do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, phối hợp với Viện Quản lý nước và lưu vực sông – Viện Công Nghệ Karlsruhe (Cộng hòa Liên bang Đức) tham gia từ năm 2008.

cong nghe bom nuoc khong dung dien
Toàn cảnh nhà máy thủy điện Séo Hồ và trạm bơm nước PAT thuộc dự án KaWaTech.

Ngay sau đó, các nhà khoa học Việt Nam – Đức đã bắt đầu khảo sát, nghiên cứu, quan trắc, thu thập dữ liệu, tìm phương án tiền khả thi năm 2009. Qua nghiên cứu thực tế tại huyện Đồng Văn, các nhà khoa học từ Đức đã đưa công nghệ bơm không dùng điện để bơm nước từ một dòng suối ở xã Thài Phìn Tủng lên một bể chứa trên đỉnh núi với độ chênh cao từ 500 - 700m để cấp nước tự chảy cho toàn bộ thị trấn Đồng Văn và một số thôn ở xã Thài Phìn Tủng.

Sở dĩ không cần dùng điện là vì nhóm nghiên cứu đã tận dụng độ chênh áp lực của cột nước (H) được tích trữ và sử dụng để làm quay hệ thống turbine, hệ thống turbine khi quay sẽ tạo ra một động năng nhất định. Nguồn năng lượng này có thể chuyển hóa thành điện năng ở các nhà máy thủy điện. Tuy nhiên, trên thực tế, động năng đó được chuyển tiếp sang hệ thống turbine khác nối trực tiếp với hệ thống máy bơm cao áp. Hệ thống máy bơm này sẽ bơm một phần nước áp lực lên cao.

Đến tháng 2/2014, Dự án Kawatech được triển khai tại thôn Séo Hồ, xã Thài Phìn Tủng, với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, trong đó, Cộng hòa Liên bang Đức hỗ trợ 2,5 triệu Euro (tương đương gần 70 tỷ đồng), Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ gần 9 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đối ứng gần 70 tỷ đồng.

Sau nhiều năm thi công, cuối năm 2019, Dự án hoàn thành với các hạng mục: Hệ thống bơm không dùng điện với 2 tổ bơm, tổng công suất 19 lít/s; có thể bơm cấp 1.800m3 nước/ngày, phục vụ khoảng 10.000 người dân sử dụng; đường ống áp lực có khả năng chịu được áp lực nước, tương đương cột nước cao 800m, với chiều dài khoảng 2,5km; tuyến ống thép áp lực tổng chiều dài gần 2,4km, bơm nước lên bể chứa tại thôn Ma Ú, xã Thài Phìn Tủng với độ chênh cao 540m so với điểm đặt hệ thống bơm nước. Công trình đã được vận hành thử nghiệm thành công với công suất đạt 1.600m3/ngày đêm, đảm bảo cấp đủ nước cho toàn bộ thị trấn Đồng Văn hiện tại và tương lai.

Dự án có 2 pha được thực hiện, gồm: pha 1 tập trung vào nghiên cứu và bơm nước, pha 2 là xử lý nước, cung cấp nước sạch cho địa phương. Với công suất bơm 1.500 m3/ngày đêm, đủ để cung cấp nước cho 2.000 hộ dân tương ứng với 10.000 nhân khẩu sống ở khu vực thị trấn Đồng Văn và những khu lân cận của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Công nghệ bơm PAT không dùng đến các nguồn năng lượng bên ngoài, nó còn cho phép phát điện để thắp sáng và vận hành chính hệ thống máy bơm và cấp nước có thể được áp dụng cho thủy điện.

Công trình đã được vận hành và huyện đã lắp thêm hàng chục đồng hồ nước cho bà con sinh sống ở các khu vực cao hơn trước đây nước không thể bơm đến được.

Sau khi thành công trong việc bơm nước cung cấp cho thị trấn Đồng Văn, UBND tỉnh Hà Giang có đề xuất nhân rộng mô hình sang Mèo Vạc. Bộ Tài nguyên & Môi trường đã giao Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tìm kiếm các khu vực có khả năng nhân rộng mô hình của dự án KaWaTech cho huyện Mèo Vạc (Hà Giang) và huyện Hà Quảng (Cao Bằng).

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động