Công tác xúc tiến đầu tư của Vĩnh Phúc tiếp tục đạt được những kết quả khả quan

12/07/2023 10:43 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, công tác xúc tiến đầu tư của Vĩnh Phúc tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế - xã hội địa phương 6 tháng đầu năm.

Với độ mở lớn, khu vực FDI chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP, kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc chịu tác động mạnh và trực tiếp từ kinh tế thế giới cũng như khu vực. Tuy nhiên, nhờ kiên định mục tiêu trong thu hút đầu tư vốn FDI, chú trọng đổi mới mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, dù trải qua những giai đoạn khó khăn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 xảy ra trên phạm vi toàn cầu, Vĩnh Phúc vẫn luôn được nhiều tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, ổn định.

Tiếp tục kiên định mục tiêu, định hướng đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, tính chất ngành nghề theo chủ trương của tỉnh và ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, ứng dụng nền tảng số, thân thiện với môi trường, ít phát sinh khí thải nhà kính, bảo đảm mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững song vẫn có giá trị gia tăng cao, sử dụng lao động chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, tham gia sâu và toàn diện vào chuỗi giá trị toàn cầu...

6 tháng đầu năm 2023, nguồn vốn FDI “đổ vào” Vĩnh Phúc có nhiều khởi sắc. Vốn FDI tăng cao so với cùng kỳ năm trước và vốn DDI đã vượt gấp đôi so với kế hoạch năm.

Cụ thể, thu hút vốn FDI đạt gần 360 triệu USD (tăng hơn 60% so với cùng kỳ; đạt xấp xỉ 90% kế hoạch); vốn DDI đạt 11 nghìn tỷ đồng (tăng gần 43% so với cùng kỳ; vượt 2,2 lần so với kế hoạch).

Các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút được tổng số 16 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 19 lượt dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trên 328 triệu USD vốn FDI và gần 4.628 tỷ đồng vốn DDI.

Công tác xúc tiến đầu tư của Vĩnh Phúc tiếp tục đạt được những kết quả khả quan
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm gian hàng triển lãm của tỉnh Vĩnh Phúc tại Hội nghị về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng đầu năm 2023.

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, ngay từ những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương chịu trách nhiệm nâng cao từng chỉ số thành phần của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu giảm thời gian thực hiện các thủ tục so với quy định để tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư, các tổ chức và công dân. Cùng với đó, UBND tỉnh tổ chức nhiều hội nghị tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD cho doanh nghiệp (DN).

Tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp nhận và kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN.

Tăng cường triển khai, rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Khơi thông các nguồn lực cho phát triển KT - XH, đặc biệt là tháo gỡ nút thắt về đất đai, tăng cường GPMB, sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật KCN nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư cũng được đẩy mạnh. Tỉnh đã tổ chức thành công hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ với nhiều cuộc làm việc cùng các DN, Quỹ đầu tư và một số tổ chức xúc tiến thương mại, như Công ty Luật Gibson, Dunn & Crutcher; sàn giao dịch chứng khoán New York; công ty Google và nhiều hoạt động xúc tiến khác nhằm tìm hướng phát triển du lịch và xây dựng đô thị, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, ô tô, xe máy, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...

Tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản. Tiếp đón và làm việc với hàng chục đoàn công tác, nhà đầu tư từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đến thăm, tìm hiểu môi trường kinh doanh của tỉnh, như Hiệp hội DN Ấn Độ tại Việt Nam; Hội đồng tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc); Kênh truyền thông Bloomberg Media khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Ngân hàng Thế giới (WB); Trường Đại học Pyeongtaek (Hàn Quốc); Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; Chủ tịch tập đoàn Sunny Group; các nhà đầu tư thành phố Seongnam (Hàn Quốc); Công ty West Point Hospital (Singapore); Công ty TNHH Dhoot Transmission (Ấn Độ)...

Hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, cung cấp thông tin về môi trường đầu tư tại tỉnh được các sở, ngành, cơ quan chuyên môn tích cực triển khai. Trong 6 tháng đầu năm, đã có nhiều DN đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại các KCN trên địa bàn tỉnh như Công ty TNHH KCI (Hàn Quốc); Công ty TNHH Anh Quang; Tập đoàn Nhà đất quốc gia Hàn Quốc LH (Hàn Quốc); Tập đoàn Liftec (Hàn Quốc)...

Đón nhận một cách chất lượng và có chọn lọc các dòng vốn theo phương châm thu hút đầu tư của tỉnh, hiện nay, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tập trung thu hút vốn đầu tư vào các ngành và sản phẩm công nghiệp có lợi thế như điện tử, viễn thông; công nghệ số; công nghiệp phụ trợ; ô tô; xe máy; phát triển sản xuất thông minh; mô hình nhà máy thông minh, sản xuất vật liệu mới; đầu tư phát triển bất động sản KCN...

Tích cực thực hiện các thể chế, chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài, hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng. Triển khai nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh đối với các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường... từ đó, góp phần khơi thông mạnh mẽ và không bỏ lỡ cơ hội thu hút vốn đầu tư từ các tập đoàn lớn trong những giai đoạn tiếp theo.

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động