Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Tuần hoàn tái sử dụng 100% nước thải sản xuất

29/10/2018 21:40 Tác động môi trường
Trong các năm qua, hầu hết các dự án đầu tư cải tạo đổi mới công nghệ của Công ty đều nhằm mục đích khắc phục tồn tại của lịch sử, xử lý môi trường đạt quy chuẩn của nhà nước cho phép. Hiệu quả các dự án này đã được các cấp quản lý, nhân dân khu vực xung quanh đánh giá, ghi nhận. Kể từ đầu năm 2017, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã không còn xả nước thải vào tuyến mương thoát nước Sông Hồng, đã tuần hoàn tái sử dụng 100% nước thải sản xuất.

Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Tuần hoàn tái sử dụng 100% nước thải sản xuất

Môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp

Nhằm chủ động trong việc xử lý nguồn nước thải trong sản xuất của Công ty đảm bảo đạt quy chuẩn chất lượng nước trước khi đổ ra Sông Hồng hoặc xử lý để tuần hoàn tái sử dụng trong sản xuất, Công ty đã tập trung cao độ về nguồn lực để thực hiện nghiên cứu và triển khai giải pháp khoa học kỹ thuật ứng dụng trong thực tế sản xuất để xử lý nguồn nước thải sản xuất supe. Cụ thể từ ngày 09 tháng 5 năm 2016, Công ty đã có quyết định “Thành lập Ban đề tài triển khai nghiên cứu và áp dụng giải pháp xử lý nước thải sản xuất supe lân tại hai dây chuyền sản xuất supe phốt phát của Công ty”.
Tuần hoàn, tái sử dụng 100% nước thải sản xuất

Sau khi triển khai nghiên cứu lập các phương án và thử nghiệm, tiến hành thực nghiệm phương án tối ưu thành công, đề tài đã được Công ty triển khai từng bước và hoàn thiện nội dung, đến nay nước thải từ dây chuyền sản xuất supe lân đã hoàn thành đạt yêu cầu đặt ra, cụ thể như sau: Công ty đã cải tạo kho chứa quặng apatit nguyên khai cũ thuộc XN supe I để xây dựng hệ thống chứa axit H2SiF6 và hệ thống lọc tách nước gồm: Bể 500m3 chứa dung dịch H2SiF6, bể 250m3 chứa dung dịch lỏng tách ra từ bán thành phẩm supe; hệ thống máy lọc tách nước giảm độ ẩm bán thành phẩm từ 48&pide;52% H2O xuống còn ≤ 25% H2O, nước tách ra quay trở lại hấp thụ Flo tạo ra H2SiF6 12% (Ngoài ra đã tận dụng lại có hiệu quả hệ thống 02 máy nghiền bi ướt dùng cho công nghệ nghiền và phản ứng quặng apatit loại 2 với dung dịch H2SiF6 12%). Lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống quạt hút có công suất động cơ N=30kW; năng suất Q=10.000m3/h; áp suất H=650mmH2O; tốc độ vòng quay n=1.500v/p, để hút và xử lý khí phát sinh trong quá trình nghiền quặng apatit loại 2 với dung dịch axit H2SiF6 tại máy nghiền bi ướt (chủ yếu là khí CO2) đảm bảo môi truờng theo QCVN 21:2009/BTN- MT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất phân bón hóa học.

Dây chuyền sản xuất supe phốt phát nhằm giảm chi phí xử lý môi trường.

Đề tài cũng đã được Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam - Quỹ hỗ trợ sáng tạo Việt Nam (VIFOTEC) - Cơ quan thường trực Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam đã xem xét, thẩm định và quyết định trao Giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2017 lĩnh vực “Công nghệ nhằm chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên”.
Hiệu quả kép
Do không phải đóng bánh quặng II vụn kích thước < 25 mm tại dây chuyền lân nung chảy; không sản xuất trừ sâu công nghiệp (Na2SiF6); không phải chi phí xả nước thải ra môi trường nên tổng giá trị làm lợi của đề tài là 40,048 tỷ đồng/năm.
Giải quyết được triệt để vấn đề xử lý nước thải sản xuất tại 2 dây chuyền sản xuất supe lân, không xả nước thải sản xuất ra môi trường, không phát sinh ra chất thải mới, góp phần cải thiện chất lượng nguồn nước mặt, nước nông nghiệp; cải thiện điều kiện lao động cho người lao động, góp phần cho Công ty phát triển bền vững.

Sử dụng hợp lý tài nguyên của đất nước do hiện nay quặng apatit nguyên khai loại 2 trữ lượng còn rất nhiều, quặng apatit tuyển và quặng apatit nguyên khai loại 1 còn ít.
Hiện nay, đề tài đã và đang tiếp tục được Công ty triển khai ứng dụng có hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty: Không có nước thải ra môi trường, không phát sinh ra chất thải mới, sản xuất ổn định đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm.

 Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động