Phú Thọ:

Công ty con của Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường, người dân chịu trận!

23/09/2019 13:56 Tác động môi trường
Trại gà trứng thương phẩm của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát (xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ), thuộc Tập đoàn Hòa Phát, mỗi ngày thải ra lượng phân gà lên tới 5-6 tấn, nhưng lại không có khu xử lý chất thải khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nặng nề.
Hạn chế tiếp xúc với nguồn ô nhiễm để chủ động phòng bệnh "ăn thịt người" Sẽ đóng cửa cơ sở sản xuất than thiêu kết gây ô nhiễm môi trường Phát động cuộc thi báo chí viết về "Nói không với rác thải nhựa"

Cụ thể, dự án "Chăn nuôi gà giống trứng và gà đẻ trứng thương phẩm sản xuất trứng gà sạch" của Tập đoàn Hòa Phát được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt diện tích hơn 200ha, hiện đã triển khai và đưa vào hoạt động hơn 40ha. Quy mô, công suất bình quân của trại gà là 600.000 mái đẻ/năm, sản xuất ra khoảng 168 triệu quả trứng/năm. Hiện, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát đang tiếp tục mở rộng quy mô dự án.

Theo phản ánh của người dân xã Đồng Lương, họ nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát gây ra. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm không những không giảm, mà còn có chiều hướng trầm trọng hơn do lượng chất thải ngày càng nhiều và công ty đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất khiến người dân vô cùng bức xúc.

"Tình trạng ô nhiễm tồn tại từ lâu, chính quyền địa phương biết song đến thời điểm hiện tại, người dân trong xã vẫn đang phải sống chung với mùi hôi thối của phân gà" - ông Bùi Quang Thức (Trưởng khu 16) bức xúc nói.

phu tho cong ty con ta p doa n ho a pha t gay o nhie m moi truo ng nguo i dan chi u tra n
Người dân xã Đồng Lương tập trung rất đông trước cửa Trại gà trứng thương phẩm của Tập đoàn Hòa Phát để phản đối việc đơn vị này gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Lương thừa nhận Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường.

"Phía UBND xã đã báo cáo lên huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để" - ông Hoàng nói.

Trước đó, ngày 16/11/2018, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt số tiền 70 triệu đồng với Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đến ngày 6/9/2019, UBND xã Đồng Lương cho biết, xã đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát về tình hình xử lý phân gà của đơn vị này. Đại diện công ty là ông Phạm Ngọc Chính - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính thừa nhận rằng: "Từ ngày 15/3/2018, công ty đã tiến hành chăn nuôi gà thương phẩm đẻ trứng với số lượng 246.000 con. Lượng phân gà thải ra khoảng 5-6 tấn/ngày".

Hiện tại công ty chưa có khu xử lý phân gà mà chứa ở khu vực phía ngoài chuồng nuôi có mái che bằng tôn, không có tường, vách ngăn xung quanh và để cả ra khu vực đất trống ngoài trời với số lượng rất lớn, bên dưới có một ao nhỏ chứa nước thải. Phân tươi không được xử lý tạo mùi hôi thối, khó chịu, lượng ruồi muỗi rất nhiều. Công ty đã đào hố chôn lấp lượng phân đó trong khu vực chăn nuôi. Với số lượng và vị trí tập kết như vậy khi mưa nhiều, phân gà chảy xuống hồ Ngả Hai, xuôi xuống các ao nuôi cá, gây ô nhiễm nguồn nước dẫn đến cá chết. Đồng thời, khi nắng nóng hoặc thời tiết âm u, mùi phân bốc lên, trong phạm vi bán kính trên 1km bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối và ruồi muỗi…" - đại diện Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát thừa nhận.

Đáng chú ý, khi dự án được triển khai, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đến ngày 14/7/2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1682/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ dự án, trong đó nêu rõ yêu cầu: "Chất thải rắn phải được thu gom, lưu giữ và xử lý theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản khác có liên quan".

Thế nhưng, khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát đã đi ngược với yêu cầu mà UBND tỉnh đã đề ra. Về việc này, người dân và dư luận đang đặt ra câu hỏi, có hay không việc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát phớt lờ các điều khoản của pháp luật về môi trường? Tinh thần thượng tôn pháp luật của công ty này đến đâu, khi họ là một tập đoàn lớn và có cả một ban pháp chế?

Việc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân đã rõ. Và tình trạng này chỉ có thể xử lý dứt điểm khi Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát chấp hành nghiêm nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã dược UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, người dân cũng mong muốn chính quyền cần phải xử lý mạnh tay hơn nữa những sai phạm của công ty này nhằm tạo tính răn đe, tránh tình trạng có những sai phạm tương tự tái diễn trên địa bàn tỉnh.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động