Công ty DAP số 1: Tăng cường quản lý môi trường tại bãi chứa thạch cao

29/10/2018 21:08 Tác động môi trường
Bãi chứa thạch cao tạm thời và bãi chứa thạch cao lâu dài đã được thiết kế, thi công gia cố nền và lót màng HDPE, có hệ thống mương thu gom và hồ chứa nước róc, có hồ đệm chứa nước mưa. Trong quá trình sản xuất, Công ty đã thực hiện đúng theo quy trình thiết kế, bơm nước từ bãi chứa thạch cao đưa về nhà máy để sử dụng lại, tuyệt đối không có nước phát sinh ra bên ngoài.

Công ty DAP số 1: Tăng cường quản lý môi trường tại bãi chứa thạch cao

Hình minh họa

Thực tế tại thời điểm thanh tra (tháng 10/2016), mặc dù bãi chứa thạch cao PG tạm thời vẫn chưa chứa đến độ cao thiết kế, cũng như chưa đến khối lượng thiết kế tối đa là 4,8 triệu tấn (mới chứa 2,45 triệu tấn), tuy nhiên, để góp phần cải thiện cảnh quan khu vực, trên tuyến đường từ thành phố ra đảo Cát Bà, từ năm 2016 Công ty đã thực hiện vận chuyển, cắt tầng để giảm chiều cao bãi chứa thạch cao tạm thời.
Cụ thể, liên tục trong 02 năm 2016 - 2017, Công ty đã thực hiện đầu tư bãi chứa thạch cao lâu dài, đồng thời, vận chuyển bã thạch cao từ bãi tạm thời (13 ha) ra khu vực bãi chứa thạch cao lâu dài. Đến nay, khối lượng thạch cao PG đã vận chuyển từ bãi chứa tạm thời ra khu vực bãi chứa lâu dài là khoảng 1,1 triệu tấn, khối lượng xuất cho Công ty cổ phần Thạch cao Đình Vũ để sản xuất thạch cao nhân tạo làm phụ gia xi măng là 200.000 tấn, khối lượng bán cho các hộ tiêu thụ lẻ để sản xuất vật liệu xây dựng là khoảng 180.000 tấn.
Song song với việc cắt tầng hạ độ cao của bãi chứa tạm thời, Công ty đã thực hiện việc cắt lớp và gia cố mái taluy theo bậc thang để ngăn ngừa nguy cơ sạt lở. Trong thời gian qua, Công ty cũng đã thực hiện việc trồng cây và trồng thảm cỏ xanh lên các bậc thang của bãi chứa, đến nay cây cỏ trên bãi chứa thạch cao đã mọc xanh tốt, góp phần cải thiện đáng kể cảnh quan khu vực.
Quản lý môi trường tại bãi chứa thạch cao
Bãi chứa thạch cao tạm thời và bãi chứa thạch cao lâu dài đã được thiết kế, thi công gia cố nền và lót màng HDPE, có hệ thống mương thu gom và hồ chứa nước róc, có hồ đệm chứa nước mưa. Về việc đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước, khu vực hồ chứa nước mưa của Công ty (nằm trên phần diện tích đã được cấp để làm bãi chứa thạch cao PG lâu dài) có chức năng chứa nước tại khu vực bãi chứa thạch cao PG, đồng thời cách ly với khu vực bên ngoài. Tuyến đê bao của hồ điều hòa (tiếp giáp với phía bên ngoài) đã được Công ty đầu tư 12,4 tỷ đồng để gia cố, mở rộng với chiều cao thân đê là 7,5 m, chiều rộng mặt đê là 16 m, thân đê được bọc màng HDPE.
Như vậy, với thể tích chứa nước hiện có, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu điều tiết đảm bảo an toàn, không có phát sinh khi có mưa lớn. Trong quá trình sản xuất, Công ty đã thực hiện đúng theo quy trình thiết kế, bơm thu gom toàn bộ nước từ bãi chứa thạch cao PG đưa về nhà máy để sử dụng lại, tuyệt đối không có nước phát sinh ra bên ngoài. Cụ thể tại khu vực hồ chứa nước róc bãi thạch cao PG, Công ty đã duy trì vận hành liên tục 02 bơm nước động cơ điện công suất mỗi bơm là 50 m3/h. Tại khu vực hồ điều hòa, Công ty đã lắp đặt 01 bơm nước chạy động cơ điện, 02 bơm nước di động chạy bằng động cơ dầu Diesel, chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa trước mùa mưa.
Để tăng cường khả năng ứng phó với mưa bão, Công ty cũng đã thực hiện việc đầu tư xây tường bao xung quanh bãi thạch cao PG. Đến nay, toàn bộ tường vây xung quanh bãi thạch cao tạm thời đã được xây cao thêm 0,85 m (xây bằng gạch xỉ), đồng thời đã xây gia cố bờ kè hồ nước róc bên trong bãi chứa tạm thời.
Xử lý tro xỉ, thạch cao
Triển khai thực hiện Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao, Công ty đã ban hành Quyết định số 196/ QĐ-DAP ngày 21/6/2017 về việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án xử lý, sử dụng bã thải thạch cao của Công ty (có đại diện của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tham gia hỗ trợ Công ty xây dựng Đề án).
Công ty đã xây dựng và ban hành Phương án số 394/DAP- ĐTXD ngày 19/4/2018 về việc xử lý, tiêu thụ thạch cao PG với mục tiêu đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ thạch cao PG sử dụng trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng và công trình xây dựng.

 Minh Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động