Công ty Khí Cà Mau: Ra mắt thư viện sách - Đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc

02/03/2023 18:19 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 2 năm qua, văn hóa đọc đã từng bước hình thành, phát triển tại Công ty Khí Cà Mau (KCM) với nhiều hình triển khai kêu gọi và tập hợp lực lượng. Từ nhu cầu thực tế và quyết tâm nâng tầm phong trào đọc sách, Ban lãnh đạo KCM đã ủng hộ cho ra mắt một thư viện sách chỉnh chu, khang trang, tạo không gian văn hóa đẹp cho Công ty.
Công ty Khí Cà Mau: Ra mắt thư viện sách - Đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc
Buổi ra mắt Thư viện KCM đông vui và hào hứng bên Cây tri thức

Chào mừng 2023, hướng tới đại hội công đoàn các cấp mà KCM đã được chọn là đơn vị tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở mẫu của Công đoàn PV GAS, công trình thư viện KCM đã nhanh chóng được hoàn thiện và ra mắt, sau rất nhiều mong chờ và hình dung.

Thư viện được tận dụng không gian trong khuôn viên tòa nhà làm việc của KCM (nằm trong cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau). Tuy diện tích sử dụng không lớn, nhưng Thư viện sách KCM chú trọng xây dựng không gian văn hóa đọc, tạo sự thoải mái, tăng nguồn cảm hứng đọc sách cho những người yêu sách và những người sẽ yêu sách trong tương lai. Vì vậy, khuôn viên Phòng đọc cũng được chăm chút kỹ lưỡng. Đây là khu vực được cải tạo từ không gian tầng trệt trụ sở văn phòng sẵn có, với tổng diện tích là 120 m2 gồm các hạng mục như: 2 tủ có sách cửa kính và các kệ bố trí sách xen kẽ; không gian đọc sách bố trí xung quanh tủ sách với các tiện nghi như sofa, bàn, ghế và hệ thống điện, đèn chiếu sáng. Ở Trung tâm trang trí “Cây tri thức” và tận dụng cảnh quan hồ cá cảnh sẵn có…

Tính đến tháng 02/2023, thư viện sách có 350 đầu sách, phần lớn do Ban Văn hóa đọc trang bị vào các dịp đầu năm 2021, 2022 và một phần từ việc kêu gọi CBCNV đóng góp bổ sung thêm.

Công ty Khí Cà Mau: Ra mắt thư viện sách - Đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc
Khen thưởng động viên NLĐ bằng những cuốn sách bổ ích và lý thú

Các đầu sách được phân chia theo mô hình 5 cấp độ. Trong đó, Cấp độ 1: Sách khuyến đọc (các sách, truyện có hình ảnh minh họa trực quan). Cấp độ 2: Sách hay nên đọc (các đầu sách phổ biến như văn học, self-help, thường thức). Cấp độ 3: Sách tinh hoa (một số đầu sách kén người đọc như về kỹ năng quản lý, lãnh đạo, hay liên quan đến thiền định, tìm về nội tại, tâm linh). Cấp độ 4: Sách đạo lý (sách Phật học hoặc các tôn giáo khác, chủ yếu thiên về đạo lý làm người, chữa lành đời sống tinh thần). Cấp độ 5: Cuốn sách cuộc đời (được hiểu là quyển sách do chính mỗi người tự viết ra, hiện chưa có quyển nào như vậy, tại đây đơn giản treo một tấm gương để mọi người tự soi chính mình).

Bên cạnh đó, để CBCNV có thể dễ dàng tìm được những đầu sách theo chủ đề, nội dung, thể loại mình đang quan tâm, các đầu sách cũng được phân theo 10 thể loại khác nhau, lồng ghép vào trong mỗi cấp độ, bao gồm: Kinh tế; Khoa học - Kỹ thuật; Y học - Sức khỏe - Thể thao; Tâm lý - Kỹ năng sống; Nuôi dạy con - Nữ công; Văn học - Tiểu sử - Hồi ký; Văn hóa - Nghệ thuật - Du lịch; Lịch sử - Địa lý - Tôn giáo; Chính trị - Pháp lý - Triết học; Báo - Tạp chí; và các nội dung khác.

Công ty Khí Cà Mau: Ra mắt thư viện sách - Đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc
Một thành viên KCM phát biểu bên Cấp độ 5: Cuốn sách cuộc đời với gương soi để tự vấn

Việc vận hành thư viện ưu tiên hướng đến sự chủ động tối đa của người đến mượn/trả sách, cùng với sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ tự động. Cụ thể, tại Thư viện sẽ có treo bảng Quy chế, trong đó hướng dẫn cách thực hiện, bao gồm một mã QR code lớn ở giữa để CBCNV truy cập vào trang quản lý chung Thư viện (sử dụng nền tảng Google Sheets). Tại đây CBCNV có thể tìm kiếm nhanh đầu sách mình cần để biết vị trí hoặc sách có sẵn hay không, hoặc có thể tìm trực tiếp tại các tủ/kệ sách. Sau đó CBCNV lấy sách và ghi nhận lại thông tin “Họ tên”, “Tên đầu sách” và có thể mang sách về. Khi muốn trả sách, CBCNV cũng truy cập vào trang quản lý, chọn vào tickbox trả sách theo hoạt động mượn trước đó và để lại sách vào đúng vị trí.

Định kỳ Tiểu ban Thư viện sẽ kiểm tra xác nhận việc hoàn trả sách của CBCNV, hoạt động mượn/trả đó sẽ được ẩn đi và lưu trữ vào một bảng dữ liệu khác. Các mốc thời gian mượn, trả đều được tự động ghi nhận theo thao tác của CBCNV. Bên cạnh đó, Thư viện cũng có trang bị một quyển sổ tại chỗ để CBCNV ghi nhận hoạt động mượn, trả nếu không tiện sử dụng hình thức dữ liệu số, đồng thời quyển sổ này cũng để CBCNV ghi nhận lại cảm nhận và chia sẻ sau khi đọc sách nếu muốn.

Ngoài ra, định kỳ hằng năm Tiểu ban Thư viện sẽ trang bị bổ sung thêm các đầu sách cho thư viện, theo tiêu chí: Cân đối nguồn ngân sách hàng năm theo chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo; Thực hiện khảo sát nhu cầu của CBCNV để làm cơ sở; Ưu tiên trang bị các đầu sách mới phát hành trong năm; Rà soát, bổ sung lại các đầu sách bị thất lạc nếu có. Đồng thời trong năm, thư viện cũng thường xuyên kêu gọi CBCNV tiếp tục đóng góp, chia sẻ các đầu sách hay, tâm đắc tặng cho Thư viện cũng như nhắc nhở đến CBCNV, thu hồi sách đối với các hoạt động mượn quá hạn (tối đa 3 tháng).

Nhằm hướng đến mục tiêu thực hiện lan tỏa văn hóa đọc, thư viện hướng đến phục vụ đối tượng đa dạng, trước hết là CBCNV trực tiếp làm việc tại Công ty. Trong đó bao gồm cả những nhân viên khối dịch vụ (Tạp vụ, bếp ăn, lái xe, chăm sóc cây xanh, bảo vệ, …) cũng có thể trực tiếp mượn vì họ tên cũng được cập nhật sẵn trong cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, người thân, gia đình của CBCNV cũng có thể nhờ mượn giúp. Khí Cà Mau cũng mở rộng phạm vi đối với CBCNV Công ty Dịch vụ khí thuộc Đội Cà Mau thực hiện bảo dưỡng tại các khu vực do KCM quản lý, có thể đến mượn nếu có nhu cầu.

Công ty Khí Cà Mau: Ra mắt thư viện sách - Đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc

Chia sẻ những cảm nhận, kinh nghiệm đúc kết từ sách - đó là một phương thức thu hút bạn đọc đến với thư viện để đọc và giao lưu

Mỗi công trình được tạo ra là tầm nhìn, tâm huyết và mồ hôi của rất nhiều những con người thầm lặng và thư viện sách KCM chính là một công trình được tạo nên từ tâm huyết lan tỏa văn hóa đọc đến mọi ngóc ngách của công ty. Để từ sách sẽ góp phần mở rộng tri thức, khả năng tư duy, sáng tạo, đồng thời bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, xây dựng thói quen tốt, phát triển kỹ năng “mềm”,… giúp cho mỗi CBCNV KCM hoàn thiện, nâng cao giá trị bản thân, cống hiến cho sự phát triển của công ty và cộng đồng.

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động