Đắk Nông: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường và giữ vững Tài Nguyên

25/03/2024 11:49 Phát triển Công nghiệp môi trường
Tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chỉ đạo tỉnh Đắk Nông phát triển kinh tế, nhưng cần phải giữ được tài nguyên, phải giữ được rừng, đẩy mạnh chuyển đổi số và có sự chọn lọc các dự án, thu hút đầu tư…
Đắk Nông: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường và giữ vững Tài Nguyên
Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024

Ngày 23/3, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024. Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng lãnh đạo các Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương...

Đắk Nông: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường và giữ vững Tài Nguyên
Ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông phát biểu

Tại Hội nghị, ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông phát biểu, Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Khẳng định khát vọng, tầm nhìn, chỉ ra các động lực phát triển để Đắk Nông khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường; vững vàng trên hành trình phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên.

Được biết Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở chính trị và pháp lý vô cùng quan trọng để tỉnh bước vào thời kỳ phát triển mới, đột phá nhanh và bền vững, với mục tiêu xuyên suốt đến năm 2050 là trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, "Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nghĩa tình", ông Trung nhấn mạnh.

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, về phương án phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Đắk Nông, thực hiện theo quy hoạch quốc gia đối với quy hoạch các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường sắt, cảng cạn, cảng hàng không. Trong đó, phát triển mạng lưới đường cao tốc, quốc lộ trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, gồm: Tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành thuộc tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên theo quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.

Đối với phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối thuận lợi. Đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo 9 tuyến đường cấp tỉnh để tạo thành mạng lưới hài hòa, tăng khả năng kết nối; đầu tư xây dựng mới 3 tuyến đường vành đai, 1 tuyến đường kết nối TP. Gia Nghĩa với huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Hệ thống đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn, buôn được quy hoạch và triển khai thực hiện theo quy hoạch đô thị, nông thôn, quy hoạch xây dựng vùng huyện và liên huyện.

Theo Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thì Đắk Nông sẽ quyết liệt triển khai nhanh các kế hoạch, chương trình hành động, các đề án, nhằm cụ thể hóa quy hoạch tỉnh. Đồng thời, địa phương mong Chính phủ sớm chỉ đạo triển khai xây dựng Dự án Đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng; Ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư với 4 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký đầu tư là 8,4 tỷ USD.

Đắk Nông: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường và giữ vững Tài Nguyên
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong suốt chặng đường 20 năm qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhìn nhận, mặc dù tỉnh Đắk Nông còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những điểm sáng và lợi thế riêng có, hoàn toàn có thể tập trung vào phát triển công nghiệp dựa trên lợi thế về tài nguyên bô xít, phát triển du lịch gắn với các sản phẩm độc đáo, riêng có.

Phó Thủ tướng nhận định, hiện nay, quy hoạch Đắk Nông đã được phê duyệt, nhưng còn đâu đó chưa thể giải quyết ngay được những khó khăn, vướng mắc của tỉnh. Tuy nhiên, đây là cơ sở để hoạch định đường lối phát triển cho tỉnh trong giai đoạn tới. Tỉnh Đắk Nông cần đoàn kết, gắn bó, nhất là trong đội ngũ người đứng đầu để nâng cao trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân; cần quan tâm hơn nữa đến đồng bào dân tộc trên 3 yếu tố là sinh kế, nguồn cán bộ làm công tác dân tộc và người dân tộc.

"Tỉnh tập trung phát triển kinh tế, nhưng cần phải giữ được tài nguyên, phải giữ được rừng, giữ lá phổi cho Đắk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tạo tiền đề cho các lĩnh vực khác phát triển hơn và có sự chọn lọc các dự án, thu hút đầu tư. Đắk Nông phải tuân thủ định hướng, hoạch định trong quy hoạch; cần linh hoạt cách làm để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương", Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Đình Lĩnh - Phan Văn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động