Đề xuất giảm thuế môi trường mặt hàng xăng dầu
Đề xuất miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp 10 năm |
Tỷ trọng thuế, phí trong mỗi lít xăng, dầu khi bán tới tay người tiêu dùng ở mức cao 55-60% với xăng, 35-40% với dầu. |
Trong văn bản trình Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết, thuế bảo vệ môi trường hiện chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11% - 20% đối với mặt hàng dầu; tỷ trọng thuế, phí trong mỗi lít xăng, dầu khi bán tới tay người tiêu dùng ở mức cao 55-60% với xăng, 35-40% với dầu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng bị đẩy lên cao.
Hiện 1 lít xăng đang phải chịu nhiều loại thuế gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản không phải là thuế, nhưng cũng được đưa vào làm cơ sở để tính giá xăng dầu như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, Quỹ bình ổn giá (trong đó mức trích Quỹ bình ổn giá là linh hoạt hơn).
Cụ thể, 1 lít xăng RON 95 III hiện có giá bán là 12.560 đồng/lít, có cơ cấu tính giá như sau: giá CIF tính thuế (giá xăng nhập + chi phí vận chuyển), thuế nhập khẩu (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng với RON 95). Ngoài ra, còn có chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95), lợi nhuận định mức (300 đồng) và trích quỹ bình ổn (300 đồng, biến động theo thực tế mỗi kỳ điều hành).
Như vậy, tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng RON95 III (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 8.600 đồng/lít trên giá bán là 12.560 đồng/lít, chiếm khoảng 68% giá bán lẻ xăng RON 95 III.
Bộ Công Thương cũng cho rằng, việc tính thuế bảo vệ môi trường với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp. Cơ cấu xăng E5 RON92 gồm 5% ethanol và 95% xăng RON92, nhưng không nên tính thuế một cách cơ học, thay vào đó dựa trên mức độ phát thải khi sử dụng xăng E5. Xăng E5 RON92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm ra môi trường khi sử dụng so với xăng khoáng, như giảm gần 28% khí CO, khí HC cũng giảm hơn 16,2%...