Đến Tà Xùa trốn nóng những ngày hè

18/06/2024 17:03 Kinh tế, xã hội
Tà Xùa thuộc huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) được xem như thánh địa sống ảo, điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ, muốn tìm nơi tạm xa cái nắng nóng oi bức của mùa hè khiến ai cũng cảm thấy khó chịu.

Đến với Tà Xùa, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc đẹp tựa chốn bồng lai với thiên đường mây và trập trùng đồi núi; được thăm những vườn chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, cùng trải nghiệm hái chè, sao chè bằng tay và thưởng thức loại trà đặc biệt từ những cây chè hầu như quanh năm mây mù bao phủ... được hòa mình vào cuộc sống giản dị, dân dã, độc đáo của đồng bào Mông, say mê tiếng khèn, tiếng sáo. Không những vậy, còn được thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng, như: Thịt gà đen, bánh dày, cá nướng... khiến du khách không thể nào quên được những nét đặc biệt riêng có ở Tà Xùa.

Đến Tà Xùa trốn nóng những ngày hè

Thiên đường mây bồng bềnh Tà Xùa

Được mệnh danh là “thiên đường mây”, Tà Xùa quanh năm được mây ngàn bao phủ tạo nên một khung cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Nằm ở độ cao 1.500 – 1.700m so với mực nước biển nên Tà Xùa có khí hậu mát mẻ quanh năm. Thời tiết 4 mùa rõ rệt trong một ngày, ban đêm lạnh giá đặc trưng của mùa đông, đến sáng có sương kèm mưa phùn mùa xuân, trưa nắng lên nhiệt độ cao giống mùa hè, đến chiều lại se se lạnh như mùa thu. Vào mùa hè nhiệt độ ban ngày ở Tà Xùa không bao giờ vượt quá 28 độ C, vào ban đêm, lúc sáng sớm nhiệt độ xuống thấp chỉ còn 17-18 độ C. Với khí hậu đặc thù riêng biệt, thời tiết ở thiên đường mây Tà Xùa biến chuyển theo từng phút, có khi đang mây mù trắng xoá cả một bầu trời lại xuất hiện một vài phút trời quang, sương mù tan biến, hé lộ những tia nắng mặt trời ấm áp, cùng với đó là hiện tượng "biển mây" bao phủ lưng chừng núi tạo nên cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và ấn tượng hơn bao giờ hết.

Không chỉ chiêm ngưỡng cảnh mây, núi, đất trời bao la, du khách đến Tà Xùa còn được tham quan đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại bản Bẹ, gắn liền với lịch sử, văn hóa, nếp sống của đồng bào dân tộc Mông. Trên diện tích 40 ha, với 1.650 cây chè Shan tuyết cổ thụ; trong đó 200 cây từ 100 đến gần 300 năm tuổi, đã được xếp hạng “Cây di sản Việt Nam”. Rừng chè cổ thụ tự nhiên nơi đây không có sự tác động hay chăm sóc của con người. Thân cây chè bám đầy địa y, tầm gửi, rêu phong. Ngoài chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ, du khách còn được trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương.

Đến Tà Xùa trốn nóng những ngày hè
Tuyệt tác thiên nhiên Mỏm Cá Heo Tà Xùa

Rời khu đồi chè Shan tuyết cổ thụ, du khách đến với Mỏm cá heo như được thiên nhiên ban tặng, giữa khu đồi đất trống nổi lên những tảng đá ghép thành tựa như đầu con cá heo khổng lồ nhô lên giữa khoảng trời bao la. Tại đây, du khách thoải mái check in để có những bức ảnh đẹp, lưu niệm sau mỗi chuyến đi. Cách trung tâm xã Tà Xùa hơn 10 km, Sống lưng Khủng Long nằm ở độ cao 1.600 mét, một dãy núi đất chạy dài gần 2 km chênh vênh giữa khoảng trời bao la tựa như sống lưng của một con khủng long; chỉ có con đường rất nhỏ ở giữa, hai bên là vực sâu hun hút, khi có những cơn gió mạnh có thể làm người đi chòng chành, chao đảo, tạo cảm giác mạo hiểm và cùng hòa mình vào với thiên nhiên cực kỳ hùng vĩ. Trải nghiệm du lịch ở Sống lưng Khủng Long đem đến cho du khách cảm giác đi giữa không trung đầy kích thích, con người bỗng trở nên bé nhỏ giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Đến Tà Xùa trốn nóng những ngày hè
Hòa mình với không khí trong lành ở sống lưng khủng long

Những lý do trên đã đủ để thuyết phục du khách có một chuyến đi khám phá Tà Xùa mùa hè này chưa? Đến với Tà Xùa vào những ngày hè này du khách chắc chắn được hòa mình vào với thiên nhiên, được ôm trọn không khí trong lành khoáng đạt của núi rừng Tây Bắc mà tận hưởng để tạm xa cái nắng nóng oi bức của mùa hè.

Ly Sơn
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động