Doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng chủ động chuyển đổi sang sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính

28/03/2024 16:09 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đến nay, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng không chỉ hướng tới phát triển, ứng dụng công nghệ xanh mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới việc phát triển kinh tế tuần hoàn.

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động kinh tế - xã hội.

Đứng trước thực trạng nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn dần, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng tăng các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên cả nước đã và đang có những bước chuyển chủ động sang sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Đây là hướng đi hứa hẹn mang lại nhiều hơn nữa lợi ích về kinh tế cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Một trong những xu hướng quan trọng nhất mà các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hướng đến là sử dụng vật liệu tái chế và có khả năng tái chế trong quá trình xây dựng, đồng thời thiết kế các công trình để giảm lượng rác thải và tối ưu hóa hiệu suất năng lượng.

Công ty CP Sông Đà Cao Cường là một trong những doanh nghiệp đi đầu cả nước trong việc chủ động chuyển đổi sang sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Để tiết kiệm năng lượng, Công ty CP Sông Đà Cao Cường sử dụng kinh tế tuần hoàn như một công cụ thiết thực để sản xuất tiêu dùng bền vững, hiệu quả với việc đang triển khai hai tổ hợp. Tại Hải Dương, doanh nghiệp đã đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, ứng dụng xử lý tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện chạy than ở phía Bắc, tập trung cải tiến, đổi mới công nghệ tự động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá thành.

Tại Hải Phòng, doanh nghiệp triển khai trung tâm xử lý bã thải của nhà máy Phân bón DAP Đình Vũ để sản xuất thạch cao nhân tạo, cung cấp cho ngành sản xuất xi măng tấm trần... thay thế thạch cao tự nhiên đang nhập khẩu với giá cao.

Chuyển đổi chủ động sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính sẽ mang lại nhiều hơn nữa lợi ích về kinh tế cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng
Chuyển đổi chủ động sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính sẽ mang lại nhiều hơn nữa lợi ích về kinh tế cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng

Ở dự án của Công ty CP Sông Đà Cao Cường, sau khi tro xỉ được xử lý sẽ sản xuất ra các cấu kiện bê tông nhẹ, bê tông nặng, phục vụ xây dựng ở biển đảo, các phụ gia phục vụ cho ngành Bê tông, Xi măng; các loại keo, vữa phục vụ cho ngành Xây dựng. Đây là dự án sử dụng hệ thống khép kín triệt để nhất, từ khí thải, nước… đều tuần hoàn một cách tối đa.

Với việc hoàn thiện các tổ hợp nhà máy, nâng cao hiệu quả công nghệ, tận dụng tro xỉ, Công ty CP Sông Đà Cao Cường đang là nhà cung cấp nhiều sản phẩm xanh cho thị trường xây dựng trên cả nước.

Trong tương lai, Công ty CP Sông Đà Cao Cường tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để tham gia thị trường tín chỉ carbon với những tiêu chí xanh.

Mong muốn được đóng góp vào những công trình lớn, mang đến những sản phẩm tốt nhất phục vụ khách hàng với sứ mệnh “Tiên phong trong việc xử lý chất thải công nghiệm ngành vật liệu xây dựng. Sản xuất nhóm ngành vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường” Công ty CP Sông Đà Cao Cường sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu, tập trung các nguồn lực hướng đến đảm bảo sản xuất, tận dụng tối đa các nguồn nguyên vật liệu để hạn chế phát thải, hướng đến kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải nhà kính.

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động