Facebook cam kết "siết" quảng cáo thực phẩm chức năng, dược phẩm
Công ty Botania có "đánh lận con đen" trong quảng cáo BoniBaio? Facebook nói gì khi 50 triệu số điện thoại người dùng Việt bị rò rỉ? Thu giữ gần 3 tấn thực phẩm chức năng không đạt tiêu chuẩn |
Ảnh minh họa. |
Mới đây, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) có buổi làm việc với đại diện của Facebook và đề nghị đơn vị này phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong quản lý việc quảng cáo các sản phẩm liên quan đến sức khỏe trên Facebook.
Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng An toàn Thực phẩm, các thông tin quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội hiện nay đang rất khó kiểm soát.
Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết, nhiều doanh nghiệp quảng cáo sai sự thật, lấy danh bác sĩ hoặc cơ sở y tế uy tín để lừa người tiêu dùng.
Tuy nhiên, khi bị phát hiện và được mời lên cơ quan quản lý làm việc thì họ không nhận trách nhiệm mà cho rằng: "Có thể do cá nhân hoặc đại lý đứng ra quảng cáo, mà đại lý thì không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm".
Clip quảng cáo giả mạo phóng sự của các đài truyền hình. |
Thậm chí, nhiều fanpage quảng cáo thực phẩm chức năng, dược phẩm còn giả mạo phóng sự của các đài truyền hình để quảng cáo bán hàng, điển hình như: fanpage Bác sĩ Trần Giang Nam - Chủ tịch hội Đông Y Ứng Hòa, Sản phẩm Bát Vị Thần Hoàn, Đông y Thu Hương,... Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong khẳng định: "Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ điều trị bệnh. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kì, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo vi phạm quy định".
Cụ thể, Luật Quảng cáo quy định việc quảng cáo các loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như các loại thực phẩm chức năng, thuốc đông y và các sản phẩm khác phải bảo đảm điều kiện quảng cáo cũng như phải đảm bảo những nội dung bắt buộc phải thể hiện trên phương tiện quảng cáo và thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo.
Nhiều đơn vị thực phẩm chức năng, thuốc đông y vi phạm khi quảng cáo trên Facebook |
Đại diện Bộ Y tế cho biết, các đơn vị của Bộ đang tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng khác để xử lý tình trạng này, phía Facebook đã cam kết phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam để tháo gỡ và đóng các website, tài khoản vi phạm.
Còn theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, trong thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra nội dung, điều kiện quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa trên các phương tiện, phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
Nhiều fanpage sau khi bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo đã bị Facebook xoá tài khoản |
Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng hàng hóa, quyền lợi người tiêu dùng, cần kiểm soát chặt chẽ hơn giấy tờ chứng minh điều kiện quảng cáo hàng hóa, dịch vụ. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về quảng cáo.
Ngay sau khi đại diện Cục An toàn Thực phẩm làm việc với đại diện Facebook, mạng xã hội này cũng đã có những động thái siết chặt quảng cáo đối với thực phẩm chức năng, thuốc đông y,... Nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng này cũng đã xoá fanpage chuyên quảng cáo và các video quảng cáo giả mạo.