Facebook nói gì khi 50 triệu số điện thoại người dùng Việt bị rò rỉ?

05/09/2019 15:43 Công nghệ, thiết bị
Facebook xác nhận thông tin hàng trăm triệu số điện thoại người dùng trong đó có 50 triệu tài khoản ở Việt Nam bị lộ là sự thật nhưng vấn đề đã được giải quyết.
Facebook sẽ gỡ bỏ những tài khoản không định danh Bộ TT&TT yêu cầu Facebook định danh tài khoản, gỡ quảng cáo chính trị Facebook 'nghe lén' người dùng Messenger nói chuyện

Phản hồi về thông tin hơn 419 triệu ID và số điện thoại Facebook được lưu trong máy chủ trực tuyến không được bảo vệ bằng mật khẩu và bộ dữ liệu bao gồm 50 triệu người dùng tại Việt Nam, người phát ngôn Facebook xác nhận đây là sự thật và đang điều tra xem cơ sở dữ liệu được thu thập từ khi nào và do ai thực hiện.

"Tệp dữ liệu này đã cũ và dường như được thu thập trước khi chúng tôi tắt tính năng tìm kiếm người dùng bằng số điện thoại vào năm ngoái. Tệp dữ liệu đã được gỡ xuống và chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các tài khoản Facebook bị xâm phạm. Vấn đề cốt lõi đã được giải quyết và đã được đề cập đến trong bài viết chúng tôi đăng trên Newsroom vào ngày 4 tháng 4 năm 2018 bởi Giám đốc Công nghệ Facebook" - người phát ngôn của Facebook cho biết.

Facebook nói gì khi 50 triệu số điện thoại người dùng Việt bị rò rỉ?
(Ảnh minh họa: Nguồn Thenextweb.com)

Facebook cũng cho biết không có bằng chứng cho thấy có người dùng nào bị xâm phạm tài khoản và số người dùng bị ảnh hưởng có thể chỉ bằng khoảng một nửa so với những gì TechCrunch đã đưa nghĩa là rơi vào khoảng 200 triệu người dùng.

Facebook nhấn mạnh các dữ liệu bị lộ đã cũ và có thể được tổng hợp trước khi chính sách thay đổi vào tháng 4/2018. Mạng xã hội này cũng cho biết không tìm ra bằng chứng về việc các tài khoản Facebook bị xâm hại.

"Vào tháng 4/2018, chúng tôi đã tắt tính năng tìm bạn bè bằng số điện thoại vì chúng tôi phát hiện rằng một số kẻ xấu đã lạm dụng tính năng này. Như chúng tôi đã thông báo vào thời điểm đó, với quy mô và tính chất tinh vi của hành vi này, thông tin từ hồ sơ công khai của người dùng Facebook có thể đã bị thu thập trái phép. Kể từ đó, chúng tôi cũng đã thực hiện các thay đổi đối với các nền tảng của mình để giảm rủi ro bị thu thập dữ liệu" - người phát ngôn của Facebook khẳng định.

Việc Facebook cho rằng dữ liệu bị lộ là cũ là không hợp lý vì nó gắn bó chặt chẽ với người dùng và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc nắm được số điện thoại cá nhân có thể khiến kẻ xấu lần ra được hàng loạt các thông tin riêng tư khác như địa chỉ, số chứng minh thư hay thẻ ngân hàng,...

Đây được coi là bê bối bảo mật mới nhất của Facebook sau vụ Cambridge Analytica khiến hơn 80 triệu hồ sơ người dùng bị lợi dụng trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Kể từ vụ Cambridge Analytica, hàng loạt bê bối bảo mật liên quan đến người dùng (bao gồm cả Instagram) được phát hiện và Facebook cũng đã thừa nhận sai sót.

Với việc hàng trăm triệu số điện thoại bị rò rỉ, người dùng Facebook ở Việt Nam hay quốc tế sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối và bị lừa đảo

Theo TTXVN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động