Mua thuốc trị mụn trên facebook, nam thanh niên mang bộ mặt "quỷ"

04/11/2019 10:12 Tăng trưởng xanh
Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 22 tuổi nhập viện với tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc gần như kín hết vùng mặt và các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình.
Giả mạo bác sĩ da liễu để lừa người bệnh qua mạng xã hội Facebook cam kết "siết" quảng cáo thực phẩm chức năng, dược phẩm

Bệnh nhân nam vốn có tiền sử bệnh trứng cá xuất hiện từ khi dậy thì với các tổn thương mụn viêm vùng mặt. Cách đây 2 năm, bệnh nhân này đã điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và khỏi hoàn toàn các tổn thương. Tuy nhiên 6 tháng trở lại đây mụn lại xuất hiện khắp vùng mặt.

Thay vì đến bệnh viện tiếp tục điều trị, nam thanh niên tin vào lời quảng cáo trên facebook nên đã đặt mua và sử dụng bộ sản phẩm trị mụn gồm thuốc nam dạng viên cùng thuốc bôi. Cả hai sản phẩm này đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Qua 1 tháng đầu, da mặt nam thanh niên trở nên bóng đẹp, hết mụn nhưng sau 2 tuần lại xuất hiện mụn ồ ạt khắp mặt. Thậm chí lần này còn xuất hiện mụn mủ không chỉ mặt mà còn lan xuống vùng thân mình, cánh tay 2 bên.

mua thuoc tri mun tren facebook nam thanh nien mang bo mat quy
Bệnh nhân nhiều tổn thương sẩn, mụn mủ trắng, mụn viêm đỏ vùng mặt.

Tình trạng sẩn, mụn mủ nghiêm trọng vùng mặt, thân mình, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mĩ và còn gây cảm giác ngứa, nóng rát khó chịu khiến nam thanh niên một lần nữa cầu cứu các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Khi tiếp nhận, bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thảo Nhi chẩn đoán bệnh nhân là một trường hợp điển hình của trứng cá do thuốc, đây không phải là trường hợp hiếm tại các phòng khám da liễu. Trứng cá do thuốc là trường hợp mụn trứng cá xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay dạng uống, tiêm truyền, người bệnh có thể có tiền sử trứng cá hoặc không trước khi sử dụng thuốc, ngoài mặt có thể gặp ở ngực, lưng, cánh tay.

mua thuoc tri mun tren facebook nam thanh nien mang bo mat quy

Không chỉ mặt, bệnh nhân còn xuất hiện nhiều tổn thương sẩn mụn mủ rải rác vùng thân mình, cánh tay 2 bên

Các thuốc có thể gây trứng cá bao gồm: corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen,.. trong đó corticoid là nguyên nhân thường gặp nhất trên lâm sàng ở cả dạng thuốc uống và thuốc bôi.

Loại thuốc có chứa corticoid không dùng để điều trị trứng cá mà ngược lại càng gây trứng cá trầm trọng hơn. Thuốc này chỉ có tác dụng trắng da, giảm mụn nhanh chóng nhưng dễ gây các biến chứng teo da, giãn mạch, rậm lông trên mặt… Nếu người bệnh cứ tiếp tục bôi sẽ khiến da bị bào mòn, mỏng tang như tờ giấy.

Trứng cá là bệnh lý da liễu thông thường nhưng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng nếu điều trị không đúng cách. Vậy nên người dân thay vì dùng thuốc dân gian, không rõ nguồn gốc thì cần đến cơ sở ý tế để được bác sĩ chuyên ngành thăm khám và điều trị phù hợp.

Theo TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, chế độ ăn và sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến việc xuất hiện mụn trứng cá. Chính vì vậy, để giảm thiểu mụn trứng cá xuất hiện cần chú ý những điều như sau:

- Hạn chế những đồ ăn có đường, sữa, bơ mỡ, các chất kích thích

- Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt cho da nhờn hàng ngày sáng và tối

- Không dùng trang điểm, phấn nền, phấn che khuyết điểm

- Không tự ý cậy nặn

- Tránh sinh hoạt không điều độ, thức khuya

- Nên đi đến khám bác sĩ da liễu để có đơn thuốc đúng cách và được tư vấn kỹ lưỡng hơn và đến các cơ sở y tế chuyên khoa để lấy nhân mụn và chăm sóc da cho da nhờn mụn.

Thanh Hương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động