Giá vật liệu xây dựng tăng, giá nhà sắp thiết lập mặt bằng mới?

10/06/2021 14:34 Địa phương
Từ đầu năm tới nay, giá vật liệu xây dựng gia tăng chóng mặt, đặc biệt là giá thép. Điều này đã trực tiếp tác động, khiến giá nhà đứng trước khả năng thiết lập mặt bằng mới.

Giá vật liệu tăng mạnh

Thời gian qua, các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản không khỏi bất ngờ trước tình trạng giá vật liệu xây dựng liên tục tăng. Theo Hiệp hôi nhà thầu Việt Nam, giá thép tăng đột biến từ quý IV/2020, nhất là trong tháng 4 vừa qua. Đơn cử, giá thép phi 6 Hoà Phát tại thời điểm tháng 10/2020 mới chỉ 12,4 triệu đồng/tấn thì đến nay đã vọt lên 19,4 triệu đồng/tấn, tăng gần 60%. Không chỉ riêng thép Hoà Phát mà tất cả thương hiệu thép cũng đều đồng loạt tăng giá, với mức tăng 40% - 60% so với cuối năm 2020 [1].

Không chỉ thép, kim loại màu cũng tăng 20% và những vật liệu xây dựng khác cũng bước vào chu kỳ tăng giá. Chẳng hạn như xi măng, từ tháng 4/2021 trở đi, nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn như: Bỉm Sơn, Công Thanh, Xuân Thành, Vicem Hoàng Mai, Hoàng Long, Duyên Hà… đã đồng loạt điều chỉnh giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/tấn, đưa giá xi măng tại các tỉnh phía Bắc chạm ngưỡng mới là 1,2 - 1,3 triệu đồng/tấn, còn tại phía Nam lên tới 1,5 - 1,6 triệu đồng/tấn [2].

Giá cát cũng tăng, tại các tỉnh phía Nam, giá cát tăng gấp 2,5 - 3 lần, cấp phối đá dăm tăng gấp rưỡi, trong khi nguồn hàng rất khan hiếm. Tại miền Bắc, thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy giá cát xây dựng các loại trong quý I/2021 cũng đã tăng so với quý IV/2020. Chỉ tính riêng 10 quận nội thành Hà Nội, loại cát vàng đã tăng lên hơn 270.000 đồng/m3 [4].

Theo các chuyên gia, tình trạng vật liệu xây dựng tăng giá đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản, bởi xi măng, cát đá, đặc biệt là sắt thép… là những nguyên liệu chủ chốt cho việc thi công, xây dựng. Thông thường, riêng chi phí mua thép chiếm khoảng 28% chi phí xây dựng một căn chung cư và 35% chi phí xây dựng một căn nhà liền kề. Do đó, giá nhà được cho là sẽ tăng trong thời gian tới để bù đắp chi phí gia tăng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho biết: “Vật liệu xây dựng chiếm một tỷ trọng rất lớn trong giá thành của bất động sản, khoảng hơn một nửa. Bởi vậy, việc giá vật liệu xây dựng, nhất là sắt thép tăng cao đã tạo ra áp lực rất lớn, buộc các chủ đầu tư dự án nhà ở phải tăng giá bán”.

Giá nhà Hà Nội sắp vào chu kỳ tăng giá mạnh?

Trên thực tế, thị trường nhà Hà Nội đã và đang ở trong chu kỳ tăng giá. Trong một báo cáo được phát đi hồi cuối năm ngoái, Savills khẳng định giá sơ cấp trên thị trường nhà ở Hà Nội vẫn tăng đều đặn qua các năm, trung bình 5%/năm, và không hề giảm trong năm 2020 bất chấp tác động của các làn sóng dịch bệnh [5].

Số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, tính đến hết quý I/2021, giá căn hộ bình dân đã tăng tới 21%, trung cấp tăng 7,6% và cao cấp tăng 0,8% so với quý IV/2018 [6].

Bộ Xây dựng cũng ghi nhận, căn hộ bình dân trước đây có giá khoảng 20 triệu đồng/m2 giờ đã tăng lên khoảng 25 triệu đồng/m2, tức tăng 25%. Căn hộ trung cấp giá 30 - 40 triệu đồng/m2 tại Hà Nội, còn TP HCM cao hơn, khoảng 35 - 45 triệu đồng/m2.

Nhiều kỷ lục giá được xác lập khi được hỗ trợ bởi một loạt yếu tố khác như: thành phố Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số đất, dẫn đến tăng tiền sử dụng đất; số lượng dự án ra hàng ít, khiến nguồn cung khan hiếm.

Theo nhận định của các chuyên gia, giá nhà sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng do giá vật liệu liên tục tăng. Khi đó, thị trường nhà ở Hà Nội sẽ bước vào chu kì tăng giá mạnh.

Tuy nhiên, giá nhà chưa thể tăng mạnh ngay lập tức, bởi thị trường luôn có độ trễ trong điều chỉnh giá. Bởi vậy, thời điểm hiện tại chính là “cơ hội vàng” để sở hữu nhà đối với những khách hàng có nhu cầu ở thực và cũng là thời điểm xuống tiền tốt của giới đầu tư trước khi cơn sóng giá đưa giá nhà lên một mặt bằng mới.

Trong số ít các dự án có giá tốt và đầy triển vọng tăng trưởng, Feliz Homes của Công ty Cổ phần KLB là một lựa chọn hàng đầu. Với vùng giá 32 - 40 triệu đồng/m2 như hiện nay, Feliz Homes hiện đang thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung. Đặc biệt, xét tới vị trí trung tâm nội đô của dự án (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), có thể nói, mức giá của Feliz Homes là đặc biệt hấp dẫn, nhất là trong tương quan với các dự án vùng ven.

gia vat lieu xay dung tang gia nha sap thiet lap mat bang moi

Feliz Homes được đánh giá là dự án hấp dẫn và đầy triển vọng tăng trưởng

Theo Savills, từ năm 2020, giá căn hộ vùng ven Hà Nội (phía ngoài đường Vành đai 3) đã tăng cao bất thường, lên tới 50 - 60 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, khi mới đây xuất hiện thông tin dự án căn hộ tại quận Hoàn Kiếm có giá bán dự kiến lên đến gần 600 triệu đồng/m2 thì mức giá của một dự án tại trung tâm nội đô, cách hồ Hoàn Kiếm chỉ 4,5km như Feliz Homes càng khiến cho nhiều người “đứng ngồi không yên”.

Với mặt bằng giá của thị trường cao như vậy, không khó hiểu vì sao Feliz Homes lại trở thành tâm điểm của sự chú ý. Ngoài giá bán hợp lý, dự án còn ghi điểm khi được mệnh danh là “resort nhiệt đới giữa lòng Thủ đô” với gần 80% diện tích được dành cho phát triển cây xanh, mặt nước và tiện ích.

Ngoài ra, với chuỗi hơn 40 tiện ích nội khu, trong đó nổi bật là khu trung tâm mua sắm rộng 20.000m2 cùng các tiện ích độc đáo như bể bơi công nghệ điện phân đồng, vườn thiền và yoga thuỷ cực…, dự án nhận được sự đánh giá cao về khả năng kiến tạo một cuộc sống tiện nghi, hiện đại cho cư dân Hà Nội.

Theo giới đầu tư, trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung căn hộ trong nội đô, nhu cầu nhà ở sẽ lên cao. Cùng với những yếu tố hỗ trợ khác, việc xuống tiền tại Feliz Homes sẽ mang lại một tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Còn với những người có nhu cầu ở thực, dự án vừa là một lựa chọn lý tưởng để an cư, vừa là một tài sản gia tăng giá trị qua năm tháng, một thứ “để dành” để trao truyền cho thế hệ mai sau.

1. Văn bản của Hiệp hội nhà thầu: http://vacc.vn/hiep-hoi-nha-thau-co-cong-van-kien-nghi-chinh-phu-ve-gia-thep-xay-dung/

2. Thông tin Chính phủ: http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tang-gia-ban-xi-mang-DN-ly-giai-gi/428961.vgp

4. Sở Xây dựng Hà Nội

5. Báo cáo Savills

6. Báo cáo quý I/2021 của Hội Môi giới

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động