Hà Tĩnh: Hướng về vùng lũ với những cặp bánh chưng xanh nghĩa tình

22/10/2020 15:23 Địa phương
Khác với không khí ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hằng năm, năm nay hai thôn Tân Sơn; Tân Thọ, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lại thêm phần rộn ràng hơn, bởi những người dân nơi đây cũng tự tổ chức “ngày hội” nhưng chẳng phải cho mình mà để gói bánh chưng tiếp tế cho những con người khó khăn nơi vùng “rốn” lũ.
Hành động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
ha tinh huong ve vung lu voi nhung cap banh chung xanh nghia tinh

Trong những ngày qua khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó cụ thể là các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có mưa rất lớn, khiến mực nước tại các sông, hồ lên nhanh làm cho nhiều hộ dân không kịp trở tay và bị cô lập, nhiều người bị lũ cuốn trôi, nhiều ngôi nhà ngập sâu trong nước, thiệt hại về người và tài sản là cực kì lớn.

Thủ tướng chính phủ đã quyết định xuất cấp 5.000 tấn gạo hỗ trợ nhân dân miền trung chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt. Cùng với đó nhiều cá nhân và hội nhóm thiện nguyện đã kêu gọi quyên góp ủng hộ cho những người dân vùng lũ, với tinh thần tương thân tương ái “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, họ đã quyên góp và trao tận tay người dân những đồ dùng thiết yếu như: thực phẩm, nước uống, thuốc men, đèn pin, quần áo cũ... Mặc dù giá trị về vật chất không lớn nhưng nó cần thiết và hỗ trợ, tiếp thêm động lực cho người dân nơi vùng ngập lụt.

ha tinh huong ve vung lu voi nhung cap banh chung xanh nghia tinh

Xã Kỳ Thọ là một xã vùng chiêm trũng của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, được bao quanh bởi sông nhà Lê đổ dài ra biển, hằng năm phải oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ nên người dân nơi đây thấu hiểu được hoàn cảnh của những con người đang phải ngày đêm gồng mình chống lại “giặc” lũ.

Ngày 20/10 năm nay khác hẳn với những năm trước, không có hoa, cũng không có quà, có tiệc, thay vào đó là những chiếc lá doong xanh được chuẩn bị sẵn để gói bánh chưng gửi đến người dân vùng lũ lụt.

Chiều ngày 21/10 một số hộ dân thôn Tân Sơn, Tân Thọ đã tự tay gói những chiếc bánh chưng, những chiếc bánh gói vội mặc dù hình thức không được đẹp mắt, nhưng vẫn đủ đầy hương vị và chứa trọn tình cảm của người dân nơi đây gửi đến những con người đang chới với nơi vùng nước lũ.

Sau gần ba tiếng đồng hồ tiến hành thì khoảng 500 chiếc bánh chưng được người dân gói gém xong xuôi và lên bếp trong không khí phấn khởi và niềm hân hoan của tất cả mọi người.

ha tinh huong ve vung lu voi nhung cap banh chung xanh nghia tinh

Chị Trần Thị Hồng đại diện nhóm thực hiện gói bánh tặng người dân vùng lũ cho biết: “Sau đợt mưa lũ vừa qua, nhiều nơi thuộc tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh bị ngập sâu trong nước, với tinh thần tương thân tương ái nên bà con trong hai tổ tự quản đã tổ chức góp tiền, nếp, đậu... mua đồ để gói bánh gửi đến những bà con nơi vùng lũ. Hi vọng chiếc bánh sẽ góp thêm động lực và chống đói tạm thời cho người dân. Mong lũ sớm qua để họ ( những người dân) được trở về cuộc sống bình thường và ổn định”.

Tiến Việt – Quang Sáng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động