Xã Duy Nghĩa:

Hành trình phát triển ngày một năng động

13/09/2021 09:53 Địa phương
Nằm gần trung tâm thành phố Hội An, có dòng sông Thu Bồn và Trường Giang chảy qua, có điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý thuận lợi, xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) hội tụ những yếu tố “thiên thời, địa lợi”. Chính vì vậy, nhiều năm qua xã Duy Nghĩa đã thu hút nhiều dự án đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo quê hương từng bước phát triển năng động.
Hành trình phát triển ngày một năng động
Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Duy Nghĩa được đầu tư khang trang, rộng rãi

Đột phá về hạ tầng

Duy Nghĩa trước đây vốn là vùng quê nghèo ven biển đầy cát trắng, người dân chủ yếu làm nông và đánh bắt hải sản nhưng năng suất thấp, đầy bấp bênh, thu nhập không ổn định, cuộc sống khó khăn. Thế nhưng, những năm gần đây, diện mạo quê hương cũng như cuộc sống của người dân nơi đây bỗng trở nên nhộn nhịp và sôi động. Nhiều con đường được thảm nhựa, bê tông hóa thẳng tắp, thông thoáng, nhà cửa khang trang “mọc” lên ngày càng nhiều. Đặc biệt, có đến hàng chục dự án du lịch, nghĩ dưỡng, khách sạn 4 sao, 5 sao đã và đang được hình thành, đầu tư trên vùng đất Duy Nghĩa giàu tiềm năng này. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Đây hẳn là minh chứng cho sự “thay da đổi thịt” cùng với tốc độ phát triển ngày càng năng động của xã nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Diệp Tấn Lực - Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho biết: Duy Nghĩa có hệ thống giao thông tương đối hoàn thiện, cầu Cửa Đại nối với thành phố Hội An và các huyện giáp ranh. Ngoài ra các tuyến đường trong thôn, xóm cơ bản đã được xây dựng bằng bê tông rất thuận lợi cho việc đi lại, luân chuyển hàng hóa, góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

Được biết, cầu Cửa Đại bắc qua sông Thu Bồn có kinh phí gần 3.500 tỷ đồng và được hoàn thành sau 6 năm thi công, cây cầu nối TP. Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình. Đây được xem là tuyến giao thông trọng điểm, mang tính đột phá, có ý nghĩa chiến lược, không chỉ là nơi di chuyển mà còn là một địa điểm du lịch nổi tiếng, thúc đẩy sự phát triển cho khu vực đồng bằng ven biển Quảng Nam, trong đó có xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Hành trình phát triển ngày một năng động

Cầu cửa đại bắc qua sông Thu Bồn có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,3km nối TP. Hội An với các huyện giáp ranh của tỉnh Quảng Nam

Hạ tầng mạng lưới điện, thông tin truyền thông, hệ thống thủy lợi cũng được địa phương chú trọng nâng cấp phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Một số dự án thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục cũng được đầu tư cải tạo, nâng cấp xây dựng mới với các trang thiết bị hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện điều kiện sinh sống cho người dân địa phương.

Sự phát triển nhanh về kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, du lịch cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Thương mại dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp đã thu hút và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực Thương mại dịch vụ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19, các dịch vụ đang phải hoạt động cầm chừng. Người lao động thuộc lĩnh vực này trong thời gian gần đây đa số không có việc làm do các cơ sở kinh doanh tại Hội An dừng hoạt động hoặc giảm lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh và đang có xu hướng chuyển sang các hoạt động kinh doanh tự do, nhỏ lẻ tại địa phương.

Xã nông thôn mới mang dáng dấp đô thị

Qua hơn 9 năm, sau khi Chính phủ phê duyệt dự án sắp xếp khu dân cư ven biển, giảm nhẹ thiên tai, Quảng Nam đã có chủ trương quy hoạch phát triển, hình thành các khu đô thị ven biển, trong đó có đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa.

Trên địa bàn xã Duy Nghĩa hiện nay có đến hàng chục dự án thành phần, trong đó nhiều dự án sắp xếp khu dân cư. Đặc biệt đường giao thông trục chính sẽ hình thành khu dân cư làng chài quy mô 721 ha. Các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn xã như: Dự án Khu nghỉ dưỡng nam Hội An, Khu đô thị Nồi Rang, Khu TĐC Sơn Viên, Khu TĐC Lệ Sơn, Khu TĐC Nồi Rang,…

Hành trình phát triển ngày một năng động
Một số dự án đã, đang và sẽ triển khai ở Duy Nghĩa góp phần thay đổi diện mạo nông thôn cũng như giúp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Trong đó, Khu đô thị Nồi Rang (tên thương mại Nam Hội An CiTy) có tổng diện tích hơn 19 hecta nằm trong quy hoạch phát triển vùng Đông Nam của tỉnh Quảng Nam; dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có diện tích 985,6 ha, thuộc địa phận ba xã: Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và Bình Dương (huyện Thăng Bình). Các dự án đã và đang góp phần khẳng định vị thế của một xã nông thôn mới mang dáng dấp đô thị hiện đại và năng động. Từ đó, nâng cao cảnh quan, môi trường sống cho nhân dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương, đặc biệt dần hình thành nên một đô thị mới ven biển thuộc vùng đông của huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Nguyễn Nhàn – Nguyễn Cường

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động