Hành trình Xanh bảo vệ môi trường

27/08/2024 15:13 Phát triển Công nghiệp môi trường
Sau gần 2 tháng triển khai thí điểm mô hình quản lý, phân loại, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Hàng Đào năm 2024, đã có nhiều chuyển biến tích cực từ người dân và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhằm lan tỏa ý nghĩa từ việc bảo vệ môi trường, sáng 24/8/2024, Đảng uỷ - Ủy ban nhân dân - Ủy ban mặt trận tổ quốc - Hội Phụ nữ - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Hàng Đào đã tổ chức Chương trình "Hành trình xanh".

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện Kế hoạch liên tịch số 15/KH-UBND- MTTQ-ĐTCTXH ngày 16/7/2024 của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội phường Hàng Đào về việc Triển khai tổ chức các hoạt động tuyên truyền về mô hình “Quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” và tổ chức chương trình “Hành trình xanh” trên địa bàn phường Hàng Đào cùng các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn, xanh hơn mỗi ngày” trên địa bàn phường Hàng Đào.

Chương trình với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường; khuyến khích người dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp cũng như phát động Tháng hành động xanh vì môi trường năm 2024; phát động phong trào thi đua tại các Đoàn thể chính trị - xã hội, Tổ dân phố trong việc đảm bảo xây dựng đô thị văn minh, “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) trên địa bàn phường.

Tham dự Chương trình có đồng chí Trương Thị Thanh Nhàn - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận Hoàn Kiếm; đồng chí Trần Thanh Quang - Chủ tịch UBND phường Hàng Đào; các đồng chí lãnh đạo cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phường; Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Hoàn Kiếm cùng đông đảo bà con, nhân dân là đại diện cho các tổ dân phố và các hộ gia đình trên địa bàn phường cũng như đại diện của các phường trên địa bàn quận.

Đồng chí Trần Thanh Quang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hàng Đào phát biểu khai mạc
Đồng chí Trần Thanh Quang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hàng Đào phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Trần Thanh Quang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh những quyết tâm trong việc thực hiện thằng lợi Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 17/6/2024 của UBND phường Hàng Đào về Kế hoạch Triển khai phương án thì điểm mô hình Quản lý, phân loại, thu gom, và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phường Hàng Đào. Đây là cơ sở để góp phần thắng lợi trong bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp nói chung.

Chương trình “Hành trình xanh” là sự kiện quan trọng đánh dấu sự quyết tâm của phường Hàng Đào trong việc nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững. Chương trình gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như đổi rác lấy quà, đổi rác lấy cây xanh, Ngày hội môi trường…

Hành trình Xanh với mong muốn lan tỏa thông điệp thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024)
Hành trình Xanh với mong muốn lan tỏa thông điệp thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024)

Người dân, cán bộ, hội viên trên địa bàn phường đem rác thải đã phân loại đến điểm tập kết 56 Hàng Cân để đổi lấy quà tặng là cây xanh, sách vở học tập, bút chì màu, sản phẩm tái chế, gia vị, dầu ăn…và phiếu mua hàng.

Đồng chí Trương Thị Thanh Nhàn - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận Hoàn Kiếm và đồng chí Trần Thanh Quang - Chủ tịch UBND phường Hàng Đào tặng quà cho các cháu thiếu nhi tham các hoạt động tìm hiểu về phân loại
Đồng chí Trương Thị Thanh Nhàn - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận Hoàn Kiếm và đồng chí Trần Thanh Quang - Chủ tịch UBND phường Hàng Đào tặng quà cho các cháu thiếu nhi tham các hoạt động tìm hiểu về phân loại rác.

Chương trình cũng đã tổ chức Ngày hội môi trường, tổ chức hoạt động vui chơi thi phân loại rác trong các Hội, đoàn thể và 6 tổ dân phố cho trẻ em và nhân dân tham gia.

Nâng cao nhận thức về phân loại rác và bảo vệ môi trường từ những thế hệ trẻ là hướng đến xây dựng thủ đô xanh – sạch – đẹp trong tương lai
Nâng cao nhận thức về phân loại rác và bảo vệ môi trường từ những thế hệ trẻ là hướng đến xây dựng thủ đô xanh – sạch – đẹp trong tương lai

Các thành viên tham gia chơi phân loại rác thành các loại: rác thải hữu cơ, rác thải nhựa, rác thải giấy, và rác thải điện tử. Các đoàn thể, các tổ dân phố sẽ là tuyên truyền viên chính tại điểm thu gom để hướng dẫn và tư vấn cách phân loại rác thải. Cung cấp tài liệu hướng dẫn về phân loại và tái chế rác thải cho người dân.

Chương trình đổi rác lấy quà nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân
Chương trình đổi rác lấy quà nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân

Chương trình “Hành trình xanh” đã thu hút được đông đảo nhân dân trên địa bàn phường tham gia. Các hạt động mang rác đến đổi quà của nhân dân trên địa bàn phường cũng như các phường lân cận đã đạt được hiệu quả tốt. Tổng số lượng rác thải do Công ty TNHH MTV Urenco chi nhánh Hoàn Kiếm tổng hợp là hơn 550kg trong đó rác thải nhựa nhựa:155 kg; bìa giấy: 350kg, kim loại: 43kg, rác thải nguy hại (Pin cũ): 2kg, rác cồng kềnh: 2m3).

Chương trình đã lan tỏa đến hầu hết các ngõ phố trên địa bàn phường thông qua các kênh truyền thông, những bài tuyên truyền trên loa phường cũng như bằng sự tận tâm của các đồng chí Tổ trường tổ dân phố, Đoàn thành niên cũng như các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Với quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền cùng sự vào cuộc của nhân dân, thời gian tới phường Hàng Đào sẽ hướng đến chuyển biến tích cực về chất lượng trong quản lý chất thải cũng như tăng số lượng trong thu gom, xử lý chất thải để xây dựng một hình ảnh phường Hàng Đào đẹp trong mắt du khách và nhân dân cả nước.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động