Hậu Giang: Nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước từ xả thải của Nhà máy mía đường, cồn Long Mỹ Phát

14/05/2019 20:44 Tác động môi trường
Ngày 13/5/2019, UBND tỉnh Hậu Giang đã ra thông cáo báo chí về vụ việc sông Cái Lớn (người dân thường gọi sông Cái nước đục) và lan ra nhiều tuyến sông thuộc địa bàn TX. Long Mỹ và huyện Long Mỹ bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và thiệt hại nhiều bè cá nuôi của người dân.

Hậu Giang: Nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước từ xả thải của Nhà máy mía đường, cồn Long Mỹ Phát


Hoạt động xả thải của Nhà máy mía đường, cồn Long Mỹ Phát được xác định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước trong thời gian vừa qua.


Theo UBND tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản về tình hình ô nhiễm môi trường trên sông Cái Lớn và các tuyến kênh nhánh thuộc địa bàn huyện Long Mỹ, TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.
Để làm rõ sự việc trên, UBND tỉnh Hậu Giang xin thông tin một số nội dung sau: Thứ nhất, qua phản ánh của người dân và theo dõi, khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường, từ ngày 22/3/2019 đến 02/5/2019, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm môi trường nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi). UBND tỉnh đã chủ động báo cáo về Bộ TN&MT để xin ý kiến chỉ đạo các vấn để thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ TN&MT. Đồng thời, chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyên địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường.
Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông Cái Lớn. Trong đó nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của Nhà máy mía đường, cồn Long Mỹ Phát thuộc Công ty TNHH mía đường, cồn Long Mỹ Phát.
Đối với các vi phạm của Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát trong công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty này để xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát. Đối với các nguồn xả thải khác chưa đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để các tổ chức, cá nhân và nhân dân nâng cao ý thức và chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường.

Pv
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động