Hé lộ thời điểm VinSpeed khởi công dự án metro Bến Thành - Cần Giờ
Theo đó, dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được thiết kế xây dựng đường đôi, khổ 1.435mm, với chiều dài tuyến chính hơn 54km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga gồm 2 ga giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành, Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 1 depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ, 1 trung tâm điều khiển (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỉ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành là 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).
![]() |
| UBND TP.HCM vừa có quyết định chấp thuận cho VinSpeed triển khai dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa) |
Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu tại công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).
Hướng tuyến dự án cơ bản theo quy hoạch được bắt đầu tại Km0+00 nằm trong công viên 23 Tháng 9, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học rồi chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng đông bắc đi vào đường Hoàng Diệu, tuyến đi theo đường Hoàng Diệu đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng đông nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hải.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang phường Tân Mỹ.
Tuyến tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đỉa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
Sau khi sang xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang xã Bình Khánh và chạy về ga Cần Giờ.
Tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 328 ha, gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất giao thông, đất sản xuất kinh doanh và nhiều diện tích rừng phòng hộ. Trong đó 6,57 ha bị tác động trực tiếp và hơn 118 ha được sử dụng tạm thời để thi công.
Theo phương chấp thuận chủ trương đầu tư, vốn góp của chủ sở hữu Vinspeed là hơn 15.364 tỷ đồng. Vốn huy động hợp pháp là hơn 87.065 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động từ các tổ chức tín dụng và các hình thức hợp pháp khác theo quy định của pháp luật là 87.065,5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 85% tổng mức đầu tư của dự án; tiến độ huy động theo tiến độ của dự án. Không có vốn huy động từ cổ đông, thành viên, từ các chủ thể khác (khách hàng).
Tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ được đánh giá sẽ tạo cú hích lớn cho hạ tầng giao thông TP.HCM, mở rộng không gian phát triển về phía Nam, giảm tải áp lực cho trục đường Nguyễn Hữu Thọ – Rừng Sác và tăng khả năng tiếp cận khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO
