Hiệp hội Libra của Facebook chính thức công bố thành viên

16/10/2019 16:26 Tăng trưởng xanh
Hôm 14/10, Hiệp hội Libra - tổ chức phi lợi nhuận của Facebook, có chức năng vận hành loại tiền kỹ thuật số cùng tên đã chính thức ký kết với 21 thành viên sáng lập tại cuộc họp khai mạc ở Geneva (Thuỵ Sĩ).
Thêm nhiều đối tác lớn rút khỏi liên minh tiền số Libra của Facebook Đồng Libra của Facebook có thể hoãn thời điểm phát hành theo kế hoạch Facebook giữ kế hoạch giới thiệu tiền điện tử Libra

Cụ thể, gồm: PayU, Calibra, Farfetch, Lyft, Spotify, Uber, Iliad SA, Vodafone, Anchorage, Bison Trails, Coinbase, Xapo, Andreessen Horowitz, Breakthrough Initiatives, Ribbit Capital, Thrive Capital, Union Square Ventures, Creative Destruction Lab, Kiva, Mercy Corps, Women's World Banking.

hiep hoi libra cua facebook chinh thuc cong bo thanh vien
Hiệp hội Libra chính thức công bố 21 thành viên sáng lập. Ảnh: Getty Image.

Trong đó, Uber và Lift là hai “ông lớn” cung cấp ứng dụng đặt xe trực tuyến; Andreessen Horowitz và Union Square Ventures là hai công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng; Spotify là dịch vụ phát nhạc trực tuyến và công ty viễn thông Vodafone. PayU có trụ sở tại Hà Lan là thành viên duy nhất hoạt động trong lĩnh vực xử lý thanh toán trực tuyến.

Ngoài 21 thành viên chính thức còn có 1.500 đơn vị, cá nhân cũng đang "bày tỏ sự quan tâm đến dự án và sẵn sàng đáp ứng các quy định để tham gia hiệp hội".

Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội Libra Bertrand Perez, trong cuộc họp, các thành viên sáng lập đã chính thức ký vào Hiến chương Libra, cam kết tham gia, giúp tạo niềm tin cho dự án.

Ông Perez cho biết, thời gian phát hành tiền số Libra ban đầu được dự kiến vào giữa năm 2020, nhưng không loại trừ khả năng sẽ trì hoãn.

Ban đầu Hiệp hội Libra có 28 thành viên, tuy nhiên, Visa, Mastercard, Stripe, eBay, PayPal, Mercado Pago và Booking Holdings đã rút lui khỏi dự án.

Facebook đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích kể từ khi công bố kế hoạch tạo ra một hệ thống tiền tệ riêng cho phép người dùng thực hiện thanh toán xuyên biên giới dễ dàng hơn. Các chính trị gia Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác bày tỏ sự lo ngại về tính bảo mật thông tin người dùng, nhiều cuộc tấn công vào ví điện tử sẽ xuất hiện hơn.

Thậm chí, các quốc gia nhóm G7 tin rằng Hiệp hội Libra có nguy cơ phá vỡ trật tự tài chính toàn cầu. Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ là Brian Schatz và Sherrod Brown còn gửi văn bản đến các nhà cung cấp thanh toán tiền tệ vào ngày 8/10 khẳng định rằng, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ sẽ thực hiện nhiều cuộc kiểm tra an ninh cao nhất không chỉ đối với các hoạt động thanh toán liên quan đến Libra, mà trên tất cả các hoạt động thanh toán khác nếu các đơn vị này tham gia ủng hộ sự tồn tại của hiệp hội.

Người phát ngôn của Hiệp hội Libra Dante Disparte, đã chỉ trích hành động này và cho rằng các thượng nghị sĩ đã kìm hãm sự đổi mới của thị trường tư nhân. Ở một mức độ nào đó sẽ rối loạn quá trình điều tiết, xây dựng luật của các nền kinh tế thị trường tự do.

Tuy gây nhiều tranh cãi, tương lai khó nói trước khi các nhà lãnh đạo cao cấp của Hoa Kỳ phản đối nhưng các nhà sáng lập Hiệp hội Libra bày tỏ niềm tin rằng "dự án có tiềm năng để giải quyết một số nhu cầu xã hội".

Trong cuộc họp hôm 14/10, Hội đồng cao cấp của Libra là đại diện của năm công ty, gồm David Marcus của Facebook; Bertrand Perez - Cựu Giám đốc của PayPal, được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tạm thời.

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg dự kiến sẽ trình diện trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 23/10 để thảo luận về Libra. Ủy ban sẽ được chủ trì bởi Hạ nghị sĩ Maxine Waters - người phản đối Libra nhiều nhất ngay từ khi Facebook bắt đầu nói về dự án.

Phía Facebook và Hiệp hội Libra cho biết sẽ không có giao dịch tiền tệ nào được diễn ra cho đến khi giải quyết hết sự quan ngại của các nhà quản lý Hoa Kỳ. Một số nhà vận động hành lang ở Washington cũng đang tổ chức các cuộc đàm phán tích cực với các nhà quản lý để giải quyết vấn đề trên.

Diệu Anh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động