Hoãn phiên xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi ở Sơn La do nhiều người vắng mặt

16/09/2019 13:14 Tăng trưởng xanh
Liên quan đến vụ sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018, sáng 16/9, TAND tỉnh Sơn La mở phiên xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tuy nhiên, phiên tòa phải tạm hoãn do vắng nhiều người làm chứng và nghĩa vụ liên quan.
Nghi án nam thanh niên đâm hai nữ sinh tử vong rồi nhảy lầu tự tử Hai người tử vong trong vụ hoả hoạn nghi chồng tẩm xăng đốt vợ Thủ tướng kỷ luật Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La vụ gian lận điểm thi năm 2018

8 bị cáo trong vụ án là Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GDĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GDĐT Sơn La); Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá, nguyên Đội phó Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ).

Theo cáo trạng của VKSND Sơn La, tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, 8 bị can nêu trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 vòng 2 nhằm nâng điểm cho 44 thí sinh. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga và Lò Văn Huynh nhận khoảng 1 tỉ đồng; Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng.

hoan phien xu so tham vu gian lan diem thi o son la do qua nhieu nguoi vang mat
Các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Để phục vụ cho quá trình xét xử, TAND tỉnh Sơn La đã triệu tập 43 người làm chứng, trong số này có 27 người là phụ huynh, người thân của thí sinh được nâng điểm. Tuy nhiên, trong sáng 16/9, chỉ có 12 người có mặt tại tòa. Ngoài ra, có 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng mặt nhưng không có đơn.

Đặc biệt, ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở GDĐT Sơn La) có tên trong danh sách những người làm chứng bị triệu tập nhưng xin xét xử vắng mặt.

Ngoài trường hợp vắng mặt của những người làm chứng, buổi xét xử sáng nay còn rất nhiều những người khác trong diện triệu tập cũng không có mặt.

Cụ thể, theo thông báo từ thư ký phiên tòa, trong số 47 người có quyền và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập, chỉ 4 người đến tòa, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng không có lý do.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến, việc triệu tập người làm chứng là rất quan trọng, sẽ làm rõ nhiều tình tiết. Vị này nhấn mạnh, trong quá trình xét xử cần triệu tập Hoàng Tiến Đức, Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT), Phan Ngọc Sơn (Chánh Thanh tra Sở GDĐT) và Nguyễn Văn Hải (phụ huynh có con được nâng điểm).

Về phía VKSND tỉnh Sơn La, cơ quan này cho rằng, những người liên quan, người làm chứng đến tham dự phiên toà quá ít so với danh sách toà triệu tập. Do đó, đại diện VKSND tỉnh Sơn La đề nghị hoãn phiên toà. Sau khi hội ý, TAND tỉnh Sơn La cho hoãn phiên toà đến 15/10, do vắng nhiều người làm chứng và nghĩa vụ liên quan.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động