Khởi nghiệp cần có cái nhìn thực tế

26/08/2022 07:15 Nghiên cứu, trao đổi
Đây là chia sẻ chân tình của Shark Lê Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BIN Corporation Group dành cho sinh viên, đàn em của mình ngay trong lần đầu tiên trở về trường cũ - Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Talkshow “Hành trình khởi nghiệp và Khát vọng tương lai” đã diễn ra sôi động tại Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM với 2 diễn giả là Shark Lê Hùng Anh và ThS. Nguyễn Cao Trí - phó trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính cùng 100 sinh viên nhà trường.

Xây vững kiến thức nền trước khi khởi nghiệp
Shark Lê Hùng Anh chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với sinh viên Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP. HCM

Mở đầu buổi trò chuyện, Shark Lê Hùng Anh nhận định giới trẻ Việt Nam đang có 1 cơ hội rất lớn và duy nhất từ nay đến 30 năm tới. Đa phần sinh viên chúng ta cần cù, chịu khó vươn lên, đặc biệt là các bạn có thể tiếp cận được khoa học, kiến thức mới nhanh nhạy. Trong khi đó, thị trường hiện đang toàn cầu hoá không có khoảng cách địa lý. Do vậy sản phẩm chất xám của Việt Nam có thể cung cấp bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới.

Theo Shark Lê Hùng Anh, để khởi nghiệp thuận lợi, điều quan trọng nhất là thị trường đầu ra của sản phẩm. Nhiều sản phẩm tốt tại VN nhưng không lớn được do không có thị trường tương xứng. Thị trường nhỏ không phải lấy tiêu chí dân số mà là mức tiêu thụ, sức hập thụ dịch vụ. Ngành CNTT nếu cung cấp dịch vụ xuyên biên giới sẽ có cơ hội thành công lớn. Để khởi nghiệp thành công thì đam mê thôi chưa đủ, cần phải nhìn thực tế, khả năng nhận diện trúng và đúng về thị trường tiêu thụ.

Trong khi đó, ThS.Nguyễn Cao Trí cho rằng ngành CNTT tại Việt Nam dù còn non trẻ nhưng có thế mạnh là phát triển nhanh và liên tục. Điều này đòi hỏi người làm công nghệ cần phải học, dung nạp kiến thức mới liên tục mới đáp ứng được yêu cầu. Vai trò khoa học máy tính là hỗ trợ phát triển các ngành nghề khác nên cơ hội nghề nghiệp nhiều và rộng lớn.

Xây vững kiến thức nền trước khi khởi nghiệp
Thế hệ sinh viên đàn em của Shark Lê Hùng Anh tại khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị về khởi nghiệp

Trước ước mơ khởi nghiệp đang cháy bỏng của cô sinh viên năm 2 ngành Khoa học máy tính, Shark Lê Hùng Anh khuyên, việc đầu tiên phải có kiến thức thật nhiều, vững vàng để đối phó các vấn để khó khăn, nên liên tục học hỏi hàng ngày. Khởi nghiệp tất nhiên phải có đam mê, nhưng quan trọng nhất là lựa chọn lĩnh vực phải thực tế, hữu dụng và hiệu quả. “Quá trình bạn làm gì không ai biết, nhưng kết quả sẽ là thước đo cho sự thành công” - Shark Lê Hùng Anh nói.

Lấy trải nghiệm bản thân về quyết định bỏ học nửa chừng để khởi nghiệp, Shark Lê Hùng Anh cho biết bản thân đã trả giá rất nhiều vì quyết định này. Trong đó có nhiều vấn đề anh phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thành vì thiếu hụt kiến thức nền trên giảng đường. Vì vậy, Shark Lê Hùng Anh khuyên các bạn sinh viên đừng ham làm giàu sớm mà bỏ học để khởi nghiệp. "Tôi luôn khuyến khích các bạn phải theo học tới nơi tới chốn. Trang bị kiến thức nền vững vàng là điều kiện tiên quyết để thành công của mọi start-up” - Shark Lê Hùng Anh chia sẻ chân tình với các sinh viên đàn em của mình.

Xây vững kiến thức nền trước khi khởi nghiệp
Sinh viên khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính chụp hình lưu niệm với các "thần tượng" của mình.

ThS. Nguyễn Cao Trí nhận định, có mấy người bỏ học mà thành công như Hùng Anh đang có bây giờ? Ngay cả tỷ phú Bill Gate cũng thừa nhận trước sinh viên Australia rằng trên thế giới này chỉ có 1 người may mắn thành công như ông. Đó cũng là lý do vì sao Bill Gate không tốt nghiệp đại học nhưng Microsoft chỉ tuyển dụng người tốt nghiệp đại học.

Và ngay bản thân Shark Lê Hùng Anh hiện cũng cho rằng, mình là người may mắn khi gặp những người đàn anh đi trước hướng dẫn, chỉ bảo.

Nói về khát vọng của BIN Corporation Group, Shark Lê Hùng Anh cho biết ước mơ của ông là 10 nhãn hàng của tập đoàn vào top đầu thế giới, mang đến công việc cho 50.000 đến 100.000 nhân sự trong nước cùng mức thu nhập phải ngang với các nước phát triển. Đặc biệt, nhân sự của BIN Corporation Group phải đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam như là Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM.

Xây vững kiến thức nền trước khi khởi nghiệp
Shark Lê Hùng Anh và PGS-TS. Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP. HCM ký kết thỏa thuận hợp tác.

Trong dịp trở về trường cũ, Shark Lê Hùng Anh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM. Theo đó, Tập đoàn BIN Corporation không những tiếp nhận sinh viên đến kiến tập, thực tập, mà còn hỗ trợ chuyển giao các công nghệ ứng dụng mới cho các khoa phòng nhà trường. Ngoài ra, trong thời gian tới BIN Corporation Group sẽ đồng hành cùng những dự án khởi nghiệp phù hợp yêu cầu của sinh viên Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TPHCM.

Trọng Hiếu

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động