Lấy ý kiến dự thảo quy chuẩn về khí thải đối với ô tô

17/07/2020 12:52 Chính sách - Pháp luật
Vụ Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, dự kiến sẽ áp dụng trong vài năm tới.
Giải pháp cấp bách tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị Luật hóa khí thải xe máy để kiểm soát chất lượng không khí
lay y kien du thao quy chuan ve khi thai doi voi o to
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 dự kiến sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025.

Mức tiêu chuẩn khí thải từ 1 đến 4 là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô quy định tại TCVN 6438:2018. Mỗi tiêu chuẩn có các thông số về nồng độ khí thải CO; chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon)... khác nhau

Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Dự thảo đưa ra tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5. Đây là tiêu chuẩn được Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc quy định.

Theo đó, đối tượng áp dụng mức tiêu chuẩn cao nhất này là các xe ô tô có ít nhất 4 bánh, được phân loại vào nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (cao nhất bằng 2.610 kg) hoặc nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn cao (lớn hơn 2.610 kg và một số loại có đặc điểm khác).

Bản dự thảo cũng đưa ra 2 mức tiêu chuẩn khí thải gồm mức 5a và 5b (tiêu chuẩn cao hơn), đồng thời quy định chi tiết về các mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải.

Nếu được thông qua, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 dự kiến sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025. Riêng đối với xe có khối lượng chuẩn cao sẽ được áp dụng từ 1/1/2022.

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động