Thứ bảy 19/09/2020 12:26

Luật hóa khí thải xe máy để kiểm soát chất lượng không khí

26/05/2020 15:26
Một trong những điểm mới của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là quy định xe môtô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải, khí thải; Cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải xe môtô, xe gắn máy; lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định. 
Kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy được luật hóa
luat hoa khi thai xe may de kiem soat chat luong khong khi
Dòng phương tiện chen chúc trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Trước đây, Chính phủ đã có đề án kiểm soát khí thải phương tiện đang lưu hành, song Luật Giao thông Đường bộ hiện hành chưa quy định về nội dung này nên chưa thể thực thi. Việc đưa quy định nêu trên vào Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là cần thiết, nhằm vừa kiểm soát được chất lượng không khí, vừa kiểm tra được chất lượng phương tiện. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn quốc hiện có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành (Hà Nội 5,7 triệu xe, TP HCM 8,1 triệu xe), chiếm 95% số lượng xe cơ giới và thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới. Việc kiểm soát khí thải chỉ áp dụng đối với các xe sản xuất và nhập khẩu mới. Trong khi nhiều người dân không quan tâm đến việc bảo dưỡng xe đang hoạt động, khiến phương tiện nhanh xuống cấp, ảnh hưởng chất lượng không khí.  

Quá trình đốt nhiên liệu xăng, dầu diesel từ động cơ khi phương tiện giao thông vận hành sản sinh ra cacbon monoxit (CO), oxit nito (NOx), lưu huỳnh dioxit (SO2), hơi xăng dầu (Cn Hm, VOCs ), bụi PM10, bụi đường (TSP)... Xe máy chủ yếu phát thải các chất CO, VOC, TSP. Còn ôtô sinh ra SO2, NO2. 

Thu Trang
Xem phiên bản mobile