Sân bay Vân Đồn liên tiếp bị sét đánh đe doạ an toàn bay

17/09/2019 15:36 Tăng trưởng xanh
Sân bay Vân Đồn sau nhiều lần xảy ra sự cố sét đánh vào đường băng cất hạ cánh, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tìm phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn bay.
Yêu cầu về hệ thống điện, chống sét, chiếu sáng, chống ồn nhà chung cư Đóng cửa sân bay Đồng Hới, Vinh đến 12h trưa Đường băng xuống cấp, sân bay Nội Bài đứng trước nguy cơ dừng khai thác

Sân bay Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 7.500 tỉ đồng, được khởi công từ đầu năm 2015 và cuối năm 2018 đi vào hoạt động, khai thác hàng không dân dụng.

Dự kiến, trong năm đầu tiên mở cửa, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đón khoảng 500.000 lượt khách. Công suất thiết kế sân bay giai đoạn đầu là 2 triệu khách/năm và tăng lên 5 triệu khách/năm vào năm 2030.

san bay van don do sungroup lam chu dau tu lien tiep bi set danh de doa an toan bay
Sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác từ ngày 30/12/2018.

Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương, đơn vị vừa có báo cáo gửi Cục Hàng không về các sự cố sét đánh liên tiếp vào sân bay Vân Đồn. Sự cố sét đánh ảnh hưởng tới hoạt động bay, an toàn bay.

"Nguyên nhân sét đánh phải chờ các cơ quan kiểm tra, rà soát, đánh giá. Theo nhận định ban đầu có thể do nền đất khu vực sân bay Vân Đồn với địa chất có mỏ quặng và vị trí gần khu vực biển, nơi có nhiều ion muối tạo môi trường rất thuận lợi cho việc dẫn tia sét đến khu vực cảng hàng không. Phương án khắc phục ra sao là do phía sân bay Vân Đồn và Cục Hàng không Việt Nam quyết định" - ông Phương cho hay.

Được biết, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đang phối hợp Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Đài Kiểm soát không lưu Vân Đồn kiểm tra tình trạng các hệ thống chống sét trên khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các đài, trạm trong khu bay.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, từ tháng 6/2018 đến nay, sân bay này bị sét đánh 8 lần, trong đó, có 6 lần sét đánh trên đường cất hạ cánh (2 lần trong khi thi công và 4 lần từ khi đưa vào khai thác), 1 lần sét đánh vào đài GP (đài chỉ góc hạ cánh - Glidepath) và 1 lần sét đánh vào khu vực tòa nhà điều hành của cảng.

Phía sân bay Vân Đồn đã thực hiện triển khai lắp đặt các hệ thống chống sét cho các đài trạm trên khu bay, nhà ga hành khách, nhà điều hành và các trạm điện trạm nước. Các hệ thống chống sét này được thực hiện bảo trì bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn.

Nhưng hiện tượng sét đánh vẫn xảy ra tại sân bay Vân Đồn tại các vị trí đã lắp đặt hệ thống chống sét, như: đài GP, khu vực nhà điều hành. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn vẫn đang tiếp tục rà soát để bổ sung hệ thống chống sét tại các vị trí thiết yếu.

Nhằm đảm bảo an toàn, sân bay Vân Đồn đã ban hành hướng dẫn kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay; kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường. Đồng thời, triển khai các giải pháp khắc phục sửa chữa như trang bị thêm vật tư dự phòng là bê tông polyme đông kết nhanh dưới 2 giờ, tổ chức lực lượng ứng trực sẵn sàng thực hiện công tác sửa chữa nhanh, trám vá lại các vị trí hư hỏng trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay cất, hạ cánh. Cùng với đó, nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng các giải pháp xử lý, sửa chữa nhanh chóng những hư hỏng trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.

Dương Tùng
Xin chờ trong giây lát...

Phân loại chất thải sinh hoạt: Khó khăn từ thực tiễn

Phiên bản di động