Ngân hàng Nhà nước: Không cho phép lợi dụng thẻ tín dụng

21/08/2019 10:38 Tăng trưởng xanh
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn chỉ đạo các tổ chức thanh toán thẻ phải thắt chặt việc dùng thẻ tín dụng, tránh để các đối tượng có hành vi trái với quy định nhằm trục lợi.
TP Bank: Tiên Phong hay "xé rào"? Thủ tướng chỉ thị tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với “tín dụng đen” Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng thương mại của doanh nghiệp trong thanh toán trong nước

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 6410, yêu cầu các tổ chức thanh toán thẻ triển khai biện pháp kiểm soát từ chối giao dịch, từ chối thanh toán thẻ, chấm dứt hợp đồng thanh toán; không cho phép lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng vào các mục đích không đúng quy định.

Các hành vi sử dụng thẻ tín dụng không đúng quy định gồm: sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba; rút tiền mặt tại POS (thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ) của đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán hàng hóa…

ngan hang nha nuoc khong cho phep loi dung the tin dung
Ảnh minh hoạ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức thanh toán thẻ phải có trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn đơn vị chấp nhận thẻ, thực hiện đánh giá, phân loại các đối tượng có nhu cầu chấp nhận thanh toán thẻ phù hợp với đặc điểm, ngành nghề kinh doanh.

Đối với các thành viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng cần chia sẻ, cập nhật thông tin về những hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định pháp luật khác.

Trong trường hợp tổ chức phát hành thẻ phát hiện các sai phạm của đơn vị chấp nhận thẻ, phải làm việc trực tiếp với tổ chức thanh toán thẻ cung cấp dịch vụ đó để xử lý theo quy định pháp luật và báo cáo về Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng.

Chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra sau khi xuất hiện tình trạng: Nhiều chủ thẻ tín dụng được nhân viên của một số ngân hàng tư vấn cho vay tiêu dùng với lãi suất 1,69%/tháng (tương đương 20,28%/năm). Các chủ thẻ chỉ cần đề nghị ngân hàng chuyển tiền từ thẻ tín dụng đến tài khoản cá nhân đứng tên mình hoặc tài khoản mở tại các ngân hàng khác, rồi rút tiền mặt để tiêu dùng. Khi đó, chủ thẻ có thể đăng ký trả góp vốn và lãi theo các kỳ hạn 12, 15, 18, 21 và 24 tháng.

Ngoài ra, còn có hiện tượng một số đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thông đồng với chủ thẻ, thực hiện giao dịch thanh toán khống (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ nhưng vẫn thực hiện giao dịch) với mục đích rút tiền mặt.

Diệu Anh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động