Tp. Hồ Chí Minh:

Nghị quyết 98 tạo tiền đề đưa Thành phố phát triển nhanh, mạnh và là điểm đến hấp dẫn trong tương lai

17/07/2023 13:46 Địa phương
Chiều 15/7 vừa qua, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Hồ Chí Minh.
Quang cảnh Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15.
Quang cảnh Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15.

Đến tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội; Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Phó Chủ tịch nước; Lê Tấn Tới, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh quốc hội; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc Hội; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao…

Xứng đáng với vai trò “đầu tàu cả nước - trung tâm kinh tế vùng”

Nghị quyết 98 chính thức được thông qua và ban hành tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV vừa qua, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2023. Nghị quyết này bao gồm 44 cơ chế, chính sách với 7 lĩnh vực, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp tại Tp.Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.

Theo Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Thành phố sớm nhận thức Nghị quyết 98 là động lực quan trọng tạo điều kiện cho Thành phố khơi thông nguồn lực, phát triển đúng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. Vì vậy, công tác chuẩn bị triển khai Nghị quyết 98 đã được lãnh đạo Thành phố xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chương trình công tác.

Ngay khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thì UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 2109 triển khai chuẩn bị 11 đầu việc phải hoàn thành trong quý II/2023 và 37 đầu việc phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm năm 2023.

Đồng thời, ban hành Quyết định 2541 thành lập Tổ công tác với 26 thành viên do Chủ tịch UBND Thành phố làm Tổ trưởng. Và đã tham mưu cho Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh ban hành Chỉ thị 27, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban; trình HĐND Thành phố Ban hành Nghị quyết 18 về triển khai Nghị quyết 98.

Vừa qua, UBND Thành phố cũng đã ban hành Quyết định 2896/QĐ-UBND ngày 11/7/2023 nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 27/CT/TU của Thành ủy và Nghị quyết số 18/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Ngày 15-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Hồ Chí Minh.

Thủ tướng sẽ đảm nhiệm vai trò trưởng Ban Chỉ đạo. Phó trưởng ban thường trực là Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là phó trưởng ban. Thành viên Ban Chỉ đạo sẽ gồm đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ.

Thủ tướng phân Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, giúp trưởng ban trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; xây dựng quy chế hoạt động.

Động lực mới đưa Thành phố bay cao

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng đã xác định: Xây dựng và phát triển Tp.Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, nhất là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố với phương châm "Tp.Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì Tp.Hồ Chí Minh".

Nghị quyết 98 của Quốc hội nhằm thể chế hóa Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, thể hiện sự tin tưởng, gửi gắm của Trung ương dành cho Thành phố, nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển Tp.Hồ Chí Minh ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của Châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng Tp.Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Hội nghị.

Theo đồng chí Lê Minh Khái, để hiện thực hóa những chính sách tại Nghị quyết 98/2023/QH15, chúng ta cần có cách tiếp cận tổng thể gắn với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, hiệu quả, sát thực tiễn, trong đó đặc biệt lưu ý các giải pháp để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, đồng chí Lê Minh Khái bày tỏ sự tin tưởng vào hệ thống chính trị, các cấp các ngành, cán bộ, công chức của Tp.Hồ Chí Minh trong việc tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội. Việc triển khai Nghị quyết thành công là nền tảng để Tp.Hồ Chí Minh tạo động lực mới đưa thành phố trở lại quỹ đạo phát triển vốn có, tạo sức lan tỏa cho khu vực Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước, xứng đáng với niềm tin yêu mà cả nước gửi gắm cho Tp.Hồ Chí Minh.

Niềm tin lớn vào Nghị quyết 98 - Thành phố chờ ngày “cất cánh”

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn sâu sắc trước sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tp.Hồ Chí Minh. Đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo nghỉ hưu đang công tác tại Thành phố đã rất tâm huyết, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng.

Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Văn Nên kết luận Hội nghị.
Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Văn Nên kết luận Hội nghị.

Nhắc về những dự án tồn đọng kéo dài rất nhiều năm như Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên hay rạch Xuyên Tâm, giờ được tái khởi công, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng đó là thành tựu rất đáng trân trọng. Các công trình hạ tầng này, theo ông, sẽ đáp ứng tương xứng với một thành phố lớn, cũng như nâng cao chất lượng sống của người dân Tp.Hồ Chí Minh.

"Thí điểm có thể sẽ có rủi ro nhưng cố gắng hết sức đừng để rủi ro lớn"

Thời gian tới, Thành phố sẽ nghiên cứu chọn lựa những công trình và quyết tâm để hành động nhằm tạo ra những công trình giá trị. Từ đó, người dân mới thấy chất lượng cuộc sống được nâng cao và có lòng tin lớn hơn với chính quyền Tp.Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm, ngày 1-8 tới đây, khi Nghị quyết 98 có giá trị thi hành, Tp.Hồ Chí Minh sẽ thành lập các ban chỉ đạo tương xứng để triển khai và phân công cán bộ được chọn lựa cũng tương xứng để thực thi. Nguồn cán bộ không phải thuộc vào yếu tố cố định mà có thể do Thành phố tuyển, trưng dụng, hỗ trợ cho ban chỉ đạo.

Tp.Hồ Chí Minh sẽ hành động với phương châm "kế hoạch 1, biện pháp 10, uốn nắn 20". Nếu có tiêu cực sẽ xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

“Chúng tôi có niềm tin để tiến hành triển khai đưa Nghị quyết 98 vào cuộc sống một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất” - Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động