Nghiên cứu giải pháp công nghệ tăng khả năng chống thấm nước của gạch bê tông

14/05/2020 13:39 Nghiên cứu, trao đổi
Là đề tài khoa học, mã số: RD 93-16, do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện đã được Hội đồng khoa học công nghệ - Bộ Xây dựng nghiệm thu, đánh giá kết quả đạt loại Khá.
Nghiên cứu chế tạo gạch không nung từ nguồn chất thải rắn vô cơ trong công nghiệp sản xuất bột giấy và giấy
nghien cuu giai phap cong nghe tang kha nang chong tham nuoc cua gach be tong
Gạch bê tông nhẹ được làm từ cát, vôi, thạch cao, xi măng, bột nhôm và được sản xuất bằng công nghệ khí chưng áp không ô nhiễm, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe con người.

Chủ nhiệm đề tài, TS. Nguyễn Dương Định cho biết, phát triển vật liệu xây không nung nói chung, gạch bê tông, gạch bê tông nhẹ nói riêng vào các công trình xây dựng hiện nay ở Việt Nam là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm giữ gìn và bảo vệ môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững đất nước, đặc biệt hướng tới cắt giảm phát thải khí nhà kính. Việc phát triển vật liệu xây không nung đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình đưa các sản phẩm vật liệu này vào sử dụng trong công trình xây dựng, với trường hợp gạch bê tông đã cho thấy độ thấm nước khá cao ảnh hưởng đến các cấu kiện xây dựng làm giảm tuổi thọ công trình cũng như gây mất mỹ quan. Do đó, nghiên cứu giải pháp để tăng khả năng chống thấm của gạch bê tông để đảm bảo chất lượng nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng loại vật liệu xây không nung này trong thực tế là cần thiết.

Các thành viên Hội đồng đánh giá đề tài có mục tiêu nghiên cứu rõ ràng, phù hợp với nội dung nghiên cứu của các sản phẩm chính. Nhóm tác giả đã đánh giá phân tích tổng quan về gạch bê tông, ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ đến khả năng chống thấm của gạch bê tông, lựa chọn giải pháp sử dụng phụ gia khoáng, và các nghiên cứu thực nghiệm sử dụng phụ gia khoáng tăng khả năng chống thấm, đồng thời đề xuất cấp phối hợp lý tương ứng với hai công nghệ tạo hình phổ biến rung ép và ép tĩnh để khắc phục hiện tượng này. Các nội dung nghiên cứu này đều được thực hiện khá rõ ràng, có tính logic, phù hợp với mục tiêu đặt ra. Các sản phẩm nhóm nghiên cứu đã thực hiện đầy đủ theo hợp đồng ký kết, gồm báo cáo tổng kết, quy trình công nghệ và 5.000 viên gạch quy tiêu chuẩn đạt yêu cầu đặt ra.

Thuý Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động