Ngôn ngữ hình ảnh của biến đổi khí hậu

13/11/2019 10:50 Tăng trưởng xanh
Các tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải trong cuộc thi Climate Visuals chính là ngôn ngữ hình ảnh của biến đổi khí hậu và sức ảnh hưởng của nó lên cuộc sống con người.
Thế giới động vật hoang dã kỳ thú qua ảnh Tác phẩm của người Việt đạt giải Nhất cuộc thi ảnh thiên nhiên quốc tế Bộ mặt của biến đổi khí hậu qua ảnh

Climate Visuals là một giải thưởng nhiếp ảnh của Climate Outreach - Tổ chức truyền thông khí hậu hàng đầu châu Âu, có thâm niên hoạt động lên tới 15 năm. Đây là dự án đặc biệt nhằm tạo ra ngôn ngữ hình ảnh chân thực cho biến đổi khí hậu, kỳ vọng sẽ thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cộng đồng. Dưới đây là những tác phẩm nổi bật trong năm 2019.

ngon ngu hinh anh cua bien doi khi hau
Xung quanh nơi đặt chiếc bơm tay vốn có tường ngăn, nhưng chúng đã bị phá huỷ bởi mực nước biển ngày càng dâng cao cùng sóng lớn. Người dân trong khu vực đã quen với cảnh vừa bơm nước, vừa sẵn sàng chạy nhanh khi sóng "tấn công". Ảnh: Sumit Sanyal.
ngon ngu hinh anh cua bien doi khi hau

Lũ lụt nghiêm trọng với lượng mưa kỷ lục đã tấn công tỉnh Golestan (Iran) vào tháng 3 và ảnh hưởng đến 10 thành phố: Gorgan, Bandar Turkman, Azad Shahr, Aq Qqala, Gonbad-e Kavus, Bandar-e Gaz, Ali Abad, Kalaleh, Kordkuy và Minodasht. 11 người được xác nhận đã chết và ước tính có 20 người bị thương, hơn 60.000 người đã bị ảnh hưởng bởi trận lụt. Trong ảnh là một cửa hàng giầy bị phá huỷ bởi lũ. Ảnh: Kianoush Saadati.

ngon ngu hinh anh cua bien doi khi hau

Theo cảnh báo của Liên hợp quốc, Saint Louis (châu Phi) là khu vực bị biến đổi khí hậu đe doạ nhiều nhất. Người dân ở nơi đây cho biết, nhà của họ từng cách khá xa mép nước biển. Nhưng giờ đây, sóng đã ăn tận vào móng nhà, gây xói mòn nghiêm trọng. Những ngư dân còn phải liên tục chống đỡ với gió và bão lạ, khiến việc ra khơi trở nên nguy hiểm và khó lường hơn. Ảnh: Greta Rybus.

ngon ngu hinh anh cua bien doi khi hau

Hình ảnh cô bé Saraf (8 tuổi) ở thành phố cảng Chittagong của Bangladesh đang giữa lũ lụt trong chính sân nhà mình gây ấn tượng mạnh. Hiện tượng thuỷ triều dâng gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nơi đây tới hai lần một ngày, với mực nước tăng đáng kể so với dự đoán trước đó của các nhà khoa học. Nếu tình hình không được kiểm soát, hầu hết diện tích Chittagong có thể bị ngập hoàn toàn trong tương lai gần. Ảnh: Jashim Salam.

ngon ngu hinh anh cua bien doi khi hau

Giải thưởng cao nhất năm 2019 thuộc về nhiếp ảnh gia Ann Johanssen, với tấm ảnh người phụ nữ đứng dưới chiếc đèn nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời trong khu ổ chuột ở Lucknow (Uttar Pradesh, Ấn Độ).

ngon ngu hinh anh cua bien doi khi hau

Giải Nhì thuộc về bức ảnh "Người tị nạn khí hậu" của nhiếp ảnh gia Ricarrdo Funari. Nhiều người ở khu vực Sertao (phía Đông Bắc Brazil) đã phải rời quê hương do thời tiết ở đây quá khô hạn. Trong ảnh là một gia đình đang cố gắng vẫy xe trên quốc lộ để đi nhờ đến Sao Paulo.

ngon ngu hinh anh cua bien doi khi hau

Đồng Giải Nhì là bức ảnh của nhiếp ảnh gia Siegfried Modola. Trong hình là người mẹ Mông Cổ có tên Obgerel cùng con gái nhỏ trong một phòng cấp cứu nhi khoa. Bé gái Suikan mới vài tháng tuổi đã bị mắc một chứng bệnh hô hấp do không khí quá ô nhiễm ở Thủ đô Ulaanbaatar.

Diệu Anh
Theo The Guardian
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động