Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn

28/06/2024 13:55 Tác động môi trường
Cho rằng trại lợn nghìn con không đảm bảo vệ sinh, còn xả chất thải ra môi trường khiến cá chết, nguồn nước ô nhiễm làm ảnh hưởng cuộc sống, hàng chục hộ dân ở xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã gửi đơn đến ngành chức năng, yêu cầu kiểm tra, xử lý.

Nhiều ngày qua, người dân thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phải sống và chịu đựng mùi hôi thối phát ra từ trang trại sản xuất heo thịt và heo nái đóng trên địa bàn. Trang trại này do Hợp tác xã Hoàng Phát làm chủ với quy mô 1.200 heo thịt, 250 heo nái.

Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn
Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn
Chiều 27/6/2024 hàng chục hộ dân thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh tập trung trước cổng trang trại chăn nuôi của ông Phan Công Vũ để yêu cầu câu trả lời từ chủ doanh nghiệp và địa phương.

Ông Trần Văn Toàn (67 tuổi) cho biết, gần 10 năm qua, từ khi đi vào hoạt động, trại lợn thường xuyên để nước thải chăn nuôi chảy thắng ra môi trường, gây mùi hôi thối và ruồi muỗi nhiều, khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

“Khu vực trại lợn là môt phần đầu nguồn của suối Cơn Chay, hàng năm vào mùa khô hạn thì người dân chủ yếu lấy nước khe suối để sử dụng trong sinh hoạt và chăn nuôi. Khi có trại đến nay, người dân không dám lấy nước từ khe suối để dùng. Những hôm nắng, gió nồm thổi thì có bứng chén cơm, ly nước uống cũng nghe mùi hôi đến nổi da gà”, ông Toàn nói.

Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn
Đơn kiến nghị có chữ ký của 128 người dân thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tỉnh gửi cho các cơ quan chức năng.

Còn anh Hà Văn Hân (37 tuổi) cho biết, tình trạng nguồn nước khe Cơn Chay đổi màu, có mùi hôi diễn ra nhiều năm qua, khi trại lợn hoạt động. Đỉnh điểm, đầu tháng 6 vừa qua, nước khe chuyển màu đen kịt, cá chết trắng bụng, gia súc người dân chăn thả cũng không thể uống nguồn nước này. “Hôi thối đã đành, trang trại quá gần dân khiến ruồi muỗi bâu kín. Nhiều lần người dân phát hiện một số xe chở chất thải từ trại ra ngoài, đổ tràn xuống khe suối khiến hàng chục hộ dân thôn Đông Xuân mất ăn, mất ngủ, lo môi trường ô nhiễm nặng”, anh Hân lo lắng.

Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn
Nước sông khe Cơn Chay đen ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc, cá chết hàng loạt do nguồn nước bị ô nhiễm ( ảnh do người dân cung cấp ).

Người dân địa phương cho biết họ từng nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương và cơ quan quản lý, kiểm tra việc xả thải, bảo vệ môi trường của trang trại. Đặc biệt là việc người dân phát hiện trại này xả nước và chất thải màu đen tràn ra khe Cơn Chay khiến cá chết, song đến nay chưa có câu trả lời thỏa đáng. Họ mong ngành chức năng vào cuộc, làm rõ việc đảm bảo môi trường của trại nuôi heo này.

Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn
Các bãi ở trong khuôn viên trang trại bốc mùi hôi thối nồng nặc, và được phủ kín vôi.

Ông Nguyễn Hồng Thắng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết, trang trại lợn của Hợp tác xã Hoàng Phát do ông Phan Công Vũ làm chủ. Gần đây, trang trại này đang tu sửa hệ thống hồ chứa. “Quá trình nạo vét bùn và chất thải ở các hồ chứa, chủ trại cho xe chở lên các bãi ở trong khuôn viên xử lý vôi, trộn đất để ai mua thì bán hoặc là cho dân. Tuy nhiên, lúc chở xe bùn và chất thải lỏng nên xảy ra tình trạng nước chảy ra lạch giáp ranh trang trại và vườn tràm vào hôm 26/6 và bị ngư dân quay lại hình ảnh, báo với địa phương. Sau sự việc, chủ trại đã cho nạo vét bùn”, ông Thắng nói.

Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn
Một hố đen lớn cả trăm m2 nghi là bùn và chất thải nạo vét trong quá trình sửa chữa được tập kết sát cạnh nhà của một hộ dân.

Lãnh đạo UBND xã cho biết qua trình bày của chủ trang trại, bùn thải màu đen bị đổ tràn ra là lắng cặn của các bể chứa cũ đang sửa chữa, không phải chất thải từ chăn nuôi. Xã cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện và phòng chức năng để kiểm tra, xử lý.

Liên quan vụ việc, ông Lê Tài Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin phản ánh và kiểm tra hiện trạng. “Huyện đang lập đoàn liên ngành kiểm tra các thủ tục về sử dụng đất, bảo đảm vệ sinh môi trường của trang trại lợn khi người dân phản ánh. Về hiện tượng cá chết dưới suối, nghi do quá trình xả thải của trại, đơn vị kiểm tra và xác định quá trình chủ trại nạo vét, cải tạo hồ chứa xử lý đã làm bờ bao bị vỡ, khiến một lượng nước bùn trong ao chứa chất thải chảy ra, kết hợp nắng nóng làm cá chết. Về mẫu nước chảy ra, đơn vị quan trắc đã lấy mẫu và đang chờ kết quả”, ông Tuấn nói.

Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì trại lợn
Toàn cảnh trang trại chăn nuôi của ông Phan Công Vũ, có quy mô 1200 con lợn thịt và 250 con lợn nái.

Được biết trang trại chăn nuôi tổng hợp VARC của ông Phan Công Vũ được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt quyết định số 3698 ngày 22/04/2014 và được UBND huyện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường tại thông báo số 194 ngày 08/11/2014. Trang trại có quy mô 1200 con lợn thịt và 250 con lợn nái.

Lê Cử
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động