Nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động

30/08/2024 14:12 Hạ tầng môi trường
Sau gần 20 năm triển khai, ngày 30/8/2024, dự án nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động với công suất xử lý nước thải lên đến 469.000m3/ngày đêm.
Nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là Nhà máy xử lý nước thải lớn nhất cả nước đi vào hoạt động

Theo đại diện chủ đầu tư dự án - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh, dự án mở rộng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có quy mô và khối lượng thi công, các hạng mục công trình rất lớn, qua địa bàn 8 quận huyện với tổng diện tích lưu vực hơn 2.500ha, dân số khoảng 1,8 triệu người.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng nằm biệt lập trên một cù lao rộng 42ha thuộc xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh - TP. Hồ Chí Minh) thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố. Công trình được thi công xây dựng nhằm thu gom, xử lý nước thải cho lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, một lưu vực thoát nước của trung tâm thành phố với tổng diện tích khoảng 5.000ha, dân số khoảng 3,6 triệu người.

Dự án đã xây dựng tổng cộng 17km cống tròn, cống hộp thoát nước mưa; xây dựng 34km cống bao thu gom nước thải có đường kính tối đa 1,8m cùng 156 giếng tách dòng và nâng công suất trạm bơm Đồng Diều và Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng lên đến 469.000m3/ngày. Nạo vét, kè bờ 6,5km các tuyến kênh trong lưu vực...

Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hũ-Bến Nghé-Đôi-Tẻ (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 11.300 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản là 9.850 tỷ đồng (chiếm 87% tổng mức đầu tư); nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 1.450 tỷ đồng (chiếm 13% tổng mức đầu tư).

Dự án không chỉ có chức năng xử lý nước thải mà còn được quy hoạch, xây dựng thành một "điểm đến xanh" với hàng chục héc ta cây xanh, phòng thí nghiệm, hệ thống quan trắc để trở thành một điểm học tập, tham quan, giáo dục môi trường cho người dân thành phố.

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh, Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng đi vào hoạt động ổn định, các tuyến kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ sẽ được trả lại màu xanh, tạo tiền đề cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, giao thông thủy và nâng cao chất lượng sống của người dân trong lưu vực.

“Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng cùng với hệ thống cống bao thu gom nước thải, trạm bơm chuyển tiếp cũng đã trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải của thành phố với đội ngũ kỹ sư, công nhân sẵn sàng cho nhiệm vụ quản lý, vận hành các hệ thống, công trình thu gom, xử lý nước thải của thành phố trong tương lai” - ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh.

Nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động
TP. Hồ Chí Minh dành trọn diện tích một lù lao rộng 42ha để đặt Nhà máy xử lý nước thải

Tại lễ khánh thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc đã gửi lời cảm ơn đến tổ chức JICA của Nhật Bản đã hỗ trợ vốn, hợp tác với TP. Hồ Chí Minh trong các dự án vừa qua và tiêu biểu là dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2. Và hy vọng sẽ hợp tác, gắn kết bền chặt với Chính phủ Nhật Bản, cùng JICA nhiều hơn trong thời gian tới.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động